TCCS - Ngày 28-2-2023, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản long trọng tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2022 và trao giải báo chí “Ngọn lửa” nhằm tri ân đội ngũ cộng tác viên - những người đã đồng hành, gắn bó và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tạp chí Cộng sản.

Các đại biểu tham dự hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Đến dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đông đảo các nhà khoa học, cộng tác viên gắn bó với Tạp chí Cộng sản.

Về phía Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, Đảng ủy viên, toàn thể cán bộ, viên chức, biên tập viên của Tạp chí Cộng sản.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, năm 2022, Tạp chí Cộng sản đã triển khai nhiều nội dung công tác quan trọng, có những đổi mới với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong cơ quan, Đảng bộ; tăng cường tính công khai, dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không ngừng nâng cao chất lượng và nội dung các bài viết trên các chuyên mục của Tạp chí.

Việc xuất bản các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản không chỉ bảo đảm chất lượng về nội dung, hình thức, tính chính trị, mà còn luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản, chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, nội dung Văn kiện Đại hội XIII của Đảng... Đặc biệt, việc xuất bản ấn phẩm Tạp chí Cộng sản chuyên đề chuyên sâu có chất lượng trực tiếp phục vụ các Hội nghị Trung ương được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, độc giả đánh giá cao. Hoạt động khoa học của Tạp chí Cộng sản tiếp tục được đẩy mạnh, có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, qua đó góp phần đắc lực xây dựng hệ bài tuyên truyền lý luận chính trị có chất lượng của Tạp chí Cộng sản, nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, biên tập viên.

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu khai mạc hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Trao đổi về một số phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm của Tạp chí trong năm 2023, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh, trong năm 2023, Tạp chí tiếp tục mở rộng hình thức tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học chuyên gia, tư vấn các chủ đề, xây dựng đề cương trước khi đặt bài cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; củng cố đội ngũ cộng tác viên, thu hút những nhà khoa học lý luận chính trị ở các học viện, viện nghiên cứu, bộ, ban, ngành, trường đại học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Tiếp tục đầu tư xây dựng các bài viết chất lượng cao để tham dự Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên "Búa liềm vàng", nâng cao chất lượng giải báo chí nội bộ mang tên "Ngọn lửa" của Tạp chí Cộng sản... Tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học theo hướng đặt viết bài tham luận có chất lượng, có thể chắt lọc, biên tập để đăng tải trên các ấn phẩm, góp phần vào công tác tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận của Đảng.

Theo đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, để thực hiện được những công việc này, ngoài sự nỗ lực của toàn thể cán bộ của Tạp chí còn cần sự đóng góp công sức, trí tuệ to lớn của đội ngũ cộng tác viên, là những đồng chí đã gắn bó với Tạp chí từ lâu, cũng có những đồng chí cán bộ trẻ mới viết bài, song đã dành niềm tin yêu, tình cảm sâu sắc đối với Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng - qua những bài viết chất lượng, tâm huyết, chuyên sâu về lý luận chính trị. Tạp chí Cộng sản luôn ghi nhận, trân trọng và tri ân những tâm huyết, tình cảm và công sức của các cộng tác viên của mình.

Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang phát biểu tại hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Trong bầu không khí xây dựng, ấm cúng, hội nghị đã nghe được những ý kiến tâm huyết từ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Chia sẻ với những kết quả mà Tạp chí đã đạt được trong năm 2022, những công việc Tạp chí Cộng sản dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2023, các đại biểu đã đề cập nhiều vấn đề sát và trúng với yêu cầu phát triển của Tạp chí Cộng sản. Đây là những đóng góp rất quý để Tạp chí Cộng sản tiếp tục đổi mới, nâng cao về chất lượng nội dung, hình thức, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc và ngày càng phát triển, mãi xứng đáng là ngọn cờ lý luận chính trị của Đảng ta. 

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến đội ngũ cộng tác viên đã đồng hành, cộng tác cùng Tạp chí Cộng sản trong suốt thời gian qua. Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng của các nhà khoa học đối với Tạp chí, đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn mong muốn, Tạp chí Cộng sản tiếp tục thu hút được đội ngũ cộng tác viên chiến lược có chất lượng, thâu thái trí tuệ của đông đảo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học trong cả nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền lý luận chính trị; cũng như tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và cộng tác chặt chẽ, hiệu quả của các đồng chí cộng tác viên, đồng hành và gắn bó với Tạp chí Cộng sản trên mỗi chặng đường phát triển.

Nhân dịp Hội nghị cộng tác viên năm 2022, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ trao giải “Ngọn lửa” lần thứ VI - giải báo chí của Tạp chí Cộng sản với sự đồng hành của 2 ngân hàng Vietcombank và VietinBank. Đây là dịp tôn vinh những tác phẩm có chất lượng, những tác giả có tâm huyết đối với Tạp chí Cộng sản.

Qua 3 vòng tuyển chọn từ hơn 1.000 tác phẩm, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 36 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có: 4 giải A, 6 giải B, 11 giải C và 15 giải Khuyến khích.

Các tác phẩm dự thi giải “Ngọn lửa” gồm các tác phẩm thuộc thể loại chính luận, bình luận, xã luận, thông tấn,… với nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau:

- Kết quả nghiên cứu những vấn đề lý luận chính trị mới và khó; làm rõ những luận điểm khoa học cho việc triển khai các nội dung quan trọng trong các văn kiện của Đảng; cung cấp các luận cứ khoa học góp phần phục vụ soạn thảo các văn kiện của Đảng; phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh trung thực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, việc triển khai các văn kiện của Đại hội Đảng và của các hội nghị Trung ương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Tổng kết thực tiễn kinh nghiệm, góp phần tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến, nhân tố mới, từ đó rút ra những vấn đề bổ sung sâu sắc thêm về mặt lý luận.

- Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Một số hình ảnh tại Lễ trao Giải báo chí "Ngọn lửa" lần thứ VI của Tạp chí Cộng sản:

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản trao giải A - Giải báo chí “Ngọn lửa” cho các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến

 

GS, TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao giải B - Giải báo chí “Ngọn lửa” cho các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến

 

Các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm trao giải C - Giải báo chí “Ngọn lửa” cho các tác giả đạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến

 

Các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm trao giải Khuyến khích - Giải báo chí “Ngọn lửa” cho các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến