TCCS - Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-7 đến 13-7-2024. Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni; hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen; hội đàm với Thủ tướng Hun Manet; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm_Ảnh: TTXVN

Sau lễ đón chính thức tại Hoàng cung, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Quốc vương Norodom Sihamoni nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia trong khuôn khổ chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, cho rằng điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước Tô Lâm đối với mối quan hệ gắn bó thân thiết và tin cậy giữa Việt Nam và Campuchia.

Quốc vương chúc mừng những thành tựu đối nội và đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, giúp Việt Nam có được vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Quốc vương Norodom Sihamoni tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này sẽ là dấu son mới, góp phần tô thắm hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Nhân dịp này, Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước như Vua cha của mình, cố Quốc vương Norodom Sihanouk, đã làm trước đây.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vinh hạnh thăm Campuchia trên cương vị mới, chân thành cảm ơn Quốc vương Norodom Sihamoni, lãnh đạo cấp cao và nhân dân Campuchia đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị và thắm tình hữu nghị.

Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Campuchia đã đạt được sau 20 năm trị vì anh minh của Quốc vương và bày tỏ tin tưởng Campuchia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sớm đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước có thu nhập cao vào năm 2050.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni _Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển ổn định, tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước ngày càng được thắt chặt; thương mại giữa hai nước đang là điểm sáng với mức tăng trưởng ấn tượng. Hai nhà lãnh đạo mong rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và giao lưu nhân dân, giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng trên tinh thần láng giềng hữu nghị, đoàn kết gắn bó.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước, được dày công vun đắp, là tài sản vô giá cần được lưu giữ cho thế hệ mai sau. Đồng thời quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền sâu rộng, giáo dục thế hệ trẻ hai nước hiểu đúng về sự gắn bó, đoàn kết và hy sinh cho nhau giữa hai nước, hai dân tộc và tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch nước Tô Lâm chuyển tới Quốc vương Norodom Sihamoni lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được đón Quốc vương thăm Việt Nam trong năm 2024. Quốc vương bày tỏ cảm ơn và vui vẻ khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam.

Ngay sau cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đã đến thăm Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và trân trọng mời Hoàng Thái hậu sớm thăm Việt Nam.

* Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen_Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng thăm cấp nhà nước tới Campuchia lần đầu tiên trên cương vị mới và gặp lại Chủ tịch Hun Sen, người bạn thân thiết lâu năm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước trân trọng chuyển đến Chủ tịch Hun Sen lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Chúc mừng thắng lợi to lớn của Đảng Nhân dân Campuchia tại các cuộc bầu cử gần đây và việc Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen được bầu làm Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định điều đó thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ của người dân đối với cá nhân Chủ tịch Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia. Chủ tịch nước Tô Lâm đồng thời đánh giá cao tình cảm quý báu và vai trò then chốt của Chủ tịch Hun Sen đối với việc gìn giữ và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua.

Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia lần đầu tiên trên cương vị mới của Chủ tịch nước Tô Lâm; khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa hai nước; chúc nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, đưa đất nước Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành một trong những nền kinh tế lớn của thế giới. Chủ tịch Hun Sen trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân tình, quý mến tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại buổi hội đàm_Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua. Tin cậy chính trị gia tăng, lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm và gặp gỡ lẫn nhau. Hợp tác quốc phòng - an ninh phát triển thực chất, sâu sắc hơn và trở thành trụ cột trong quan hệ. Hợp tác thương mại - đầu tư ngày một gắn kết, đan xen lợi ích, Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn của Campuchia. Các lĩnh vực hợp tác khác, như giáo dục, văn hóa, du lịch… ngày một phong phú, đa dạng. Đặc biệt, giao lưu nhân dân được triển khai rộng khắp và với nhiều hình thức mới, đặc biệt là giữa các tỉnh có chung biên giới.

Hai nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa giá trị lịch sử của quan hệ Việt Nam - Campuchia và thống nhất cao cần đẩy mạnh đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, hiểu biết, nhận thức đúng đắn về quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước; kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Đáp lại lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Hun Sen khẳng định sẽ sớm thăm Việt Nam, thời gian cụ thể sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

* Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm cấp nhà nước tới Campuchia trên cương vị mới và trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Thủ tướng Campuchia Hun Manet. Chủ tịch nước chúc mừng những thành tựu to lớn, đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đã đạt được và tin tưởng Campuchia sẽ đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao trong năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050, đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện, vai trò và vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Campuchia Hun Manet trân trọng việc Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Campuchia không lâu sau khi nhậm chức, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân Chủ tịch nước đối với đất nước và nhân dân Campuchia.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mỗi nước; duy trì thường xuyên trao đổi, gặp gỡ các cấp, các kênh, nhất là kênh đảng, Nhà nước, Quốc hội, giao lưu nhân dân. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Campuchia, riêng trong quý I-2024, kim ngạch thương mại đứng thứ hai, chiếm 22,2% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Campuchia và tin tưởng thương mại hai nước sẽ sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD.

Trao đổi về phương hướng và giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương thời gian tới, hai nhà lãnh đạo thống nhất cao về những định hướng lớn, nổi bật là tiếp tục duy trì và củng cố tin cậy chính trị; nhấn mạnh hai nước cần hợp tác chặt chẽ để gìn giữ và phát huy đoàn kết hai nước; tăng cường trao đổi thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh; triển khai tốt các cam kết, thỏa thuận, hiệp định đã ký và các cơ chế hợp tác; tăng cường kết nối, phối hợp tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, về quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại cuộc hội đàm_Ảnh: TTXVN

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí ủng hộ Lào hoàn thành vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2024 và Hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) 2024; thúc đẩy hợp tác Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam và Tiểu vùng Mekong mở rộng; hợp tác quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong vì lợi ích cộng đồng người dân trên lưu vực, vì tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông, trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi.

* Tại cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary

Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, cho rằng việc lãnh đạo hai nước luôn có truyền thống thăm nhau đầu tiên và chuyến thăm này sẽ là một mốc son mới, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước. 

Chủ tịch nước trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước tới Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa V và cuộc bầu cử hội đồng thủ đô, tỉnh, thành phố, quận, huyện khóa IV.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary _Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì, gìn giữ, không ngừng củng cố và phát huy mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước trên cơ sở đặc biệt tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp thường xuyên ở tất cả các kênh, trong đó có kênh nghị viện; đẩy mạnh hợp tác và kết nối kinh tế, đặc biệt là kinh tế khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, cùng hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD trong những năm tới; tiếp tục nỗ lực phối hợp xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững; đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của Quốc hội hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho việc tăng cường kết nối hai nền kinh tế, mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo, tạo thuận lợi cho việc tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực; tiếp tục thắt chặt quan hệ giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện và quốc tế.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia và một số hoạt động quan trọng khác./.

Trung Duy (tổng hợp)