TCCS - Nhận lời mời của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 17-11 -2022. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tới chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern _ Ảnh: TTXVN

Tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Thủ tướng Jacinda Ardern tới thăm Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của bà Jacinda Ardern trên cương vị Thủ tướng New Zealand cùng đoàn sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam và New Zealand. Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Jacinda Ardern với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhằm tăng cường quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế, thúc đẩy giao lưu nhân dân và trên nhiều lĩnh vực khác cũng như việc hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác, các nhà lãnh đạo đã trao đổi với Thủ tướng Jacinda Ardern về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong các lĩnh vực, những kết quả đạt được đã nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Việt Nam, trong đó có những kết quả tích cực trong phòng, chống đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội… 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là việc nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2020; nhấn mạnh đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với New Zealand trong chính sách đối ngoại của mình; đồng thời, cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của New Zealand trong nhiều năm qua trong đó có việc triển khai “Chương trình hành động Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021-2024” và hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tình cảm về đất nước New Zealand tươi đẹp, nhân dân New Zealand mong muốn hòa bình hợp tác, hữu nghị và bày tỏ mong muốn chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới ngày càng thiết thực trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được trong các lĩnh vực, trong đó có hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern _ Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người New Zealand trong chuyến thăm chính thức New Zealand tháng 3-2018 trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng New Zealand đang phục hồi tích cực sau đại dịch, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế ở khu vực và thế giới. Chủ tịch nước chân thành cảm ơn New Zealand đã hỗ trợ vaccine và tài chính cũng như tiếp tục cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, giúp Việt Nam phục hồi sau đại dịch. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng Jacinda Ardern quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tình hình mới, phù hợp với nhu cầu, sự quan tâm của mỗi bên, nhất là trao đổi đoàn và triển khai các cơ chế song phương, đẩy mạnh triển khai Chương trình hành động Đối tác chiến lược giai đoạn 2021 - 2024, tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo, hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân, sớm mở lại đường bay thẳng theo mùa, hỗ trợ nhau nâng cao chất lượng nông sản để xuất khẩu...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ về chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội Việt Nam, thông tin Quốc hội Việt Nam đồng hành, chủ động, tích cực và giám sát có hiệu quả các hoạt động của Chính phủ, góp phần rất quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trong năm 2022 cũng như góp phần quan trọng trong kiểm soát dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội cho biết, đẩy mạnh triển khai các văn kiện đã ký kết, Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp giám sát việc triển khai các văn kiện này, bao gồm cả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – New Zealand giai đoạn 2021 - 2024 và hai thỏa thuận vừa được ký trong chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand. Cùng với tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, nông nghiệp... xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong tình hình mới, hai bên tăng cường hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, có nhu cầu, tiềm năng, nhất là khi Việt Nam đã đưa ra cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Quốc hội Việt Nam đang lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc vào năm 2030 vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời nghiên cứu thúc đẩy hợp tác về công nghệ, tăng trưởng xanh hỗ trợ cho các chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern _ Ảnh: TTXVN

Thủ tướng New Zealand cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Thủ tướng và Đoàn đại biểu, bày tỏ vui mừng về việc được thăm lại Việt Nam ở cương vị Thủ tướng, những tình cảm sâu sắc từ lâu mà Thủ tướng đã dành cho Việt Nam, bày tỏ vui mừng về những đổi thay to lớn, tích cực của Việt Nam trong những năm qua. Thủ tướng Jacinda Ardern trân trọng thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về kết quả hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mong muốn đoàn đại biểu New Zealand với thành phần đoàn đa dạng sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh sự phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực hợp tác, như kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân thể hiện ở số lượng hơn 40 nghìn người New Zealand đến thăm Việt Nam trước khi xảy ra đại dịch COVID, sự có mặt của cộng đồng người Việt Nam làm việc, sinh sống ở New Zealand cũng như người Việt Nam đang học tập, lao động ở New Zealand. Đặc biệt Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao những điểm tương đồng trong chính sách đối ngoại hai nước là yêu chuộng hòa bình, độc lập tự chủ và chủ trương giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình.

Trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng việc củng cố tin cậy, đối thoại, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và thiện chí trong tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề quốc tế; tăng cường phối hợp trên các vấn đề quốc tế và tại các diễn đàn đa phương vì hòa bình, hợp tác khu vực và trên thế giới, các nhà lãnh đạo cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp và khó lường, việc Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn đóng góp hữu hiệu cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, cùng là quốc gia yêu chuộng hòa bình, New Zealand đề cao việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở đối thoại, các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, ứng phó với biến đổi khí hậu là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và có nhiều cam kết.

* Ngày 15-11-2022, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tham dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand với chủ đề “Đối tác chiến lược trong thương mại và đầu tư” và dự Hội nghị, triển lãm Kết nối nông nghiệp Việt Nam - New Zealand (AgriConnectioNZ) với chủ đề “Đối tác chiến lược trong nông nghiệp”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng các đại biểu dự đối thoại_ Ảnh: VOV5.VN

Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy thương mại song phương. Sự kiện do Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Cùng tham dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor, cùng đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand.

Phát biểu tại buổi đối thoại, bày tỏ vui mừng khi được tham dự sự kiện, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh, các doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước. Theo Thủ tướng Jacinda Ardern, mặc dù hai nước Việt Nam, New Zealand đã và đang đối mặt với rất nhiều thách thức, gián đoạn hoạt động do đại dịch COVID-19, song quan hệ hợp tác về thương mại - đầu tư giữa hai bên vẫn tiếp tục tăng trưởng, phát triển. Thủ tướng Jacinda Ardern tin tưởng hai nước có thể tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và điều này được thể hiện qua những chuyến công tác, chuyến thăm cấp cao, qua đó nhấn mạnh, hai Chính phủ Việt Nam, New Zealand cùng nhau tăng cường kim ngạch thương mại song phương.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng, hai nước có một mối quan hệ hợp tác đối tác thương mại rất mạnh mẽ. Việt Nam và New Zealand là những nền kinh tế có tính bổ trợ và có thể hợp tác với nhau, với những sản phẩm rất phù hợp, như sữa, gỗ, thương mại thực phẩm… Hai nền kinh tế cũng được kết nối với các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hai quốc gia đã cùng triển khai những hiệp định này một cách rất hiệu quả.

Hiện nay, Việt Nam và New Zealand bắt đầu mở cửa lại biên giới và hai bên có các hoạt động trao đổi đoàn với nhau, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, tháp tùng Đoàn cấp cao New Zealand thăm Việt Nam lần này có rất nhiều doanh nghiệp cũng như đại diện các cơ quan chức năng; tin tưởng đây là cơ hội lớn để hai bên trao đổi đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực khác như thực phẩm, đồ uống, giáo dục, chăm sóc y tế, năng lượng, công nghệ, đổi mới sáng tạo và quản lý môi trường… Nhân dịp này, Thủ tướng Jacinda Ardern trân trọng mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại New Zealand.

Cảm ơn Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã dành thời gian tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại doanh nghiệp hai nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh thương mại - đầu tư luôn là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand. Điều này được minh chứng khi quy mô thương mại hai chiều giữa hai nước tăng gấp 3 lần chỉ trong 10 năm và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh kinh tế, thương mại của khu vực, toàn cầu liên tục phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, bất ổn của địa - chính trị - kinh tế thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hai nền kinh tế sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu, diễn biến rất nhanh, phức tạp và khó dự báo. Điều này đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu như Việt Nam, New Zealand cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực thương mại - đầu tư để cùng ứng phó, nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, về thương mại, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, trước mắt là hướng tới cột mốc 2 tỷ USD vào năm 2024. Cơ cấu hàng xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand có tính bổ sung cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc vào một đối tác, đặc biệt là những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như may mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản... của Việt Nam, hay sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy... của New Zealand.

Tại đối thoại, các doanh nghiệp hai nước đã nêu lên ý kiến, đề xuất cụ thể mang tính xây dựng đối với hai chính phủ Việt Nam và New Zealand nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thủ tướng Jacinda Ardern, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại sự kiện _ Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, triển lãm Kết nối nông nghiệp Việt Nam - New Zealand (AgriConnectioNZ) với chủ đề “Đối tác chiến lược trong nông nghiệp”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor, cùng đông đảo doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và New Zealand đã tới tham dự.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, nông nghiệp không chỉ là một lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế hai nước, mà còn là một phần bản sắc văn hóa hai nước. Ở New Zealand, người nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế. Do đó, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định, nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm. New Zealand và Việt Nam là đối tác "trời sinh" trong lĩnh vực nông nghiệp. Với cam kết chung về thương mại tự do, cùng uy tín trong việc sản xuất và xuất khẩu lương thực, cả hai quốc gia tự hào là nhà cung cấp lương thực cho toàn thế giới, Thủ tướng Jacinda Ardern bày tỏ. Thủ tướng Jacinda Ardern lưu ý, những thách thức hiện nay đặt ra cho hệ thống lương thực của hai nước và an ninh lương thực toàn cầu là vô cùng to lớn. Từ biến đổi khí hậu, đến đại dịch và xung đột quốc tế, nhu cầu hợp tác giữa các nước xuất khẩu lương thực chưa bao giờ cấp thiết hơn thế. Quan hệ Đối tác chiến lược được Việt Nam và New Zealand ký kết năm 2020 là nền tảng vững chắc để hai nước cùng nhau đối mặt với những thách thức này và cùng hưởng lợi.

Nhấn mạnh Việt Nam và New Zealand đều sở hữu hệ thống sản xuất lương thực hiệu quả, Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng, đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của cả hai nước và là lĩnh vực mà hai quốc gia sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và hợp tác. Một ví dụ tiêu biểu là sự hỗ trợ của New Zealand để thương mại hóa các giống cây ăn quả mới, trong đó Dự án phát triển giống cây thanh long. Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu, cũng như sự hợp tác phát triển, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho người nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số. Cho biết người dân New Zealand đặc biệt yêu thích trái cây và các loại cam chanh, Thủ tướng Jacinda Ardern bày tỏ vui mừng khi giờ đây người dân nước này sẽ có chanh ăn quanh năm khi Việt Nam cung cấp loại quả này vào thời điểm trái mùa ở New Zealand.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh, sự kiện kết nối nông nghiệp hai nước đánh dấu một cột mốc lịch sử của mối quan hệ hiệu quả và cùng có lợi. Đây là thời điểm hai nước khởi động quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp cho thế kỷ tới.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tin tưởng, qua chuyến thăm quan trọng của Thủ tướng Jacinda Ardern và Đoàn đại biểu cấp cao, đại diện cộng đồng doanh nghiệp New Zealand, ngành nông nghiệp của hai quốc gia tiếp tục cùng “kể với nhau nhiều câu chuyện ý nghĩa, thấu hiểu nhau hơn, lại gần nhau hơn”. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ của New Zealand trong đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh và quản lý cho khoảng 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của bộ; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp (qua Bộ Giáo dục và Đào tạo) với 500 suất học bổng sau đại học, ưu tiên cho các lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và an toàn thực phẩm. Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Với thông điệp “đồng hành, kiến tạo phát triển” và “tiềm năng của chúng tôi - cơ hội của bạn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

Tại sự kiện, Thủ tướng Jacinda Ardern cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp New Zealand Damien O'Connor đã chứng kiến lễ ký kết triển khai Kế hoạch xuất khẩu chanh xanh, bưởi Việt Nam sang New Zealand; Biên bản ghi nhớ Thỏa thuận ưu tiên hợp tác giữa Công ty sữa TH True Milk và Công ty sản xuất sữa Waikato (New Zealand). Bưởi và chanh là loại trái cây có khả năng xuất khẩu thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm. Trong Kế hoạch hành động Đối tác chiến lược New Zealand - Việt Nam, cả hai nước đã nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết Kế hoạch xuất khẩu chanh xanh, bưởi của Việt Nam là một bước tiến quan trọng.

** Trước đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Thùy Linh (tổng hợp)