Cho ý kiến chỉ đạo tại hội nghị “Tổng kết ngành dệt may Việt Nam năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011” của ngành dệt may Việt Nam diễn ra ngày 10-1, ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị: năm 2011 ngành dệt may đảm bảo mục tiêu giá trị gia tăng trên 60%.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành dệt may cần đầu tư theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, đảm bảo mục tiêu giá trị gia tăng đạt 60% trở lên; trong đó chú trọng đầu tư chiều sâu vào kỹ thuật, công nghệ, năng lực quản lý; tiếp tục duy trì ở nhóm thứ 5 và tiến lên nhóm thứ 3 trên thế giới về dệt may. Đồng thời triển khai tiếp một số chương trình của ngành đã được Thủ tướng phê duyệt.
Năm 2010 ngành dệt may Việt Nam đã có những bước tăng trưởng khả quan. Kim ngạch xuất khẩu đạt 11,2 tỉ USD, đứng trong TOP 5 thế giới về kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu phục vụ xuất khẩu đạt 6 tỉ USD. Tỷ lệ nội địa hóa đạt 46%. Doanh thu của toàn Tập đoàn Dệt May Việt Nam đạt hơn 30.600 tỉ đồng, vượt 17% so với mức kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên ngành dệt may Việt Nam cũng còn những khó khăn. Đó là giá nguyên phụ liệu tăng cao, đặc biệt là giá bông đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành.

Để phát triển hơn nữa ngành dệt may Việt Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh phải phát triển từng bước công nghiệp hỗ trợ có hiệu quả, có những bước đi bền vững và khoa học. Đó mới chính là hướng đi đúng và hiệu quả.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam, cho biết: năm 2011 ngành dệt may phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 20% so với năm 2010, thu nhập bình quân tăng 10% và doanh thu tăng 18% so với năm 2010, đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14% so với năm 2010.

Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, ngành dệt may Việt Nam tập trung vào các giải pháp cụ thể. Trước mắt tập trung đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất sơ phục vụ dệt vải, hình thành các chuỗi đầu tư sợi với quy mô 20 đến 30 vạn cọc sợi cho năm 2011. Dự kiến đến 2014, ngành sơ sẽ đáp ứng khoảng 60-70% nhu cầu trong nước. Tiếp tục đầu tư và dịch chuyển các nhà máy sản xuất về vùng nông thôn để tạo công ăn việc làm cho người dân như hoàn thành xong các dự án di dời Công ty dệt 8-3, Công ty cổ phần dệt may Hà Nội và phần dệt nhuộm của Công ty dệt Nam Định. Đặc biệt tập đoàn đã xây dựng phòng kiểm nghiệm sinh thái để kiểm tra đầu vào cũng như đầu ra của sản phẩm dệt may nhằm thích ứng với các rào cản thương mại.

Để chiếm lĩnh thị trường trong nước, tập đoàn tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống cửa hàng, siêu thị tại hầu hết các tỉnh, thành. Về mặt hàng cao cấp, tới đây, tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất veston ở miền Bắc và miền Trung để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Đầu tư công nghệ, tăng năng suất lao động, đồng thời chăm lo đời sống cho người lao động./.