Chân dung một nhà lãnh đạo giản dị

Vũ Thùy Linh
(thực hiện)
06:19, ngày 21-07-2024

TCCS - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Cộng sản, TS Phạm Tất Thắng, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chia sẻ, trong tâm trí tôi, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một người đồng chí, đồng nghiệp gương mẫu, mà còn là một nhà lãnh đạo tài năng, nhưng rất đỗi gần gũi, giản dị.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí, đồng chí có thể chia sẻ cảm nhận của mình về đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời còn công tác tại Tạp chí Cộng sản. Theo đồng chí, những yếu tố nào đã hình thành, hun đúc nên con người, nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Đồng chí Phạm Tất Thắng, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 29 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản. Từ khi ra trường rồi về công tác tại Tạp chí Cộng sản, từ một cán bộ trẻ, Đồng chí từng bước phát triển, trưởng thành trở thành Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Trong suốt quá trình đó, Đồng chí luôn thể hiện tố chất của người lãnh đạo lớn. Điều này được thể hiện ở 4 điểm.

Thứ nhất, đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất coi trọng công tác tư tưởng lý luận, thể hiện ở việc Đồng chí là người nắm vững, nắm chắc, kiền trì, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin và phát huy sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể của đất nước.

Thứ hai, ngoài việc coi trọng công tác tư tưởng lý luận, Đồng chí luôn luôn bám sát vào thực tiễn, gắn liền với thực tiễn để có những chương trình, kế hoạch và có những quyết sách phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này thể hiện tầm cỡ của nhà lãnh đạo. Ví dụ, việc Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản đề ra kế hoạch biên tập hằng năm của Tạp chí là có từ thời Đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Biên tập. Đồng chí nói rằng, mình xây dựng khung chương trình biên tập của cả năm, mặc dù trong thực tiễn, kế hoạch xây dựng trước không thể đúng trăm phần trăm, nhưng ít ra nó hình thành nên bộ khung để mình định hướng kế hoạch công việc từ đầu năm.

Thứ ba, Đồng chí luôn quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ. Đồng chí luôn động viên, nhắc nhở đội ngũ cán bộ biên tập trẻ cần nghiêm túc học hỏi. Khi có điều kiện Đồng chí thường dẫn các đồng chí cán bộ trẻ đi thực tế để quan sát, học hỏi, đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh việc chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, Đồng chí cũng xây dựng một loạt các quy định, quy chế để sử dụng cán bộ một cách khéo léo, phát huy những thế mạnh của từng cán bộ, để tạo nên sự phát triển chung của Tạp chí.

Thứ tư, Đồng chí luôn phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu. Trong cuộc sống hằng ngày, Đồng chí luôn giữ tác phong gần gũi, giản dị, lời ăn tiếng nói, các sinh hoạt rất quần chúng, rất gần gũi. Ví dụ khi đi chỗ này, chỗ kia, Đồng chí không tỏ thái độ quan cách, không kênh kiệu. Đồng chí luôn tự rèn luyện bản thân mình cần tu dưỡng giản dị, chân thành nhưng mà nêu gương đối với mọi người.

Nhìn chung thì tôi thấy đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một người làm việc rất nghiêm túc, có kế hoạch, bài bản, cẩn thận, chu đáo, từ việc đi công tác, xây dựng bài viết đến các công tác đoàn thể… Đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ khi còn là một cán bộ biên tập cho đến khi được bầu trong Ban Biên tập rồi trở thành Tổng Biên tập của Tạp chí đã có sẵn trong mình bốn yếu tố này. Và sau này những yếu tố này ngày càng phát triển, ngày càng hoàn thiện đã hun đúc nên một nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn với Đảng ta như ngày nay.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí, đồng chí có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ về đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Đồng chí Phạm Tất Thắng, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Trong một lần về thăm Tạp chí năm 2012, đồng chí Tổng Bí thư có nói một câu mà đến giờ đã trở thành tư tưởng của các cán bộ, đảng viên ở nhiều cơ quan, ban, ngành khác nhau. Đó chính là “đúng vai, thuộc bài”. Câu nói khái quát ấy luôn được người lãnh đạo cao nhất của Đảng dùng trong mỗi hoàn cảnh, với các đối tượng khác nhau, có ý nghĩa đúc kết, hướng dẫn mỗi người trong suy nghĩ và hành động để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn và được lan tỏa, nhân rộng và trở thành điều nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Theo đồng chí Nguyễn Phú Trọng thì “đúng vai, thuộc bài” chính là mỗi cá nhân, tập thể khi thực hiện nhiệm vụ chính trị cần làm đúng chức năng và nhiệm vụ của mình; nắm vững và thực hiện đúng những nguyên tắc, quy chế hoạt động thuộc lĩnh vực của mình; không làm việc “lấn sang sân” của người khác, trong khi việc chính của mình lại không làm hoặc làm chưa tốt. “Đúng vai, thuộc bài” được xem là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả công việc của mỗi cá nhân, tập thể. Để được như vậy, mỗi bộ phận, cá nhân các bộ phận chức năng, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần có trách nhiệm làm tốt việc đào tạo, bố trí, giúp đỡ đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cần quan tâm thực hiện việc đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của mỗi cá nhân một cách thực chất gắn với vị trí việc làm; phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong cơ quan, đơn vị, giúp họ nâng cao thái độ trách nhiệm với công việc, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí, qua quá trình công tác, làm việc với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, điều gì ở đồng chí Tổng Bí thư để lại ấn tượng sâu sắc nhất với đồng chí?

Đồng chí Phạm Tất Thắng, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong công việc là người làm việc rất nghiêm túc, có kế hoạch, bài bản, cẩn thận, chu đáo, từ việc đi công tác, xây dựng bài viết đến các công tác đoàn thể…, nhưng trong cuộc sống lại là một người anh, người đồng nghiệp rất đỗi giản dị, gần gũi.

Đối với cấp dưới khi cần góp ý, nhắc nhở ai đó, trước hết Đồng chí luôn lắng nghe ý kiến, sau đó mới phân tích, giải thích vì sao nên như thế này, vì sao lại không nên thế kia. Chính tôi cũng là một trường hợp được nghe đồng chí Tổng Bí thư góp ý trực tiếp. Khi đó, tôi còn trẻ lắm, đang là Chủ tịch Công đoàn của Tạp chí. Trong một lần phát biểu giữa hội nghị cơ quan, tôi có phát biểu đến vấn đề quyền lợi của người lao động. Kết thúc hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lúc đó đang là Bí thư Đảng ủy Tạp chí gọi tôi lên và nhẹ nhàng nhắc nhở: Chú phát biểu như hôm nay về mặt nào đó là không được. Vì chú phát biểu với vai trò Chủ tịch Công đoàn thì lúc đó chú phát biểu không phải là của cá nhân chú, mà chú là đại diện cho một tổ chức thuộc Đảng lãnh đạo. Chú nói thế là chú đang chất vấn Đảng, là chú làm khó anh. Hay khi đoàn cán bộ của Tạp chí xuống cơ sở mà mình mới tiếp xúc, Đồng chí không bao giờ thể hiện sự quan cách, nặng nề mà chỉ nói rằng xuống địa phương để được trao đổi những vấn đề còn chưa rõ.

Đối với anh chị em đồng nghiệp, trước đây, khi còn làm Tổng Biên tập Tạp chí Công sản, có lần cả cơ quan đi nghỉ mát ở Đồng Châu, cơ quan chia 2 đội đá bóng ở bãi biển rất vui, gắn kết tình cảm. Sau này, khi đã trở thành Tổng Bí thư - người đứng đầu của Đảng ta, đến ngày sinh nhật Đồng chí, anh chị em trong Tạp chí muốn đến chúc mừng là rất khó. Khó vì một phần Đồng chí bận công việc, nhưng cũng vì Đồng chí không muốn anh em phải tổ chức rềnh rang, tốn kém. Nhưng khi anh chị em đề xuất xin được đến thăm Đồng chí không phải với tư cách đến thăm Tổng Bí thư, mà là đến thăm Tổng Biên tập cũ nhân dịp mùng 5-8, ngày truyền thống của Tạp chí thì Đồng chí đồng ý ngay. Trong những dịp lễ tết ấy, anh chị em được Đồng chí mời ăn hoa quả, nhấp chén rượu quê Đồng chí nấu. Các anh chị em tặng nhau bó hoa, chụp với nhau những bức ảnh kỷ niệm, cảm giác rất đỗi gần gũi và giản dị.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!./.