HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

*** Đảo Trường Sa Đông làm theo lời Bác

Nơi đầu sóng, ngọn gió, khắc ghi lời Bác “Bờ biển ta dài và đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông vượt khó khăn, kiên cường bám đảo, giữ từng tấc đất, sải biển của Tổ quốc. Từ lòng yêu kính Bác, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành tình cảm tự nhiên của những người lính đảo. Phóng viên Tạp chí Cộng sản Chuyên đề cơ sở có cuộc phỏng vấn Thiếu tá Vũ Quốc Cờ, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông về Cuộc vận động trên.

TIÊU ĐIỂM: PHÁT HUY SỨC MẠNH HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CƠ SỞ

Hoàng Thị Cháng - Lào Cai với công tác vận động đồng bào dân tộc, có đạo

Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng trong sự nghiệp cách mạng, trong nhiều năm qua Đảng bộ Lào Cai đã nỗ lực thực hiện công tác này. Những việc làm hiệu quả vừa qua đang trở thành động lực để Lào Cai tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Dương Tráng - Gia Lai củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở

Gia Lai là tỉnh miền núi, diện tích 15.536km2, có 219 đơn vị hành chính cấp xã, bình quân diện tích một xã là 7.094 ha, trong đó có xã lớn đến 30.000ha - 40.000ha, địa bàn bị chia cắt mạnh bởi địa hình đồi núi, sông suối, việc đi lại gặp không ít khó khăn. Dân số 1,2 triệu người, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 48%, mặt bằng dân trí thấp so với các vùng trong cả nước. Đặc điểm đó làm cho việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ cán bộ, công chức mà thực chất là hệ thống chính trị ở cơ sở gặp không ít khó khăn.

Cao Dũng - Bến Tre phát huy sức mạnh hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn

Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn là một trong những nhân tố căn bản bảo đảm thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng ngay từ cơ sở. Hơn 5 năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Đảng bộ Bến Tre đã có nhiều chủ trương sáng tạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 17- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, và đã đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng.

DIỄN ĐÀN CƠ SỞ

Vũ Ngọc Thưởng - Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức quản lý kinh tế cấp huyện gắn với cơ sở tại Thanh Hóa

Việc thực thi, tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh từ cơ sở hiệu quả hay không có vai trò rất lớn của cán bộ quản lý kinh tế tại địa phương, nhất là cấp huyện. Trước đòi hỏi của thời kỳ đổi mới, cũng như những bất cập còn tồn tại trong công tác cán bộ, Thanh Hóa xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp này chính là nhân tố chủ chốt nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý kinh tế tại cơ sở.

Phạm Minh Khánh - Cảnh giác với cái "bẫy tăng trưởng"

Để phát triển ngành công nghiệp điện tử chuyên dụng, không chỉ trông chờ vào doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mà Nhà nước cần có chiến lược phát triển ngành công nghiệp này từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, hỗ trợ cho các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng và các sản phẩm phụ trợ.

Mai Thành - Về chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn sau thu hồi đất

Những năm qua, diện tích đất nông nghiệp ở nước ta đã bị thu hẹp nhanh để thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu công nghiệp, đô thị... Điều này làm cho một số người lao động nông thôn không còn tư liệu sản xuất, vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết công ăn việc làm cho người bị thu hồi đất trở nên hết sức nhạy cảm, phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng dân cư nông thôn...

Trần Thị Thu Hương - Chăm lo người có công với cách mạng trong công cuộc đổi mới

Trong hơn 20 năm đổi mới, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách ưu đãi thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ cũng từng bước được đổi mới. Đây chính là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp và quý báu, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”.

Nguyễn Quang Du - Kết hợp tập trung dân chủ với hiệp thương dân chủ trong tổ chức mặt trận cấp cơ sở như thế nào cho có hiệu quả?

Đổi mới và chỉnh đốn Đảng cũng như đổi mới tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một trong những yêu cầu rất quan trọng nằm trong tổng thể đổi mới hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay. Để đổi mới hệ thống chính trị phải mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đảng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với nhau và đều là những thành tố trong hệ thống chính trị, do Đảng lãnh đạo.

KINH NGHIỆM TỪ CƠ SỞ

Hương Ly - Kinh nghiệm phát triển Đảng trong thôn, bản ở Bắc Cạn

Sau hơn mười năm tái lập, nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, đến nay, trong số 1.396 thôn, bản, tổ phố của tỉnh Bắc Cạn chỉ còn ba thôn, bản chưa có đảng viên. Đây có thể coi là một “kỳ tích”, bởi gần 1.400 thôn, bản, tổ phố đó - nơi có bảy dân tộc anh em sống phân tán trên diện tích rộng gần 5.000 km2 từ khe, suối sâu tới đồi núi cao rất đa dạng và hiểm trở. Vả nữa, cuộc sống mọi mặt của người dân còn muôn vàn khó khăn vì Bắc Cạn vẫn là một trong những tỉnh thuộc diện khó khăn nhất nước. Vậy, tại sao trong hoàn cảnh đó, Bắc Cạn lại vượt lên làm tốt việc lâu nay được coi là khá khó khăn ấy?

Nam Phương - Cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức cơ sở ở Ứng Hòa cần những “cú hích”

Trước những đòi hỏi phải tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội đối với huyện thuần nông như Ứng Hòa, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở với vai trò người dẫn đường, người tổ chức, người tiên phong là nhân tố quan trọng, quyết định. Trên thực tế, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Trần Bắc Hà - BIDV - nhân tố tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào

Truyền thống đoàn kết và quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và nhiều thế hệ người Việt Nam, người Lào dày công vun đắp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như trong quá trình xây dựng đất nước sau giải phóng. Đến nay, quan hệ đó đã ngày càng phát triển và được nâng lên tầm cao mới với sự hợp tác hết sức chặt chẽ và chân thành giữa hai Đảng, hai Chính Phủ, nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Bích Hiền - Chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp ở Quỳnh Phụ

Từ những năm 60 của thế kỷ XX, Thái Bình đã nổi tiếng với danh hiệu "Quê lúa" và "Bài ca năm tấn". Trong thành tích chung ấy, có sự góp phần không nhỏ của Quỳnh Phụ. Ngày nay, trong tiến trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mảnh đất này vẫn trăn trở cho dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển một nền nông nghiệp bền vững. Chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp vẫn luôn là một nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra hiện nay ở Quỳnh Phụ.

Nguyễn Xuân Hà - Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Đoàn B01

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là những vấn đề cơ bản, quyết định trực tiếp đến chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Nhận thức được vấn đề đó, những năm qua, Đảng ủy Đoàn B01 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các TCCSĐ và đội ngũ cán bộ đảng viên ngang tầm với yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ.

Lê Kim Giang - Bài học thực tiễn về hợp tác kinh tế quốc tế trong kinh doanh dịch vụ viễn thông

Sức cạnh tranh của một nền kinh tế trong điều kiện toàn cầu hóa phụ thuộc không nhỏ vào mạng lưới thông tin, trong đó có lĩnh vực viễn thông. Hợp tác và cạnh tranh về kinh tế trong lĩnh vực viễn thông, về bản chất là sự cạnh tranh khai thác nhanh và có hiệu quả các ứng dụng và sáng tạo kỹ thuật - công nghệ. Xu thế về việc thành lập xa lộ thông tin ngày càng được mở rộng. Nhiều chương trình hợp tác kinh tế được thực hiện rất hiệu quả và để lại những bài học kinh nghiệm thực tiễn quý giá.

ĐIỀU TRA

Phạm Thúy Hương - Ô nhiễm môi trường sống tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Các vấn đề về môi trường sống ở đô thị ngày càng trở nên bức xúc, nhất là ở các khu đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh(1). Tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng đều do chính con người tạo ra, thế nhưng các biện pháp hạn chế và cải thiện môi trường sống dường như đang quá nhỏ bé so với tốc độ gây ô nhiễm.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Cao Phúc Sinh - Chế độ nhiệm kỳ đối với đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chế độ nhiệm kỳ đối với đại biểu Đại hội Đảng các cấp đang là vấn đề mới trong công tác xây dựng Đảng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đang được dư luận xã hội Trung Quốc quan tâm. Bản dịch bài viết của tác giả Cao Phúc Sinh giới thiệu những nét chủ yếu về vấn đề này.

ĐẦU LÀNG - CUỐI PHỐ

Nhị Lê - “Vòng thúng”, “cắt phiên”(!)

NHỊP CẦU BẠN ĐỌC

*** Về việc giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở cơ sở