TCCSĐT - Tối 19-4, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội Phạm Quang Nghị. Cùng dự còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước, các tổ chức quốc tế và hàng nghìn người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Tiền Giang với chủ đề "Trái cây Việt Nam thời kỳ hội nhập" và khẩu hiệu quảng bá "Tiền Giang mở hội, sông hóa rồng, cho cây lành trái ngọt".

Đây là lần đầu tiên một sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc gia về chủ đề trái cây được tổ chức với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, ấn tượng. Mục đích của Festival nhằm tôn vinh hình ảnh người nông dân làm vườn cần cù, tôn vinh các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp… cùng chung tay sáng tạo, làm ra những giống tốt, trái ngon phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Festival là cơ hội để quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng những sản phẩm trái cây của Việt Nam đến thị trường trong nước và quốc tế; giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về lịch sử phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn nữa trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu trái cây. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà vườn… cùng ngồi lại bàn thảo, tìm cách khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh để nâng tầm phát triển trái cây Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bảy tỏ sự vui mừng được chứng kiến đông đảo người dân, các ngành, các cấp, các vị khách quốc tế… về dự lễ hội trái cây.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là sự kiện kinh tế, văn hóa - xã hội - du lịch trọng điểm của quốc gia năm 2010 nhằm quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam, là thông điệp gửi đến bạn bè thế giới, giới thiệu về đất nước Việt Nam thanh bình, cây lành - trái ngọt; là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Việc tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất hết sức cần thiết nhằm khẳng định vị thế thương hiệu trái cây Việt Nam, khẳng định hiệu quả giữa khuyếch trương thành tựu trái cây gắn với quảng bá du lịch, vai trò và hiệu quả mối liên kết "bốn nhà" trong khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế vườn tại các vùng trọng điểm vườn cây đặc sản của cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu các ngành chức năng nhanh chóng quy hoạch cụ thể các vùng trồng cây trên cơ sở phát huy thế mạnh của từng địa phương; tổ chức lại sản xuất trái cây theo hướng hàng hóa quy mô lớn có sự đầu tư bài bản, nâng cao năng suất và chất lượng; khuyến khích nhà vườn liên kết với nhà khoa học và các đối tác để thâm canh chiều sâu; các doanh nghiệp và nhà quản lý cần năng động trong kinh doanh, tiếp thị, xúc tiến thương mại để giải quyết đầu ra cho trái cây Việt Nam..., tạo nên một sức bật mới để đưa trái cây đi xa hơn, góp phần làm giàu cho đất nước.

Trong khuôn khổ Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất có 10 hội thi liên quan đến trái cây ngon, an toàn và 11 chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc trưng của vùng sông nước như: Lễ hội chợ Nổi Cái Bè, Lễ hội trái cây Satra - Hòa Khánh, Lễ hội ẩm thực ba miền, Lễ hội hóa trang, Chương trình giao lưu nghệ thuật ba miền... Ngoài ra, còn có 3 kỷ lục Việt Nam được lập, gồm: Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long, Rồng vẽ nghệ thuật Graffiti dài nhất, Bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây lớn nhất.

Tại lễ hội, có trên 800 gian hàng, trong đó có 300 gian hàng nông nghiệp, trong cả nước tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm. Có ba hội thảo cùng diễn ra trong dịp này là: Trái cây Việt Nam - Cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế; Vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch sinh thái miệt vườn và Liên kết "bốn nhà" - Giải pháp cơ bản để nâng cao giá trị trái cây Việt Nam.

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất sẽ bế mạc vào ngày 24-4. Dự kiến sẽ có khoảng 100.000 lượt khách trong và ngoài nước tham dự./.