TCCS - Nhân Kỷ niệm 75 năm học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và 75 năm Ngày truyền thống Xây dựng lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (11-3-1948 - 11-3-2023), ngày 9-3-2023, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản tinh thần vô giá của lực lượng công an nhân dân”.

Toàn cảnh hội thảo_Ảnh: TTXVN

Chủ trì hội thảo có các đồng chí: GS, TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Cùng dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương; các nhà khoa học; đại diện cấp ủy, chính quyền, công an địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc_Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhằm xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Để đạt được những mục tiêu lớn đó, Đảng ta xác định nguyên tắc phải luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Vì vậy, lực lượng công an nhân dân tiếp tục học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hành động thiết thực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ gìn, phát huy những giá trị cốt lõi, tốt đẹp của tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời đại mới.

Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là tài sản tinh thần vô giá của lực lượng công an nhân dân mà còn là di sản có tính khoa học, lý luận trong nền tảng lý luận của Đảng ta về cách mạng Việt Nam, về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của đất nước, rất cần được tiếp tục nghiên cứu, học tập, vận dụng, phát triển lên tầm cao mới để phù hợp và hữu ích đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong những năm tới.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu đề dẫn_Ảnh: TTXVN

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, trải qua các giai đoạn cách mạng, việc học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sớm nhất, rộng lớn, hiệu quả, thường xuyên, liên tục của ngành công an. Đây là một trong 5 lời thề danh dự của Công an nhân dân Việt Nam, là sự khẳng định quyết tâm sắt đá, bền bỉ rèn luyện, một lòng một dạ phấn đấu học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Người trong suốt 75 năm qua. Những thành tích, kết quả trong học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng công an nhân dân hôm nay là minh chứng những lời dạy của Người đã đi vào ý thức và hành động tự giác của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, là di sản tinh thần quý báu vô giá, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, công tác, chiến đấu; là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho lực lượng công an nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, gương chiến đấu, hy sinh dũng cảm vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, được các cấp, các ngành và nhân dân biểu dương, khen ngợi.

GS, TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận_Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Tô Lâm khẳng định, với tinh thần làm việc sôi nổi, nghiêm túc, khoa học, hội thảo “Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Di sản tinh thần vô giá của lực lượng công an nhân dân” đã thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức hội thảo nhận được hơn 100 tham luận và 9 ý kiến phát biểu tại hội thảo. Dưới nhiều góc độ khác nhau, các tham luận đã một lần nữa làm rõ hơn ý nghĩa lịch sử, vai trò, vị trí, giá trị thực tiễn và giá trị thời đại của Sáu điều dạy công an nhân dân; nêu bật những thành tích to lớn của lực lượng công an nhân dân trong học tập, thực hiện, vận dụng Sáu điều dạy; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, những giải pháp thiết thực, phù hợp để tiếp tục phát huy và thực hiện trong thời gian tới; tạo động lực để lực lượng công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, hội thảo đã thống nhất Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự là di sản tinh thần vô giá của lực lượng công an nhân dân.

Đại tướng Tô Lâm cũng nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả to lớn đạt được, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong toàn lực lượng vẫn còn một số hạn chế, tồn tại và đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, kỷ luật, Điều lệnh Công an nhân dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và truyền thống của lực lượng. Vì thế một trong những yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục đẩy mạnh học tập, thực hiện tốt Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân Việt Nam.

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phong trào học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cấp ủy, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách quyết liệt và sát sao hơn nữa; gắn kết phong trào học tập, thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính trị, về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, chiến phải luôn khắc ghi trong tâm thức của mình lời thề danh dự của Công an nhân dân Việt Nam, ra sức học tập và làm theo Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để luôn xứng đáng với danh dự và truyền thống của lực lượng. Tích cực tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện cho thật tốt để góp phần xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ.

Cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc những quan điểm, nội dung, nhiệm vụ trong Chỉ thị số 04/CT-BCA, ngày 19-5-2018, “Về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới” gắn với học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; khắc phục cho bằng được những hạn chế, yếu kém, tồn tại trong các mặt công tác của từng đơn vị, nhất là những yếu kém, tồn tại trong công tác gắn với các giải pháp xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thứ hai, gắn kết phong trào Công an nhân dân Việt Nam học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Học tập và thực hiện tốt Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để tư tưởng Hồ Chí Minh về công an nhân dân sống mãi, trường tồn. Việc học tập và làm theo Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân cần gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 08/ĐA-BCA, ngày 29-9-2021, của Bộ Công an, về “Công tác công an tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị công an tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong công an nhân dân; kiên quyết khắc phục những tồn tại, yếu kém, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên trong lực lượng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người đứng đầu cần phải nêu gương, tiên phong, gương mẫu thực hiện tốt Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hành trong thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng; thường xuyên giáo dục, cảnh báo, nhắc nhở, giúp cán bộ nhận diện rõ biểu hiện, nguy cơ suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân cần nêu cao ý thức tự rèn luyện, giữ vững niềm tin, lý tưởng cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, luôn giữ mình trong sạch, vượt qua được những cám dỗ, ham muốn vật chất tầm thường để góp phần phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống. Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, cần tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự quan tâm giúp đỡ, góp ý, giám sát của các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là ở cơ sở, để phong trào trào đạt hiệu quả cao hơn, thực chất hơn.

Thứ ba, học tập và thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một giải pháp đặc biệt quan trọng để xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Cấp ủy và lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, coi trọng danh dự, tự giác, gương mẫu, nêu cao tính tiền phong trong thực hiện Sáu điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cần cụ thể hóa nội dung Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân thành các tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tiễn và tổ chức thực hiện thật tốt. Cần tiến hành tổng kết thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCA, rút ra những bài học kinh nghiệm, những hạn chế, tồn tại, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện thắng lợi nghị quyết. Tiếp tục tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để phát triển nội hàm Sáu điều dạy một cách sâu sắc hơn, coi đây là một giải pháp quan trọng để xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong học tập và thực hiện Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân.

Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình công an nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền để mọi mọi cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ trẻ, học viên các trường công an nhân dân hiểu sâu sắc ý nghĩa lý luận, khoa học và thực tiễn của Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân. Từ đó chuyển hóa nhận thức thành hành động, vận dụng và thực hành đúng, đủ những lời dạy, huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong học tập, công tác, chiến đấu.

Lực lượng công an nhân dân cần tích cực tuyên truyền, vận động, khích lệ các tầng lớp nhân dân học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của nhân dân đối với xây dựng lực lượng công an với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Trong quá trình công tác, chiến đấu, cán, bộ, chiến sĩ công an phải luôn tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân theo phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó có công an”, không được hách dịch, cửa quyền, xâm hại đến lợi ích và quyền lợi chính đáng của nhân dân. Mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ công an sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, để Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân mãi mãi trường tồn, luôn có sức sống mới, mang hơi thở của thời đại, là di sản tinh thần vô giá của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng./.