Bản dự thảo ngân sách năm 2010 được thông qua ngày 24-6, trong đó dự kiến vay thêm 40 tỷ ơ-rô nhằm đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh.

Bộ trưởng Tài chính Đức Peer Steinbrueck cho biết, nước này sẽ không thể giảm thâm hụt ngân sách dưới mức 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước năm 2013 theo quy định của Hiệp ước tăng trưởng và ổn định châu Âu. Trong giai đoạn từ năm nay tới năm 2013, nước Đức sẽ phải đối mặt với khoản nợ mới 310 tỷ ơ-rô.

Để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế, Đức sẽ phải vay thêm những khoản tài chính lớn. Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Peer Steinbrueck không tán thành những ý kiến ủng hộ việc giảm thuế. “Với những khoản vay mới kỷ lục và tình trạng giảm thu ngân sách, sẽ là không đảm bảo nếu chính phủ đưa ra lời cam kết giảm thuế. Hơn nữa, cuộc tranh luận này sẽ góp phần vào kết quả của chiến dịch tranh cử sắp tới”, ông Steinbrueck nói.

Kể từ năm 2005, các nước thuộc Liên minh châu Âu được phép vượt qua mức sàn 3% thâm hụt ngân sách theo quy định của Hiệp ước tăng trưởng và ổn định châu Âu nếu đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Với tình hình hiện tại, mức thâm hụt ngân sách của Đức năm tới có thể là 6% GDP./.