TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Bác Hồ đi xa, 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và tiếp tục triển khai năm thứ hai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, sáng 26-8-2009, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức buổi họp báo công bố các ấn phẩm phục vụ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2009). Đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia chủ trì cuộc họp báo.

Với vai trò nòng cốt trong công tác xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia đã xuất bản hàng trăm đầu sách giới thiệu các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình viết về Người. Trong dịp này, Nhà Xuất bản đã công bố 24 ấn phẩm đặc sắc gồm:

1. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh;

2. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một văn kiện lịch sử;

3. Bác Hồ viết Di chúc;

4. CD-ROM Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;

5. Hồ Chí Minh - Tiểu sử;

6. Bác Hồ thời niên thiếu;

7. Sửa đổi lối làm việc;

8. Vừa đi đường vừa kể chuyện;

9. Học Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chúng ta học gì;

10. Những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;

11. Vĩ đại một con người;

12. Thư ký Bác Hồ kể chuyện;

13. Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh;

14. Phương pháp dân chủ Hồ Chí Minh;

15. Hồ Chí Minh - đỉnh cao truyền thống Nhân - Trí - Dũng Việt Nam;

16. Cuộc gặp gỡ định mệnh;

17. Tư tưởng Hồ Chí Minh với việc giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay;

18. Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”;

19. Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về trung với nước, hiếu với dân;

20. Mối quan hệ biện chứng giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh;

21. Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh;

Đây là các ấn phẩm tập trung làm rõ những quan điểm về đạo đức, những nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức, con đường hình thành đạo đức mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là đạo đức tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt đời hy sinh, phấn đấu vì độc lập, tự do cho dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Đó là đạo đức sống “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, lấy “tự phê bình và phê bình”, thường xuyên “sửa đổi lối làm việc” làm nguyên tắc, phương pháp giúp nhau cùng tiến bộ, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc hơn để rèn luyện, tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong dịp này, Nhà Xuất bản còn tái bản bộ Hồ Chí Minh toàn tập (12 tập) và xuất bản CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới), giới thiệu trọn bộ 12 tập Hồ Chí Minh toàn tập sách in truyền thống, 40 phút phim tư liệu, gần 1.000 ảnh tư liệu, 220 phút âm thanh ghi lại giọng nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 26 ca khúc đặc sắc về Bác và 5 chuyên đề mới được bổ sung trong CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới) lần này gồm: báo chí, xuất bản, chủ nghĩa cá nhân, dân tộc và miền núi, tài nguyên và môi trường, thế hệ trẻ.

Bên cạnh những tính năng tra cứu theo các tiêu chí: tác phẩm, hình thức văn bản, bút danh, địa danh, thời gian, nhân vật, hình ảnh, âm thanh, phim tư liệu, người sử dụng CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới) còn có thể tra cứu thuận tiện thông qua 33 chuyên đề được sắp xếp như: cán bộ, chính sách xã hội, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chủ nghĩa yêu nước, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, công nhân, công tác tư tưởng, dân chủ, dân tộc và cách mạng dân tộc, dân vận, đại đoàn kết, Đảng Cộng sản Việt Nam, đạo đức cách mạng, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, giáo dục - đào tạo, kinh tế...

So với CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập xuất bản năm 2001, CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới) hoàn thiện và có nhiều ưu điểm hơn do tận dụng được những thế mạnh mà công nghệ thông tin hiện đại mang lại. Với những phần mềm được thiết kết lại, CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới) đã khắc phục được những lỗi kỹ thuật của lần xuất bản trước. Với giá thành 40.000đ/đĩa CD-ROM, giao diện đẹp, trang trọng và tiện ích hơn cho người sử dụng như tính năng cắt, dán nội dung văn bản, phóng to, thu nhỏ, có nút truy cập nhanh, chắc chắn CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập (bộ mới) sẽ mang lại sựu hài lòng cho độc giả./.