Ngày 21-7, Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan, do Chủ tịch QH đồng thời là Chủ tịch Hạ viện Chai Chít-chót dẫn đầu, đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta, theo lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng. Lễ đón chính thức Chủ tịch Chai Chít-chót và Ðoàn đại biểu QH Thái-lan được tổ chức trọng thể tại Văn phòng Quốc hội.

 
* Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp Ðoàn đại biểu QH Vương quốc Thái-lan do Chủ tịch QH Chai Chít-chót dẫn đầu thăm chính thức nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam mong muốn hợp tác toàn diện, sâu rộng với Thái-lan, góp phần thúc đẩy hai nước cùng phát triển thịnh vượng và đóng góp xây dựng cộng đồng ASEAN. Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng Ngài Chai Chít-chót và các thành viên Ðoàn đại biểu QH Thái-lan thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng những thành tựu Thái-lan đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; mong muốn Thái-lan tiếp tục phát triển và phát huy vai trò tích cực ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn và nỗ lực cùng Thái-lan đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước, nhất là hợp tác chặt chẽ trong sản xuất và chế biến xuất khẩu gạo, tăng cường hợp tác các nước thuộc lưu vực sông Mê Công, khai thác và bảo vệ nguồn nước sông Mê Công nhằm bảo đảm lợi ích chính đáng và lâu dài của tất cả các nước ở thượng nguồn và hạ nguồn, vì sự phát triển bền vững chung trong tiểu vùng... Thủ tướng tin tưởng Thái-lan hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN, tổ chức thành công AIPA-30; khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực để Thái-lan hoàn thành trọng trách này.

Bày tỏ vui mừng lần đầu thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch QH Thái-lan Chai Chít-chót chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt Việt Nam đã đạt trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Chủ tịch nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Việt Nam mới đây của Thủ tướng Thái-lan A-bi-xít Vê-cha-chi-va đánh dấu mốc mới, góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Chủ tịch mong muốn hai nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất và xuất khẩu gạo; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong ASEAN nhằm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả các hợp tác trong tiểu vùng Mê Công... Chủ tịch mong muốn Việt Nam ủng hộ Thái-lan hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN và AIPA.

* Sáng 21-7, Ðoàn đại biểu QH Việt Nam, do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, hội đàm với Ðoàn đại biểu QH Thái-lan, do Chủ tịch QH Chai Chít-chót dẫn đầu. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Chai Chít-chót và Ðoàn đại biểu QH Thái-lan, diễn ra ngay sau chuyến thăm của Thủ tướng Thái-lan A-bi-xít Vê-cha-chi-va; coi đây là biểu hiện sinh động của quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái-lan; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Thái-lan cả trên phương diện song phương, cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của QH Thái-lan và Chủ tịch Chai Chít-chót vào sự phát triển quan hệ Việt Nam - Thái-lan, cũng như góp phần quan trọng để Ðại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (AIPA) hoạt động ngày càng hiệu quả.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy, quan hệ hai nước, hai QH Việt Nam và Thái-lan đang trên đà phát triển tốt đẹp; bên cạnh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, các bộ, ngành, địa phương của hai bên cũng có nhiều hình thức hợp tác hiệu quả. Mặc dù bị ảnh hưởng do khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế, sáu tháng đầu năm nay kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 2,4 tỷ USD; hai bên đang phấn đấu đến năm 2010 nâng kim ngạch lên 10 tỷ USD. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp Thái-lan sang hợp tác làm ăn.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng thông báo một số nét về tình hình kinh tế - xã hội, những nỗ lực của Chính phủ, nhân dân Việt Nam nhằm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, bảo đảm tăng trưởng bền vững, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nêu rõ: Việt Nam tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đưa các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các đối tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. QH Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ với nghị viện các nước trên thế giới, trước hết là trong khu vực ASEAN. QH Việt Nam có quan hệ với nghị viện 150 nước trên thế giới, tham gia các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới. Việt Nam đang tích cực chuẩn bị và sẵn sàng tham gia AIPA-30; mong muốn nhận được sự hỗ trợ của QH, nhân dân Thái-lan và các thành viên AIPA để Việt Nam đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch AIPA trong năm tới.

Chủ tịch QH Thái-lan Chai Chít-chót bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển năng động và về những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam; tin tưởng vào tương lai phát triển của Việt Nam.

Chủ tịch QH Chai Chít-chót chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội và mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam; cho rằng hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, nhất là về lúa gạo, để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm này, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người nông dân. Chủ tịch Chai Chít-chót trân trọng mời Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Ðoàn đại biểu QH Việt Nam tham dự AIPA-30 tại Thái-lan vào đầu tháng 8 tới. Chủ tịch Chai Chít-chót nhấn mạnh, Thái-lan đã chuẩn bị sẵn sàng cho AIPA-30 và sẽ bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các đại biểu tham dự; mong Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ để tổ chức thành công AIPA-30, cùng nhau giải quyết những vấn đề trong ASEAN.

Cũng tại cuộc hội đàm, phía Thái-lan đề nghị hai bên phối hợp xây dựng Trung tâm văn hóa tại tỉnh Na-khon, nơi Bác Hồ đã sống và hoạt động tại Thái-lan, để giáo dục các thế hệ con cháu của hai dân tộc, đồng thời góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Thái-lan. Phía Việt Nam đánh giá cao sáng kiến này và cho biết sẽ bàn với các cơ quan hữu quan để tiếp tục thúc đẩy thực hiện. Hai bên cũng đã trao đổi về việc tăng cường, hỗ trợ dạy tiếng Việt cho bà con người Việt tại Thái-lan; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về thăm quê hương đất nước và đầu tư kinh doanh...

* Tối cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Chủ tịch QH Chai Chít-chót và Ðoàn đại biểu QH Thái-lan.