TCCS – Những kết quả toàn diện trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được thể hiện sinh động, thuyết phục trên các lĩnh vực. Từ đó, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao quyết định cho các đồng chí được chỉ định tham dự Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021_Ảnh: hanoimoi.com.vn

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt là đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn, song với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và bản lĩnh, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo và hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong báo cáo số 745-BC/TU, ngày 5-10-2020, của Thành ủy Hà Nội, về “Kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng của năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020” đã thể hiện rõ những thành tích mà Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đạt được. Nhờ đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chung của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020: hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố, có 4 tiêu chí vượt kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành sớm 2 năm...

Thứ nhất, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tổ chức thành công tốt và đúng tiến độ đại hội của 17.118 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc. Đặc biệt, Thành ủy tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sớm hơn so với dự kiến 10 ngày. Đại hội được thực hiện trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 35 điểm cầu các đảng bộ quận, huyện, thị xã, đảng bộ trực thuộc Thành ủy; 110 điểm các đảng bộ phường, xã, thị trấn với tổng số hơn 19.000 cán bộ, đảng viên tham gia. Không khí của Đại hội diễn ra trang trọng, thu hút được sự chú ý, quan tâm sâu sắc của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Qua đó, tinh thần của Đại hội tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cũng như của thành phố, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo, vào đường lối của Đảng.

Ngay sau Đại hội, Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố; kế hoạch tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố; xây dựng chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy....

Thứ hai, năm 2020 là một năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước do Ban Thường vụ Thành ủy là đầu mối chỉ đạo đạt được thành quả tốt trong công tác xây dựng Đảng trong 9 tháng đầu năm. Trong năm nay, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức thành công các ngày lễ, kỷ niệm như: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta để lại “Uống nước nhớ nguồn”, Ban Thường vụ cũng chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị chu đáo các hoạt động “Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày giải phóng thủ đô”. Bên cạnh đó, năm 2020 - Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, tuy được diễn ra trực tuyến nhưng với sự chuẩn bị trước chu đáo của Hà Nội, đã góp phần giúp các cuộc họp cấp cao diễn ra thành công tốt đẹp.

Thứ ba, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp công đoàn Thủ đô cùng với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố đã phân phối, phát 94.000 khẩu trang; 1.610 chai nước rửa tay và 550 lít cồn sát khuẩn, vận động gần 5.000 đoàn viên tham gia hiến máu. Với tình hình các doanh nghiệp, công nhận lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là khá lớn, cụ thể có 3.017 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng (741 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động) với 68.184 người lao động (trong đó gần 40.000 cán bộ, giáo viên, người lao động trên các cơ sở giáo dục ngoài công lập), với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, duy trì đời sống tinh thần và vật chất tối thiểu cho các nhóm lao động; trong đó, hỗ trợ đợt 1 cho 1.500 đoàn viên với mức 1 triệu đồng/người. Thành đoàn Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ Nữ thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội đều thực hiện tốt phong trào “Lá lành đùm lá rách”.

Tháng 9-2020, mặc dù kinh tế Thủ đô tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm địa bàn (GRDP) tăng 3.27%; thu ngân sách đạt 190.766 tỷ đồng, đạt 68,4% dự toán, bằng 100.1% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại kỳ họp thứ 18 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV tổ chức, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”. Đồng chí nhấn mạnh, trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi thành phố phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi và khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn. Trước mắt là thành phố cần tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thứ tư, Thành ủy đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố ngày càng được phát huy, hoạt động thiết thực, gắn với cơ sở.

Công tác tư tưởng, tuyên giáo được thực hiện hiệu quả, kịp thời, với hình thức phong phú, đa dạng, nội dung thiết thực trên các mặt công tác tư tưởng, tuyên giáo, xây dựng văn hóa theo quy tắc ứng xử, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đào tạo - bồi dưỡng lý luận chính trị, công tác khoa giáo, văn hóa, văn nghệ.

Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, công tác  kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cũng đuwọc tăng cường, đã kiểm tra 1.173 tổ chức đảng và 250 đảng viên; giám sát 600 tổ chức đảng và 121 đảng viên. Qua việc kiểm tra, giám sát, ủy ban kiểm tra các cấp đã kết luận 36 tổ chức đảng và 180 đảng viên có vi phạm và thi hành kỷ luật 72 đảng viên.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, cụ thể là ở cấp cơ sở, thành phố đã giảm 5 đơn vị hành chính xã; 2.708 thôn, tổ dân phố; 985 chi bộ và 33.583 người hoạt động không chuyên trách.  

Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều đổi mới, thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Trong công tác dân vận, Thành ủy đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tăng cường lãnh đạo hoạt động Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới. Từ đó, đặt ra mục tiêu trọng tâm năm 2021 là khẩn trương tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp./.