TCCSĐT - Nhân dịp Kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2009), nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được tổ chức chu đáo thiết thực có ý nghĩa ở các tỉnh thành trong cả nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ - những người đã hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc

Sáng 27-7, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bày tỏ niềm thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh - những người đã hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”

Ngày 26-7, tại Cần Thơ và Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến viếng các anh hùng, liệt sỹ an nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ hai địa phương: tỉnh Kiên Giang và thành phố Cần Thơ, nơi yên nghỉ của gần 8.000 liệt sỹ đã từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại tỉnh Kiên Giang và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ và Kiên Giang nói riêng, cũng như đồng bào trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, trong việc thường xuyên trùng tu, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, thực hiện tốt công tác chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công như xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp thương binh vượt khó làm giàu ...

Trước đó, ngày 25-7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu ở xã Cửa Dương (huyện Phú Quốc, Kiên Giang). Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tích nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cửa Dương đạt được tthời gian qua, trong đó có đóng góp quan trọng của Hội Cựu chiến binh và Hội người cao tuổi, những người tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ cống hiến hết mình trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cũng trong ngày 25-7, tỉnh Kiên Giang đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 153 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Cam-pu-chia tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Hà Tiên.

Sáng 25-7, tại Nghĩa trang quốc gia Đường 9 tỉnh Quảng Trị, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Phật giáo các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của phật tử cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Tại Hà Nội: sáng 25-7, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thăm và tặng quà 2 gia đình chính sách là Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chỉ và ông Nguyễn Tường Vĩnh là thương binh hạng 1/4 (quận Ba Đình); tới thăm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Bình (quận Ba Đình, Hà Nội) - doanh nghiệp do ông Nguyễn Hữu Đường, một cựu chiến binh của Lữ đoàn 239 làm Tổng Giám đốc. Đồng chí Phạm Quang Nghị đã biểu dương những thành công mà lãnh đạo và tập thể công nhân.

Thành phố Hà Nội đã quyết định tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ với mức quà tặng 350.000 đồng; mức 250.000 đồng đối với thân nhân thờ cúng liệt sỹ và tặng quà các cá nhân và tập thể người có công tiêu biểu (58 gia đình chính sách và 33 đơn vị tập thể). Đồng thời có chính sách hỗ trợ mỗi gia đình chính sách thuộc diện nghèo khó khăn về nhà ở 30 triệu đồng/hộ để sửa chữa nhà.

Chiều 25-7, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm và tặng quà cho Làng Hữu nghị Việt Nam, ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Nhân dịp này, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã đi thăm hỏi các thương binh, bệnh binh và các em nhỏ bị nhiễm chất độc da cam đang được điều trị ở đây.

Nhân Ngày Thương binh liệt sỹ năm nay, tỉnh Lâm Đồng tổ chức nhiều đoàn thăm và tặng quà 100 gia đình chính sách tiêu biểu. Các ban, ngành, đoàn thể của 12 huyện, thị, thành phố ở tỉnh Lâm Đồng cũng thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách tại địa bàn và chuyển các phần quà của Chủ tịch nước đến các gia đình gia đình chính sách. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lâm Đồng, hiện trung bình mỗi năm tỉnh xây dựng được hơn 30 căn nhà tình nghĩa, riêng 6 tháng đầu năm 2009, các đơn vị đã xây dựng được 20 căn nhà cho các đối tượng chính sách.

Nhằm động viên các thương binh, gia đình chính sách, tỉnh Cà Mau trích ngân sách 6 tỉ đồng mua quà tặng các đối tượng chính sách; tổ chức họp mặt các cán bộ làm công tác thương binh- liệt sỹở tất cả các xã, phường, thị trấn và tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và tổ chức các đoàn đi thăm những người làm tốt công tác chăm lo thương binh liệt sỹ và tổ chức dọn vệ sinh tại các nghĩa trang nhân Ngày 27-7.

Tại tỉnh Điện Biên, đêm 26-7, đoàn viên, thanh niên, học sinh và đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 7 nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê bước đầu có hơn 7.000 ngôi mộ của các anh hùng liệt sỹ đã được dâng hương hoa và sáng nến trong đêm tri ân này. Cũng nằm trong các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, trước đó (18-7), tỉnh Điện Biên phối hợp với Ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức Đại lễ cầu siêu các Anh hùng liệt sỹ Điện Biên tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bộ Ngoại giao đã tổ chức nhiều hoạt động để tưởng niệm và ghi nhớ những công lao, hy sinh to lớn của các thế hệ thương binh, liệt sĩ và các gia đình có công với nước. Từ ngày 24-7 đến ngày 26-7-2009, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì và tham gia tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, thăm và tặng quà một số Mẹ Việt Nam Anh hùng và Trại điều dưỡng thương, bệnh binh tại các tỉnh Quảng Trị và Nghệ An. Công đoàn Bộ Ngoại giao cũng tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng do Bộ phụng dưỡng, thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng tại tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa tặng 2 gia đình thương binh tại tỉnh Tuyên Quang và 1 nhà tình nghĩa tại tỉnh Yên Bái, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Chiều ngày 27-7-2009, tại trụ sở Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, thay mặt cán bộ, công chức viên chức Bộ Ngoại giao đã trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương.

Tại buổi họp mặt các gia đình thương binh liệt sĩ tiêu biểu tỉnh Hậu Giang sáng 28-7, thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng đã trao quà cho 81 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 300 gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh Hậu Giang.

Tỉnh Hậu Giang đã xây dựng 3420 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa, kiên cố hóa 2.125 căn nhà với tổng số tiền hơn 200tỷ đồng. Hậu Giang hiện có 495 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 14 Anh hùng lực lượng vũ trang, 5.000 thương binh, 18.000 gia đình liệt sỹ, 12.000 gia đình thuộc diện chính sách hưởng được trợ cấp hàng tháng./.