Hà Nội đặt mục tiêu giữ vững vị trí chỉ số cải cách hành chính
TCCS - Hà Nội tiếp tục đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index). Năm 2019 Hà Nội đặt kế hoạch tiếp tục duy trì vị trí này.
Hà Nội đứng thứ 2 về Chỉ số SIPAS năm 2018
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS) với vị trí "á quân" thuộc về Hà Nội với kết quả 83,98%. Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định, để đạt được kết quả này, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều chương trình tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa xã hội tương xứng với phát triển kinh tế và giá trị truyền thống của Thủ đô.
Năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh chương trình chính phủ điện tử; từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh.
Một điểm đáng chú ý khác của Hà Nội là việc áp dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính. Hiện thành phố có 17 chương trình đang ứng dụng công nghệ trong ở hầu hết các lĩnh vực lớn. 3.530 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội tạo ra doanh thu 244.266 tỷ đồng năm 2018.
Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin một cửa dùng chung 3 cấp liên thông từ Thành phố với các sở ngành và đến 30 quận huyện, 584 phường xã với tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3. 455%. Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt tỷ lệ 100% ; các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội trên 98%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đạt 86,5%. Thiết lập được 6 triệu 325 nghìn hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, đạt 82,2%.
Tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam- Make in Việt Nam, diễn ra đầu tháng 5-2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong 3 năm qua, kế hoạch xây dựng chính phủ điện tử của thành phố Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực. Hơn 9 triệu dân được đưa vào cơ sở dữ liệu dân cư, vấn đề kết nối giữa sở ban ngành, cơ quan liên quan đến thành phố được thực hiện nhanh gọn. Các dịch vụ công trực tuyến được xử lý nhanh chóng.
Ngoài ra, kết quả PAR index được công bố lần này cũng cho biết trong năm 2018, không có bộ nào có kết quả Chỉ số cải cách hành chính dưới 70%, tuy nhiên chỉ có 8 bộ có Chỉ số cải cách hành chính trên mức trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 cao nhất với 90,57% còn Bộ Giao thông vận tải đạt thấp nhất với 75,13%.
Chỉ số cải cách hành chính năm là công cụ quản lý được Bộ Nội vụ xây dựng và áp dụng từ năm 2012 đến nay nhằm giúp Chính phủ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan và công bằng kết quả cải cách hành chính hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Chỉ số cải cách hành chính bao gồm 2 bộ tiêu chí đánh giá riêng cho cấp bộ và cấp tỉnh, được thiết kế, xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa và bám sát các nhiệm vụ cải cách hành chính mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, các tỉnh thực hiện.
Triển khai động bộ các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính
Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2019 của thành phố Hà Nội được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành tại Quyết định số 7028/QĐ-UBND, ngày 28-12-2018, nêu rõ mục tiêu “Duy trì Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của thành phố năm 2019 thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước”. Một trong những chỉ tiêu chủ yếu được đề ra trong kế hoạch là: “100% Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã triển khai chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính đối với Ủy ban nhân dân cấp xã trực thuộc”.
Để thực hiện mục tiêu đặt ra, các ngành các cấp của thành phố đã và đang triển khai động bộ các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính:
Một là, bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai cải cách hành chính, cải cách hành chính từ xây dựng chương trình, kế hoạch cách hành chính; tổ chức triển khai; kiểm tra thực hiện; đánh giá kiểm điểm kết quả cách hành chính phải dựa vào đánh giá những mục tiêu đề ra cũng như tác động (tích cực và tiêu cực nếu có) tới xã hội của hoạt động cách hành chính. Coi trọng công tác thí điểm, mạnh dạn làm thử trong triển khai cách hành chính; tạo dựng sự thay đổi triệt để trong nhận thức về điều hành kinh tế và có nhận thức đúng về vai trò điều tiết, quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thực hiện nghiêm việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Hai là, tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tiếp tục cải cách để nâng cao các chỉ số thành phần của bộ chỉ số PCI mà từ 12 năm nay Hà Nội vẫn bị xếp hạng thấp, như: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý,… Đồng thời, phát huy các chỉ số đã được xếp hạng tốt, như: hỗ trợ đào tạo, dịch vụ doanh nghiệp…
Ba là, đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục xác định trọng tâm triển khai: hoàn thiện và ban hành khung kiến trúc chính phủ điện tử; số hóa đồng bộ dữ liệu của các sở, ngành, quận, huyện; hoàn thành xây dựng và cập nhật các cơ sở dữ liệu cốt lõi, như: đất đai, doanh nghiệp, tư pháp, hộ tịch, cán bộ, công chức,…
Hoàn thành hệ thống một cửa điện tử 3 cấp kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ 40% trở lên, hướng đến năm 2020 cung cấp 70 – 80% dịch vụ công ở tất cả các sở, ngành, quận, huyện. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, hình thành cơ chế tương tác giữa chính quyền các cấp với doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử.
Bốn là, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về công vụ, cải cách hành chính; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra, giám sát và hậu kiểm.
Năm là, tiếp tục xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; thủ trưởng cơ quan đơn vị đối với công tác cải cách hành chính. Chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc, thủ tục hành chính với người dân và tổ chức, doanh nghiệp.
Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín bộ máy chính quyền các cấp. Phát hiện gương điển hình tiên tiến; mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính để biểu dương khen thưởng, động viên kịp thời; bên cạnh đó, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm… Xây dựng phong cách làm việc của bộ máy chính quyền: “thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”./.
Hà Nội hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, "nuôi dưỡng nguồn thu" để tăng thu ngân sách  (29/12/2019)
Tăng thu nhân sách hiệu quả nhờ cải cách thủ tục hành chính thuế  (29/12/2019)
Doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng, có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt  (24/12/2019)
Thành phố Hà Nội: Bất cập trong xử lý rác thải y tế  (18/12/2019)
Hà Nội với công tác an sinh xã hội và những việc cần làm ngay  (17/12/2019)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển