TCCS - Hòa chung không khí tưng bừng, hân hoan của các thầy, cô giáo và hơn 23 triệu học sinh cả nước dự khai giảng năm học mới 2022 - 2023, sáng ngày 5-9-2022, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương đã đến dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại nhiều trường trên cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học 2022 - 2023 của Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên _ Ảnh: TTXVN

* Tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), một ngôi trường có nhiều thành tích xuất sắc nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng tại các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về truyền thống và bảng vàng thành tích của các thế hệ thầy trò ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, đang dần khẳng định vị thế một trong những trường trung học phổ thông danh tiếng của khu vực và thế giới. Thành tích xuất sắc của nhiều thế hệ học sinh không chỉ mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và đất nước, mà còn khẳng định bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, Chủ tịch nước đề nghị toàn ngành giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cùng với đó, hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp từng loại hình đào tạo; sắp xếp lại hệ thống trường học; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách, bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta.

Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý; thực hiện bổ sung đủ biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026 theo đúng kết luận của Bộ Chính trị; nghiên cứu để hoàn thiện, ổn định hệ thống sách giáo khoa và chế độ thi cử ở các cấp học; đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Chủ tịch nước đề nghị thầy và trò nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, tô thắm thêm bảng vàng thành tích và truyền thống quý báu đã được các thế hệ đi trước dày công tạo lập, vun đắp qua 57 năm xây dựng và trưởng thành. Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành giáo dục quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm thầy cô và học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nhân ngày khai trường _  Ảnh: TTXVN

** Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, ngôi trường đầu tiên được xây dựng theo mô hình song ngữ của thành phố Hà Nội trên cơ sở các lớp tăng cường tiếng nước ngoài, thuộc Trường Phổ thông Bán công Chuyên ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những tình cảm, suy nghĩ của mình đến tất cả các cháu học sinh, thầy cô và phụ huynh để cùng nhau thực hiện lời dạy và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. 

Xúc động nhớ lại trong lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và gây khó khăn với việc dạy và học, trong thư gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới năm 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã căn dặn: “Mong các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, vừa “hồng” vừa “chuyên”", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin rằng những bài học và tình cảm của thầy cô hôm nay sẽ luôn là hành trang đầy ý nghĩa với các cháu sau này. 

Thủ tướng Chính phủ mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các cháu, đó là học - chơi - ăn ngủ; mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các cháu. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa; thực hiện tiêm vaccine đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

Về lâu dài cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục, trong đó tập trung đổi mới tư duy thiết kế chương trình học tập; xã hội hóa việc học tập; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, tăng cường chất lượng. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, đảm bảo cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng khó khăn….

Thủ tướng Chính phủ mong các cấp chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo, thầy cô, phụ huynh và toàn xã hội dành sự quan tâm tới môi trường vệ sinh, an toàn học đường, chăm sóc các em học sinh là người khuyết tật, con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, học sinh là người dân tộc để đường đến với con chữ của các em bớt gian nan, để các em tự tin vươn lên trong học tập, cuộc sống; nhất định không để cháu nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Sau lễ khai giảng, Thủ tướng Chính phủ dành thời gian kiểm tra cơ sở vật chất trường học; chương trình dạy - học, nhất là về 3 đổi mới của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm; tìm hiểu về đời sống, chia sẻ tâm tư, tình cảm của thầy giáo, cô giáo nhà trường; đồng thời tìm hiểu, nắm bắt về mô hình giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ bày tỏ ấn tượng về cách tổ chức dạy - học, các hoạt động khác của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, trong đó có chương trình 3 đổi mới của nhà trường trong dạy-học ngoại ngữ, tổ chức bán trú, kỹ năng sống cho học sinh. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tổng kết mô hình giáo dục ngoài công lập để hoàn thiện, nhận rộng các mô hình hiệu quả, trong đó có mô hình Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm; khắc phục các hạn chế, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để giáo dục ngoài công lập phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng cùng Bí thư Tỉnh Ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long trao tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thung Nai _ Ảnh: TTXVN

*** Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thung Nai, huyện Cao Phong (Hòa Bình), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chia vui với những kết quả đạt được của nhà trường trong năm học vừa qua, đồng thời chia sẻ, năm học mới 2022 - 2023 khai giảng trong hoàn cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là vùng khó khăn, nhiều gia đình đã phải nỗ lực, cố gắng để cho con em được đến trường. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, huyện Cao Phong cần có chính sách hỗ trợ tối đa để các em luôn có cơm ăn no, có quần áo mặc, có sách vở, không để các em thiếu thốn. Lo cho các em, các cháu chính là lo cho tương lai đất nước. Đặc biệt, năm học mới với khối lượng công việc lớn, thầy cô cùng các học sinh, các cơ quan, ban, ngành bám sát chủ đề năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo để làm tốt hơn, để mỗi năm học đi qua chúng ta thực sự dạy tốt, học tốt hơn năm trước.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Thung Nai nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn và là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con em các dân tộc thiểu số vùng lòng hồ sông Đà đã thực hiện di dân, nhường đất phục vụ  xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song bằng quyết tâm và giải pháp phù hợp, nhà trường đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Kiên trì thực hiện mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường linh hoạt triển khai các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo đà thuận lợi cho những năm học tiếp theo. Bước vào năm học mới, trường vinh dự được đón Bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, thể hiện sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò nhà trường cũng như sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự Lễ khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An _ Ảnh: tienphong.vn

**** Tại Trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng dự và đánh trống khai giảng cùng thầy trò nhà trường. Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong, vượt lên những khó khăn do dịch COVID-19, trong năm học vừa qua, chất lượng đại trà được giữ vững, học sinh xếp loại học lực giỏi chiếm gần 31%, học lực khá chiếm gần 55%. có 1 học sinh đạt Thủ khoa môn hóa học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường xếp thứ 15/109 trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 (tăng 22 bậc so với năm 2021), có 1 học sinh đạt điểm cao được Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng. Tập thể nhà trường được xếp loại chất lượng xuất sắc, được đề xuất tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, các em học sinh phải học tập và rèn luyện, thành thạo các kỹ năng xã hội, kỹ năng sống; trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt đẹp để phát triển toàn diện, đáp ứng với xu thế hội nhập hiện nay, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh. Các thầy, cô giáo phải tiếp tục giữ vững và lan tỏa ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, tận tụy, tâm huyết, giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm và lòng yêu thương; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, xây dựng các hoạt động chuyên môn của tổ, của trường mình thành mẫu hình của trường đạt chuẩn quốc gia, ngôi trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.  

Niềm vui được nhân đôi khi Lễ Khai giảng cũng là dịp kỷ niệm 92 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh, 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh thay mặt tập thể giáo viên và học sinh nhà trường hứa sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm học tới; nâng cao vị thế của nhà trường, tự tin hòa nhịp vào xu thế đổi mới giáo dục của đất nước; xứng đáng là ngôi trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Tại buổi lễ, sau tiếng trống khai trường, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng đã trao quà cho tập thể nhà trường và trao 80 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới./.

Thùy Linh (tổng hợp)