Giải pháp xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp đáp ứng sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh

Nguyễn Thị Vinh
Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh
14:12, ngày 30-09-2023

Trong suốt các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò quan trọng của văn hóa, coi đó là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Việc chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; có ý thức thượng tôn pháp luật, có trách nhiệm với nhân dân và xã hội là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp thời gian qua

Cốt lõi của văn hóa công sở là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, tận tụy, có ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; luôn thấu hiểu để tham mưu giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người dân; là xây dựng đoàn kết nội bộ trong từng cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa công sở sẽ góp phần tạo ra môi trường văn hóa để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không ngừng học tập, rèn luyện, xứng đáng là những “công bộc” của dân, tôn trọng, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, tạo nên nét đẹp văn hóa của một nền hành chính văn minh, hiện đại, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người nói chung, văn hóa công vụ nói riêng, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch chuyên đề về phát triển văn hóa con người, văn hóa công sở để chỉ đạo đến toàn thể các tổ chức đảng, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị địa phương, cụ thể: Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 9-3-2018, về "xây dựng phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững", trong đó có chỉ tiêu 100% các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị xây dựng và thực hiện tốt quy định cụ thể về văn hóa công sở, kỷ luật kỷ cương. Kế hoạch 193-KH/TU, ngày 1-6-2018, về triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy cũng xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo xây dựng bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế về xây dựng nếp sống văn hóa, môi trường văn hóa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng hoàn thiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế văn hóa công sở. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2941/QĐ-UBND, ngày 22-7-2018, về kế hoạch thực hiện phong trào thi đua cán bộ, công chức thi đua thực hiện văn hóa công sở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025; Quyết định số 1310/QĐ-UBND, ngày 20-4-2020, ban hành bộ “Quy tắc ứng xử trên địa bàn Tỉnh Quảng Ninh” 

Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh xác định, một trong nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan, tổ chức đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị có trình độ chuyên môn cao, phâm chât đạo đức tốt, có phong cách ứng xử chuẩn mực trong thực thi công vụ.

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có trên 7.500 đảng viên, sinh hoạt tại 82 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó 62 tổ chức đảng trong các cơ quan, hành chính, đơn vị sự nghiệp; 20 tổ chức đảng trong lĩnh vực doanh nghiệp, là những cơ quan hoạch định và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và những doanh nghiệp có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành nhiều văn bản triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực xây dựng Đảng, lĩnh vực văn hóa, xã hội, con người. 100% các tổ chức Đảng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chỉ đạo và phối hợp với lãnh đạo cơ quan triển khai xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TU, Quyết định số 733/QĐ-TTg, ngày 14-6-2019, của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 16-12-2016, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện văn hóa công sở của cán bộ, công chức, người lao động khối Đảng, đoàn thể tỉnh; Quyết định số 2941-QĐ/UBND, ngày 22-7-2019, của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.

Các tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung và kịp thời ban hành các nội quy cơ quan, quy chế “Văn hóa công sở”, “Văn hóa doanh nghiệp”, các quy định chuẩn mực đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cơ quan; đăng ký thi đua thực hiện phong trào doanh nghiệp giỏi, cơ quan văn hóa, doanh nghiệp  cam kết thực thi văn hóa doanh nghiệp,…  nhằm tạo môi trường làm việc văn hóa, đảm bảo hoạt động hiệu quả; xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức. 

Các Quy chế văn minh công sở, quy định trong hoạt động của cấp ủy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cơ bản duy trì thực hiện hiệu quả, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong công nghiệp, tinh thần làm việc chủ động; thái độ phục vụ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tố chúc, công dân nhiều chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Phong cách lãnh đạo, tác phong trong điều hành, triển khai, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể được nâng lên, nhận thức và hành động cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ Khối có chuyển biến tích cực. Tính năng động và tích cực, sáng tạo từng bước được phát huy, sở trường và năng lực cá nhân được khuyến khích. Không khí dân chủ đoàn kết trong toàn Đảng bộ ngày càng được nâng cao. Hằng năm, trong toàn Đảng bộ Khối đều có 95% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 15% đến 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100%  cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 50% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Cơ quan văn hóa”, “Doanh nghiệp giỏi”. Nhiều cơ quan, đơn vị được Nhà nước tặng thưởng Huân chương; được Chính phủ, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cờ dẫn đầu thi đua…

Một số giải pháp thời gian tới

Để văn hóa công sở thực sự trở thành giá trị tinh thần, động lực, nguồn lực phát triển bền vững của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đáp ứng sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới của tỉnh Quảng Ninh, tôi đề xuất một số giải pháp cụ thể:

Một là, tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp  nâng cao trách nhiệm, nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa, con người đã được xác định trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII), Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị quyết số 33-NQ/TW, Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng sự phát triển bền vững. Triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”; Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012, của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30-10-2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thóai về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23- 9-2019, của Bộ Chính trị khóa XII, về “Việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền” trong các cơ quan hành chính nhà nước. Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 7-10-2022 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội”; nội dung Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Coi đây là giá trị nền tảng, cốt lõi định hướng trong tuyên truyền, giáo dục, xây dựng các quy tắc, chuẩn mực văn hóa công sở, văn hóa cán bộ, công chức, người lao động trong mỗi cơ quan, đơn vị doanh nghiệp.

Hai là, các cấp ủy Đảng lãnh đạo, phối hợp với lãnh đạo cơ quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 733/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hưởng ứng phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Xác định việc xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa một cách bài bản những vi phạm về văn hóa công vụ. Xây dựng bộ quy tắc, cụ thể hóa các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, lề lối, tác phong làm việc, kỹ năng nghề nghiệp trong các cơ quan, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị tạo môi trường làm việc văn hóa, văn minh, chuyên nghiệp, hiệu quả, gắn kết, trách nhiệm, phát triển. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, dân chủ, đoàn kết, nhân văn, đẩy lùi bệnh quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, phát huy cao độ nguồn lực, sức mạnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng cơ quan, tổ chức.

Ba là, tuyên truyền, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức tạo chuyển biến mạnh mẽ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người  lao động về văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” nói riêng; nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có kỷ cương, trách nhiệm,  trung thành, tận tụy, gương mẫu, sáng tạo, hiệu quả, chuyên nghiệp, thân thiện. Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.  Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến, chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết các vấn đề từ sớm, từ xa, từ trong nội bộ từng cơ quan để mỗi cán bộ, nhiên viên xem cơ quan, doanh nghiệp là “ngôi nhà thứ 2” của mình, đoàn kết, gắn bó, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóp góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bốn là, tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp; bồi dưỡng về truyền thống văn hóa, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có uy tín, có chuyên môn giỏi, thông thạo nghiệp vụ; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý chí và khát vọng vươn lên; có tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn; tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đề cao tinh thần tự học trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, người lao động; động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ trong đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế hoạch hằng năm xử lý kịp thời, nghiêm minh những biểu hiện tiêu cực, suy thóai về đạo đức, lối sống, những hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ và trong sinh hoạt của cán bộ, công chức, viên chức. Nhân rộng và kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình, tấm gương về người tốt, việc tốt trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ.

Sáu là, chỉ đạo các đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh, thực hiện văn hóa công sở; Đổi mới mới hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên, tạo môi trường cho thế hệ trẻ học tập, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, ngoại ngữ, tin học, năng lực cảm thụ thẩm mỹ. Phát huy vai trò của Hội Cựu Chiến binh trong tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc, lòng yêu nước.. cho cán bộ, công chức, thế hẹ trẻ. Tổ chức Công đoàn tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các phong trào thi đua tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; nhân rộng các mô hình tiêu biểu và cách làm hay trong thực thi công vụ và xây dựng văn hóa công vụ; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức giao lưu, chia sẻ những giải pháp, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ./.