Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, ngày 24-3, Thủ tướng Thái Lan Sa-mặc Sun-đa-ra-vệt (Samak Sundaravej) thăm chính thức nước ta. Hai bên sẽ bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, các cơ chế hợp tác và ký một số văn kiện hợp tác khác giữa Việt Nam và Thái Lan. Dự kiến, hai thủ tướng sẽ hội đàm về nhiều vấn đề, đặc biệt là hợp tác trong kinh tế, thương mại và đầu tư. Trong thời gian thăm Việt Nam, Thủ tướng Thái Lan cũng sẽ tiếp kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Cùng là những nước nằm trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan có nhiều nét tương đồng về văn hóa, con người và thiên nhiên. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 6-8-1976 và sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN tháng 7-1995, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển.

Về thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan tăng trưởng nhanh trong các năm qua. Thái Lan là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước tăng trưởng đáng khích lệ, từ 352, 6 triệu USD năm 1994 lên 1,183 tỉ USD năm 2002, năm 2003 đạt 1,62 tỉ USD, năm 2004 đạt 2,349 tỉ USD và năm 2005 đạt 3,2 tỉ USD. Tháng 12.2006, thủ tướng hai nước đã đặt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỉ USD, tuy nhiên mới đến năm 2007 đã đạt 4,9 tỉ USD, tăng 21,3% so với mức gần 4 tỉ USD năm 2006.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan gồm: máy vi tính và linh kiện, dầu thô, hải sản, than đá, hàng điện tử, lạc nhân, sản phẩm nhựa... Những mặt hàng của Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là xăng dầu, chất dẻo nguyên liệu, linh kiện và phụ tùng xe máy... Thái Lan và Việt Nam là hai nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chính vì vậy, hai bên đã nhất trí cùng nhau hợp tác nhằm củng cố việc xuất khẩu và bình ổn giá gạo trên thị trường quốc tế.

Về lĩnh vực đầu tư, không chỉ là bạn hàng lớn của Việt Nam, Thái Lan hiện nay còn được coi là một trong những nước có lượng vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, với nhiều dự án đã và đang hoạt động có hiệu quả. Tính đến ngày 10-3-2008, Thái Lan có 169 dự án FDI vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 1,66 tỉ USD, vốn đầu tư thực hiện đạt 832,7 triệu USD, tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp và xây dựng. Đầu tư theo hình thức liên doanh có 40 dự án với tổng vốn đầu tư là 714 triệu USD. Thái Lan đang chủ động và tích cực triển khai các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu từ giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh miền Trung Việt Nam, dọc đường 8 và đường 9. Đại sứ Thái Lan Kit-ti-pong Na-ra-nong cho biết rất nhiều nhà đầu tư Thái quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là các lĩnh vực: hóa dầu, phân phối bán lẻ, viễn thông, bất động sản.

Về lĩnh vực du lịch, có thể nói tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan là rất lớn và có nhiều triển vọng. Hai nước cũng đã thành lập Tiểu ban Du lịch trong Ủy ban hỗn hợp hợp tác song phương Việt Nam - Thái Lan nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước. Tháng 11-2007, hãng hàng không Nok Air của Thái Lan đã mở đường bay trực tiếp đến Hà Nội 2 chuyến/ngày, thu hút rất nhiều khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau. Năm 2006, có trên 120.000 khách Thái Lan sang Việt Nam và trên 200.000 du khách Việt Nam sang Thái Lan.

Đến nay, hai nước Việt Nam và Thái Lan đã ký gần 30 Hiệp định song phương, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm từ kinh tế, thương mại, đầu tư đến văn hóa, du lịch, môi trường. Trong các lĩnh vực hợp tác, Thái Lan và Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với nhau trong khôn khổ khu vực và diễn đàn quốc tết như ASEAN, ACMECS, EWEC, GMS.. Hai nước cũng mở rộng sự hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng thông qua những cuộc trao đổi, những chuyến viếng thăm giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng Quân đội.