Năm nay, số học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông tăng 15%. Đề thi cơ bản nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có phân hóa để những học sinh ở những vùng có điều kiện tốt sẽ đạt điểm cao. Còn lại, bảo đảm ở mức cơ bản với kiến thức trung bình học sinh đều có thể làm được...

Trong 3 ngày tới (28, 29 và 30-5), học sinh hệ trung học phổ thông và bổ túc trung học phổ thông, trong cả nước sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2008. Học sinh trung học phổ thông thi 6 môn bắt buộc gồm Văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lí, Sinh học, Lịch sử. Học sinh bổ túc trung học phổ thông thi 6 môn gồm Văn, Lịch sử, Địa lí, Toán,Hóa học, Sinh học.

Để chuẩn bị cho một kỳ thi nghiêm túc, hiệu quả, đúng với tinh thần "Nói không với tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục", Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản chỉ đạo các trường, các địa phương cùng phối hợp thực hiện. Trong công văn gửi các sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), các trường cao đẳng, đại học, các học viện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Cán bộ, thí sinh tham gia kỳ thi phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi và các văn bản hướng dẫn, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy chế của những người tham gia kỳ thi, đặc biệt đối với những thí sinh mang tài liệu và vật dụng trái phép vào phòng thi, dù chưa sử dụng cũng bị đình chỉ thi”. Bộ trưởng cũng lưu ý, Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi chấm thi ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Bộ sẽ thanh tra đột xuất (không báo trước) công tác tổ chức thi ở một số địa phương.

Trong công điện gửi Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban ngành có liên quan thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của địa phương; xây dựng phương án và huy động các lực lượng tham gia, đặc biệt là lực lượng bảo vệ phục vụ kỳ thi, các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất... ở những nơi có hội đồng coi thi; chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổng thể, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo mật trong việc in sao đề thi, coi thi, chấm thi. Ngoài ra, các địa phương cần tổ chức họp báo trước kỳ thi để công bố kế hoạch và công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp này cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn thể xã hội biết, để có thái độ ủng hộ tích cực nhất đối với kỳ thi. Công điện cũng nêu rõ, nhữnghọc sinh không tốt nghiệp kỳ thi này sẽ được phụ đạo trong dịp hè để tham gia kỳ thi tốt nghiệp lần hai, tổ chức vào tháng 8-2008.

Kỳ thi năm nay sẽ có khoảng 8.500 người của các trường đại học, cao đẳng làm công tác thanh tra trong các đoàn thanh tra của Bộ theo đúng Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. Trong đó, có 7.721 thanh tra giám sát coi thi và 779 thanh tra làm việc tại ban chỉ đạo, giám sát in sao đề, chấm thi, phúc khảo. Bộ cũng yêu cầu các địa phương sắp xếp, bố trí các hội đồng coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông (bao gồm trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên) tại các trường có đủ điều kiện mặt bằng, phòng thi, tường rào,... đảm bảo an toàn cho kỳ thi; khuyến khích việc thành lập các hội đồng coi thi liên trường và hội đồng coi thi chung giữa giáo dục trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Các địa phương không thành lập những hội đồng coi thi có từ 6 phòng thi trở xuống. Đối với những trường hợp bất khả kháng, Giám đốc Sở phải có giải thích cụ thể.

Việc tổ chức thanh tra thi phải đảm bảo đúng quy chế là mỗi địa điểm coi thi có ít nhất 02 cán bộ thanh tra và đảm bảo 01 cán bộ thanh tra giám sát tối đa 07 phòng thi. Các hội đồng coi thi xa trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, hoặc những nơi còn có khó khăn trong khâu tổ chức thi những năm qua cần tăng cường số lượng thanh tra.

Việc kiểm tra công tác chuẩn bị thi ngẫu nhiên tại 3 miền Bắc - Trung - Nam cho thấy, Ban chỉ đạo thi các địa phương đều có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt có sự phối hợp của các ban ngành hỗ trợ cho kỳ thi. Các địa điểm in sao đề được các sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị đáp ứng yêu cầu 3 vòng cách ly độc lập, đảm bảo công tác bảo mật. Các Sở Điện lực, Công an, Y tế... đều đã sẵn sàng cho công việc phục vụ thi...

Tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, không chạy theo bệnh thành tích để có yêu cầu vượt quá khả năng của các em. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long cho biết: năm nay, số học sinh thi tốt nghiệp tăng 15%. Đề thi cơ bản nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có phân hóa để những học sinh ở những vùng có điều kiện tốt sẽ đạt điểm cao. Còn lại, đảm bảo ở mức cơ bản với kiến thức trung bình đều có thể làm được./.