TCCSĐT - Ngày 25-3-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức Peter Altmaier; Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ) Alfred Kelly và ông Mohammed Ibrahim Al Shaibani, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE).
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức Peter Altmaier, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, coi đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước. Cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng luôn dành cho Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, Đức là nước có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trong suốt thời gian qua. Hai nước có kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ấn tượng; nhiều tập đoàn lớn của Đức đang đầu tư, làm ăn thành công tại Việt Nam. Thủ tướng cũng hoan nghênh sự kiện Ngôi nhà Đức được khánh thành ở Việt Nam.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier. và đoàn công tác. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Peter Altmaier cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bộ trưởng cho rằng con đường hợp tác đang mở rộng phía trước cho hai nước. Đức mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Việt Nam bởi trong quá khứ cũng như hiện nay, có rất nhiều người Việt Nam sang Đức học tập, làm ăn và đây chính là những cầu nối hữu nghị của hai nước. Bộ trưởng cũng mong muốn hai bên thúc đẩy dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Đức mong muốn phát triển trí tuệ nhân tạo, số hoá, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo startup tại Việt Nam. Đức sẵn sàng mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình đổi mới các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức. Bộ trưởng cũng cho biết, Đức đang thiếu nhân lực trong khi Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ. Bộ trưởng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn thiện chí tăng cường hợp tác với Việt Nam của Chính phủ Đức, cá nhân Thủ tướng Angela Merkel dành cho Chính phủ, nhân dân Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, hai nước có truyền thống hợp tác nhiều năm qua. Thủ tướng cũng đánh giá cao các bang của Đức luôn tăng cường hợp tác với phía Việt Nam. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam nỗ lực thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro số 2; đồng thời nêu rõ, Việt Nam đang thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ… Do đó, Thủ tướng mong muốn phía Đức tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Thủ tướng cũng hoan nghênh Đức có một đạo luật nhằm nới lỏng các điều kiện tiếp nhận lao động Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Đức trong vấn đề này.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Đức đẩy mạnh hợp tác đầu tư, nhất là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng. Thủ tướng cũng mong Đức tăng cường hợp tác giáo dục, nhất là giáo dục đại học vì chất lượng giáo dục của Đức đứng hàng đầu trên thế giới. Hai bên cũng cần có các biện pháp tăng mạnh kim ngạch thương mại song phương trên cơ sở tiềm năng mỗi bên. Việt Nam mong muốn Đức sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Nêu rõ những dự án ODA của Đức đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam, Thủ tướng mong Chính phủ Đức tiếp tục cung cấp vốn ODA trong tiến trình này.

Tại buổi tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn VISA (Hoa Kỳ) Alfred Kelly,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hiện diện của VISA tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm qua; góp phần vào việc thúc đẩy và phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Việt Nam; đánh giá cao VISA đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đối tác Việt Nam.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Al Kelly, Giám đốc điều hành Tập đoàn Visa, Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Ông Alfred Kelly cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vinh dự lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, hết sức ấn tượng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam, nhất là sức trẻ Việt Nam tràn đầy năng lượng. Ông cũng đánh giá cao tầm nhìn dài hạn của Chính phủ Việt Nam, nỗ lực trong phát triển kinh tế-xã hội. Ông cho biết, Tập đoàn đang hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; quan hệ hợp tác giữa các đối tác Việt Nam với VISA đang phát triển hết sức tốt đẹp. VISA cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đề ra các giải pháp hữu hiệu để phục vụ người dân Việt Nam. Ông mong muốn trở thành đối tác tin cậy của Chính phủ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam.

Ông Alfred Kelly đề xuất hai bên có thể hợp tác nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trong các giao dịch điện tử vì VISA có kinh nghiệm trong lĩnh vực này; tăng cường các giải pháp số thông qua các hình thức số hóa trong thanh toán; tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh công nghệ tài chính hoạt động thành công; hỗ trợ cung cấp giải pháp trong thanh toán tự động ở các thành phố lớn của Việt Nam; hỗ trợ để Việt Nam nắm rõ các công nghệ tài chính. VISA mong muốn tăng cường hỗ trợ để người dân Việt Nam có thể tiếp cận các giải pháp tài chính. VISA sẽ tổ chức trong tuần này tại Việt Nam hội thảo lộ trình về các giải pháp bảo đảm an ninh trong giao dịch tài chính. Tập đoàn mong muốn đồng hành với Việt Nam trong quá trình tăng trưởng kinh tế; hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các mục tiêu của tầm nhìn phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2045; tăng cường hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, NAPAS.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn VISA hỗ trợ phát triển; bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ sự hợp tác của VISA với các đối tác Việt Nam vì lợi ích của các bên. Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai nền kinh tế số, Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, do đó mong VISA tăng cường hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực này. Thủ tướng cũng đề nghị VISA tích cực làm việc với các cơ quan liên quan của Việt Nam để thống nhất mô hình thanh toán điện tử trong năm 2019 này. Tập đoàn cũng cần tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam; có kế hoạch làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp ông Mohammed Ibrahim Al Shaibani, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE)
, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của ông M.Shaibani; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt với UAE, đặc biệt là về kinh tế. UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều thường xuyên ở mức khoảng 6 tỷ USD/năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Tổng Giám đốc M.Shaibani nhận lời mời của Thủ tướng đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh sau hai tháng kể từ cuộc gặp với Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - Davos 2019 (Thuỵ Sĩ); tin tưởng rằng sau chuyến thăm này Tập đoàn sẽ có kế hoạch đầu tư dài hạn tại Víệt Nam.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Mohammed Ibrahim Al Shaibani, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đầu tư Dubai. Ảnh: TTXVN

Ông M. Shaibani cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giành thời gian tiếp; chia sẻ rằng sau chuyến tham dự Hội nghị WEF Davos 2019, Tập đoàn đã ngay lập tức cùng với Vina Capital xúc tiến kế hoạch đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác. Đoàn đã có những buổi làm việc và thị sát địa điểm dự định đầu tư một dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí quy mô lớn ở Quảng Nam đạt kết quả hết sức tốt đẹp.

Ông M.Shaibani cho biết, Tập đoàn có ý định đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội, mở rộng việc kinh doanh, tìm những đối tác tin cậy ở Việt Nam để làm ăn lâu dài. Theo ông, đối với việc thu hút khách du lịch quốc tế thì ấn tượng đầu tiên của họ khi đến Việt Nam là sân bay có vai trò hết sức quan trọng. Do đó, bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng “cứng”, thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng “mềm” cũng cần phải được quan tâm đúng mức, đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập cảnh; đội ngũ hải quan, cán bộ xuất nhập cảnh phải niềm nở, nhiệt tình với du khách. Cơ quan chức năng Việt Nam cần mở thêm các quầy làm thủ tục, tạo thuận lợi cho du khách xuất nhập cảnh. Ông đánh giá Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển du lịch vì người dân hết sức thân thiện, mến khách; đất nước có nhiều thắng cảnh đẹp… Ông M.Shaibani cũng bày tỏ UAE có nhu cầu lớn về lao động, do đó ông mong muốn hợp tác với Việt Nam để đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại UAE, nhất là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có môi trường đầu tư kinh doanh hết sức thuận lợi; lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang ngày càng tăng, cơ sở vật chất đang ngày càng được đầu tư, hoàn thiện. Thủ tướng đánh giá vị trí mà Tập đoàn dự định đầu tư dự án ở miền Trung rất lý tưởng vì gần những bờ biển tuyệt vời, có các Di sản Văn hoá Thế giới, gần các sân bay, cảng biển, đường cao tốc quan trọng… có triển vọng thành công rất cao. Thủ tướng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với UAE, với Tập đoàn để tăng cường đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam rất quan tâm tới dự án của Tập đoàn cũng như mong Tập đoàn Đầu tư Dubai mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác như năng lượng, và gặt hái nhiều thành công tại Việt Nam./.