Đến nay, sản phẩm của Công ty Viglacera Hạ Long đã có mặt ở 64 tỉnh, thành trong cả nước và ở 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sản phẩm của Công ty được các bạn hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Những con tàu cập cảng để nhận hàng của Công ty Viglacera diễn ra theo một chu kỳ đều đặn trong tháng. Nét mặt hồ hởi phấn khởi của cán bộ, công nhân viên công ty đưa những lô hàng ra cảng Cái Lân để đến thị trường các nước ở 5 châu lục trên thế giới, làm chúng tôi thấy vui lây.

Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long (nguyên là Công ty gốm xây dựng Hạ Long) là đơn vị thành viên của Tổng công ty Viglacera, Bộ Xây dựng được thành lập từ năm 1978. Hiện nay công ty hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với 45% vốn nhà nước. Công ty hiện có 4 đơn vị thành viên là: 1- Nhà máy gạch COTT đóng tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long. 2- Nhà máy gạch Tiên Giao đóng tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long. 3- Nhà máy gạch Hoành Bồ đóng tại xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. 4- Xí nghiệp Kinh doanh đóng tại phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long.

Hiện nay, Công ty có 2.500 cán bộ, công chức, công nhân viên, và khoảng 300 lao động theo thời vụ. Với đội ngũ cán bộ được đào tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, cơ khí, điện, nhiệt, si-li-cat, kinh doanh, kinh tế, mỹ thuật công nghiệp, hoạ sĩ tạo hình… nhiệt tình với công việc; đoàn kết phát huy sáng tạo trong áp dụng công nghệ mới, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, Công ty đã phát huy lợi thế công nghệ, vượt công suất 150%, đem lại nguồn lợi nhuận lớn.
 
1 - Nhờ chất lượng sản phẩm mà nổi danh trên thị trường

Từ xa xưa Giếng Đáy có “mỏ đất” quý để sản xuất gạch, ngói xây dựng. Sản phẩm của vùng này đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới: như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Pháp… Nhờ nguyên liệu tốt nên tiếng lành đồn xa, cứ nghe nguyên liệu Giếng Đáy là bạn hàng ưa dùng. Gạch cao cấp của Công ty được sản xuất từ nguyên liệu đất Giếng Đáy, được dùng để xây dựng các công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm Hội nghị quốc tế, Cung văn hóa Hữu Nghị, khách sạn, nhà hàng cao cấp… Đến nay, các sản phẩm của Công ty đã đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáp ứng nhu cầu đa dạng về màu men, họa tiết, kích thước,... Công ty đang vươn lên để thực hiện tốt các nhu cầu của khách hàng ở nhiều quốc gia. Thực tế cho thấy, sản phẩm càng tinh xảo thì giá trị sản phẩm càng cao, lợi nhuận càng lớn. Tại Nhà máy gạch COTTO Giếng Đáy sản xuất gạch 600 x 400 xuất khẩu sang Hàn Quốc, 1m2 sản phẩm này nặng 26 kg có giá 15 USD; như vậy 1 ki-lô-gam đất sét công ty bán được 90.000 đồng, cao gấp 10 lần 1 ki-lô-gam xi măng. Doanh số xuất khẩu của Công ty năm sau cao hơn năm trước, năm 2002 đạt 38.000 USD, năm 2003 đạt 338.000 USD, năm 2006 đạt 2,2 triệu USD, năm 2007 đạt 3 triệu USD. Công ty đứng đầu ngành đất sét nung Việt Nam, là tốp doanh nghiệp đi đầu các doanh nghiệp trong cả nước sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao.

Không chỉ vươn ra thị trường thế giới, Công ty rất chú trọng việc chinh phục và giữc vững thị trường nội địa: hình thành 350 đại lý cấp I trên 64 tỉnh thành trong cả nước; bố trí các đại diện ở các vùng miền; thành lập các chi nhánh tại Hà Nội, miền Trung, miền Nam, Tây Bắc…Vì vậy, doanh thu của Công ty trong những năm qua không ngừng tăng trưởng cao: năm 2000 đạt 32 tỉ đồng, năm 2006 đạt 306 tỉ đồng, năm 2007 đạt 460 tỉ đồng. Trong các hội chợ, triển lãm của quốc gia và quốc tế, Công ty đều tham gia và có gian hàng riêng nhằm thông tin, quảng cáo sản phẩm và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, ký hợp đồng với khách hàng trong và ngoài nước.

2 - Sử dụng công nghệ hiện đại, cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty Viglacera đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng trong công tác tổ chức sản xuất, bảo đảm được việc làm và thu nhập của cán bộ công nhân viên được nâng cao hơn các năm trước. Chẳng hạn, tuy nằm liền kề vùng than, nhưng Công ty không dùng than mà dùng dầu FO với hệ thống phun nước được nhập từ I-ta-li-a để nung sản phẩm tại Nhà máy gạch Tiên Giao có chất lượng sản phẩm vượt trội hơn hẳn so với dùng than cám.

Nhập dây chuyền sản xuất gạch ốp lát cao cấp với công nghệ nghiền khô, sấy nung nhanh tại Nhà máy gạch COTTO Giếng Đáy của hãng SCAMI – I-ta-li-a công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, Viglacera Hạ Long trở thành đơn vị duy nhất ở Việt Nam sử dụng công nghệ này. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư Nhà máy gạch Hoành Bồ công suất 80 triệu viên gạch QTC / năm tại xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ với công nghệ hàng đầu Việt Nam.

3- Vấn đề môi trường được coi trọng trong sản xuất kinh doanh

Tạo môi trường sạch, đẹp là mối quan tâm của Viglacera. Những bồn hoa, cây xanh dọc đường quanh khu nhà xưởng, nơi làm việc thoải mái, không mùi, không bụi, không có độc hại, làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Đó là kết quả của việc Công ty đã làm tốt công tác xử lý chất thải; thu hồi khí thải chuyển sang sấy sản phẩm, sử dụng than hoá khí vào sản xuất.

4 - Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngoài kinh doanh để có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của người tiêu dùng đòi hỏi Công ty phải luôn đổi mới sản phẩm. Muốn có sản phẩm mới, có đơn hàng theo yêu cầu của khách đòi hỏi phải đầu tư vốn, kỹ thuật, trí tuệ ... Trong hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, Công ty cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Cùng với việc đưa người đi học tại các trường đại học, trường trung học kỹ thuật, trường dạy nghề, Công ty còn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động chuyên sâu tại chỗ thông qua việc mời các chuyên gia, giáo sư giỏi ở các trường đại học, viện nghiên cứu như: Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Mỹ thuật công nghiệp… đến đào tạo cho cán bộ công ty. Nét độc đáo của việc sử dụng lao động của Công ty là kỹ sư cũng trực tiếp lao động như thợ, nhiều kỹ sư giỏi, chuyên gia ở nhiều lĩnh vực ở nhiều nơi, kể cả Hà Nội đã đến làm việc tại công ty. Bên cạnh chế độ ưu tiên lương, thưởng, thì việc trọng dụng nhân tài, biết tạo cho họ một động lực để đem lại hiệu quả lao động là yếu tố hấp dẫn thu hút người lao động có chất lượng cao của Công ty.

5 – Quan hệ với các đối tác, khách hàng và chăm lo đời sống người lao động

Xác định rõ rằng, muốn sản xuất kinh doanh phát triển phải quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Công ty ở trong và ngoài nước, nên Công ty đã tham gia các hội chợ quốc tế ở nhiều nước để học hỏi, nâng cao trình độ, nhận đơn đặt hàng sản xuất các sản phẩm khó, yêu cầu kỹ thuật cao về độ chuẩn xác cũng như màu sắc sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng để nâng trình độ; liên doanh, liên kết với công ty nước ngoài để có sản phẩm đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Công ty cũng luôn quan tâm đến đời sống của người lao động. Thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện, từ chỗ thu nhập bình quân đầu người là 400-500 ngàn đồng/tháng đến năm 2006 đạt 1,65 triệu đồng/tháng và năm 2007 đã đạt 2 triệu đồng/tháng; công nhân có bữa ăn giữa ca, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ. Công ty đã có nhà ở cho hơn 1000 công nhân viên dưới dạng căn hộ khép kín với đầy đủ tiện nghi. Người lao động gắn bó với Công ty, nhiều người muốn đến Công ty làm việc, tạo cho công ty có lợi thế tuyển chọn nhân lực chặt chẽ.

6 - Định hướng phát triển những năm tới

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công ty đang phải đối mặt với hạ tầng kết cấu kinh tế - xã hội còn thấp và đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện; nguồn nguyên liệu hay còn gọi là “mỏ đất” ở đây cũng có hạn nên sẽ phải khai thác nguyên liệu ở nơi khác. Nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sản xuất kinh doanh còn thiếu; vấn đề môi trường phải thường xuyên được coi trọng, bởi các cơ sở sản xuất liền kề vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới, do vậy nguồn kinh phí để duy trì việc bảo vệ môi trường là vấn đề được đặt ra.

Với những khó khăn không nhỏ như vậy, để đứng vững ở tốp doanh nghiệp đi đầu trong các doanh nghiệp cả nước, Công ty xác định hướng phát triển trong thời gian tới là:

- Phát huy thành tích đạt được, duy trì các sản phẩm được bạn hàng trong nước và quốc tế có nhu cầu tiêu dùng; nhận đơn hàng mà khách hàng yêu cầu kỹ thuật cao, độ chuẩn xác, màu sắc, mẫu mốt, chủng loại sản phẩm đa dạng.

- Đào tạo những người thợ “bàn tay vàng”, nguồn nhân lực chất lượng cao, có chế độ lương, thưởng để giữ lao động giỏi gắn bó lâu năm với Công ty; thực hiện trả lương và thưởng vào tài khoản của người lao động. Hiện nay, Công ty đang áp dụng đối với người lao động giỏi trích vào sổ tiết kiệm khi về hưu sẽ thưởng.

- Đầu tư mở rộng sản xuất, cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất. Đầu tư xây dựng Nhà máy ngói cao cấp tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh), với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu m2/năm và đạt 3 triệu m2 vào năm 2010, vì đáp ứng được đầu tư chiều sâu mở rộng Nhà máy gạch Tiên Giao bằng cách mua thêm máy dập ngói tự động 6PV, nghiên cứu dùng hồ than nước thay nhiên liệu dầu FO, đầu tư xe nâng để vận chuyển phôi. Cải tiến bãi phối liệu, quy trình sấy nung rút ngắn chu kỳ nung từ 70phút/chu kỳ xuống còn 60 phút/chu kỳ tại Nhà máy gạch COTTO Giếng Đáy.

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, Việt Nam là thành viên của WTO, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Viglacera nói riêng, hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường bên cạnh những cơ hội, thuận lợi cũng có không ít những khó khăn thách thức. Năng động, chủ động kết hợp nội lực và ngoại lực, phấn đấu tạo ra sản phẩm có thương hiệu trên thị trường đem lại hiệu quả kinh tế cao là con đường để tiềm lực kinh tế của Công ty ngày càng lớn mạnh./.