Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 18 đến ngày 24-3-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:05, ngày 26-03-2019
TCCSĐT - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại Phú Yên; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm việc tại tỉnh Khánh Hòa; Nghệ An cần nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những tỉnh đi đầu; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Thanh Hóa;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại tỉnh Kon Tum

Chiều 18-3, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum Nguyễn Mạnh Hùng…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, sau khi nghe các ý kiến phát biểu và qua theo dõi, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, điểm nổi bật trong bức tranh tổng thể kinh tế-xã hội của tỉnh là tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn tỉnh năm 2018 tăng 9,28% so với năm 2017, vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất nông nghiệp đã gắn với kế hoạch của địa phương. Thu ngân sách vượt dự toán. Nông nghiệp phát triển theo chiều sâu. Việc dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng “cánh đồng lớn” phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được chỉ đạo quyết liệt. Kon Tum đã hình thành được các vùng chuyên canh sâm Ngọc Linh Kon Tum và bước đầu có sản phẩm công nghiệp chế biến.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Kon Tum đã cố gắng vượt qua khó khăn thử thách, làm thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn. Cùng với những vùng trồng cao su, càphê, đã hình thành vùng dược liệu, hoa, củ, quả ôn đới. Nông nghiệp tuy giảm tỷ trọng nhưng Kon Tum đã hình thành được 1 số cánh đồng lớn phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các nhà đầu tư lớn đã đến.

Kon Tum đã có những nghị quyết mang tầm nhìn xa về xác định 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh (huyện Ngọc Hồi, Kon Plông và thành phố Kon Tum) và Tỉnh ủy đã đưa ra những giải pháp từng bước thực hiện. Năm 2018, ba vùng này đã thu hút 39 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 508 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với tỉnh về khó khăn khi có 102 xã, phường thị trấn nhưng hiện mới có 17 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (trong đó 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới). Như vậy, để đến năm 2020 có 50% số xã nông thôn mới đòi hỏi Kon Tum phải rất nỗ lực.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận Kon Tum đã thực hiện tốt công tác sắp xếp các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện. Qua đó, tỉnh đã giảm được 91 đơn vị, 129 lãnh đạo; đã triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh.

Biểu dương Kon Tum về những kết quả đạt được thời gian qua trong hầu hết các lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những khó khăn, hạn chế của Kon Tum hiện nay như việc gắn nông nghiệp với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ, ứng dụng khoa học; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; công tác dân vận ở một số nơi chưa hiệu quả; tỷ trọng các ngành kinh tế mũi nhọn mà tỉnh đã xác định còn chưa cao, tỉnh còn chậm phát triển các vùng nguyên liệu, sức cạnh tranh thấp…

Nhất trí với những định hướng mà tỉnh đã đề ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Kon Tum phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Đẳng sâm Kon Tum; thực hiện kế hoạch dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng “cánh đồng lớn” tạo điều kiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước hình thành các vùng chuyên canh tạo ra sản phẩm chủ lực của tỉnh. Cùng với đó, Kon Tum cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hình thành Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh...

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Kon Tum cần rà soát các mục tiêu đã đạt được và sắp tới cần làm gì để khai thác tiềm năng thế mạnh; gìn giữ những nếp nhà rông còn nguyên sơ, có giá trị văn hóa ở các bản làng; cần xem xét chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực hơn nữa để khai thác thế mạnh là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc tại Phú Yên

Ngày 20-3, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; thăm và tặng quà gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên Nguyễn Quốc Hoàn cho biết đến ngày 09-3-2019, tỉnh Phú Yên có 112/112 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đúng thời gian và yêu cầu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu việc xây dựng văn kiện Đại hội phải sát thực tế; đề ra các mục tiêu phấn đấu cụ thể.

Đối với nhân sự, cần thực hiện đúng cơ cấu nhưng từng con người cụ thể phải có sự năng động, quyết đoán, quyết liệt trong công việc, nhất là người chủ chốt đứng đầu.

Bên cạnh đó, việc phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội phải sát, không mang tính hình thức. Trọng tâm công tác mặt trận là vai trò tập hợp, đoàn kết nhân dân và chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm Trường Tiểu học Lạc Long Quân (thành phố Tuy Hòa) và tặng 500 thùng mỳ tôm, 1.000 lon sữa cho chương trình sữa học đường của tỉnh Phú Yên để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa), ông Trần Thanh Mẫn đã trao 5 căn nhà Đại đoàn kết tặng gia đình chính sách, mỗi căn nhà trị giá 40 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 21-3, tại thành phố Nha Trang, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Đoàn công tác do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về các mặt công tác của Mặt trận, việc triển khai tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong phát triển kinh tế - xã hội những năm gần đây. Trong đó, Khánh Hòa đã xây dựng ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu ngân sách hàng năm có sự tăng trưởng cao, công tác xóa đói giảm nghèo đạt nhiều kết quả. Tỉnh Khánh Hòa đã có sự quan tâm sâu sắc đến công tác Mặt trận, nhờ vậy hệ thống tổ chức Mặt trận ngày càng kiện toàn, hoạt động hiệu quả, được sự tín nhiệm cao của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đánh giá cao công tác chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp xã, chuẩn bị đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và tiến tới Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý tỉnh Khánh Hòa cần triển khai tốt công tác chuẩn bị nội dung, các văn kiện đại hội, nhân sự tham gia nhiệm kỳ mới theo đúng tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 04-1-2018, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, cũng như Thông tư số 28/TT-MTTW-BTT, ngày 06-2-2018, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về hướng dẫn công tác đại hội. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho rằng tỉnh Khánh Hòa cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội của nhân dân; cần nêu bật tầm quan trọng của hệ thống Mặt trận và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát động phong trào thi đua trong hệ thống Mặt trận và quần chúng nhân dân để chào mừng Đại hội.

Trong xây dựng mục tiêu, chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ mới, các cấp Mặt trận tỉnh Khánh Hòa cần chú trọng đến các lĩnh vực về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị thông minh, công tác xóa đói giảm nghèo một cách bền vững…
Trước đó, chiều 20-3, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm và trao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Phạm Thị Dự, có hoàn cảnh khó khăn, trú tại xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa cùng hai gia đình khác, là hộ bà Nguyễn Thị Kim Chung và bà Đỗ Thị Hữu Thắng, trú tại xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang.

Nghệ An cần nỗ lực phấn đấu trở thành một trong những tỉnh đi đầu

Chiều 21-3, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị đã họp sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết ngày 30-7-2013, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đây là sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị, nhằm tạo điều kiện cho Nghệ An có cơ hội, động lực phát triển tương xứng với tiềm năng.

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, thời gian qua, nhất là 5 năm gần đây, Nghệ An đã nỗ lực vươn lên với tinh thần không cam chịu và đạt được những thành tựu quan trọng trên các mặt.

Đặc biệt, kinh tế tăng trưởng khá nhanh so với cả nước; văn hóa - xã hội được quan tâm, quốc phòng an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được củng cố, phát triển. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh đạt được những kết quả khả quan...

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ một số chỉ tiêu được nêu theo Nghị quyết 26-NQ/TW vẫn chưa đạt, nhất là chỉ tiêu về bình quân thu nhập đầu người. Nguyên nhân có thể do khách quan nhưng cũng có thể do chủ quan, như sự lãnh đạo chỉ đạo ít có đột phá, quyết tâm chưa mạnh; thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực... chưa phát huy được hết các lợi thế, thế mạnh của địa phương... Đây là những nội dung lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần đặc biệt lưu ý.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của đất nước; là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh đạo tiền bối khác. Đây cũng là địa bàn có nhiều lợi thế về rừng và biển, con người cần cù, thông minh, chịu khó, có ý chí vươn lên mạnh mẽ.

Với những lợi thế, tiềm năng lớn, Nghệ An cần thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ hơn, phát huy truyền thống, thành tựu đã đạt được, khắc phục khó khăn, trở ngại, phấn đấu trở thành một trong những tỉnh đi đầu, ở vị trí top đầu của cả nước.

Đối với những kiến nghị của tỉnh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Nghệ An trên cơ sở quy hoạch tổng thể, xây dựng quy hoạch 10 năm, kế hoạch 5 năm. Trên tổng thể, chọn mũi đột phá, bước đột phá, không lựa chọn quá nhiều mũi nhọn và phải dựa trên nền quy hoạch dài hạn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, sau cuộc họp, Bộ Chính trị sẽ ban hành thông báo kết luận sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về những mặt đã làm được, chưa làm được, phương hướng sắp tới để tiếp tục thực hiện Nghị quyết. Đến năm 2023, Bộ Chính trị sẽ họp bàn, xem xét trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam

Chiều 23-3-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam. Buổi làm việc diễn ra vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam (24-3-1975 - 24-3-2019).

Quảng Nam được xem là vùng đất thánh địa của di sản văn hóa; là địa phương duy nhất của Việt Nam có 2 di sản văn hóa thế giới là Khu đền tháp cổ Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An. Ngoài ra, nơi đây còn có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đảo Cù Lao Chàm với những vẻ đẹp hoang sơ, nhiều loại sản vật quý hiếm. Đặc biệt tỉnh còn sở hữu 125 km bờ biển cát trắng, nắng vàng, nhiều bãi biển với cảnh quan đẹp nổi tiếng, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, rất thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Về kinh tế, Quảng Nam có khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực theo thông lệ quốc tế.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quảng Nam là địa phương có truyền thống cách mạng từ rất sớm. Cũng trên mảnh đất miền Trung khói lửa này đã có gần 15 ngàn bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chiếm 1/5 cả nước; trên 70 ngàn liệt sỹ, là vùng đất đau thương nhất của Việt Nam trong chiến tranh.

Nhìn nhận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thủ tướng nêu rõ, Quảng Nam xuất phát điểm là một trong 3 tỉnh nghèo nhất cả nước nhưng đã vươn lên phát triển rất mạnh mẽ với một số ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thủ tướng đánh giá lãnh đạo Quảng Nam đã có tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển; bám sát và tổ chức thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, Chính phủ trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Ghi nhận thành tích toàn diện của Quảng Nam, nhất là những năm gần đây, Thủ tướng điểm lại những thành tích nổi bật của tỉnh nhất là về các lĩnh vực: Du lịch, thu ngân sách, công nghiệp ô tô và cho rằng, kết quả này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực lớn lao của chính quyền và nhân dân Quảng Nam.

Phân tích những động lực cho tăng trưởng của Quảng Nam, Thủ tướng nhấn mạnh đến khâu cải cách thủ tục hành chính, định hình những ngành nghề phát triển mang tính chiến lược; sự phát triển đồng đều cả miền núi, đô thị. Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao Quảng Nam đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, từ đó hình thành được bộ máy hành chính có chất lượng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Đề ra những mục tiêu cho sự phát triển của Quảng Nam, Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm nữa và trở thành một tỉnh khá giả về thu nhập của người dân đến năm 2025. Thủ tướng nêu chỉ tiêu: Quảng Nam cùng với Quảng Ngãi và Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực miền Trung Tây Nguyên. Lưu ý Quảng Nam cần đặc biệt coi trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường nguồn lực tại chỗ, Thủ tướng mong muốn chính quyền và nhân dân tỉnh đoàn kết xốc tới, đổi mới, bứt phá hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.

*** Tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự buổi gặp mặt các nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến và các nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam từ năm 1997 đến nay do Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng tổ chức, nhân kỷ niệm 22 năm tái lập tỉnh Quảng Nam (1997-2019) và 44 năm Ngày giải phóng quê hương (24-3-1975 - 24-3-2019).

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Thanh Hóa

Ngày 23-3-2019, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước năm 2011, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2011-2020 và một số chủ trương, chính sách đổi mới Đảng, Nhà nước.

Ngay sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn đảng. Thanh Hóa đã vận dụng thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả các định hướng lớn trong Cương lĩnh xây dựng đất nước năm 2011 và đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt được kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2011-2020 ước đạt 10,8%/năm, riêng giai đoạn 2016-2020 ước đạt 13,6%/năm. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2020 ước đạt 939.000 tỷ đồng. Giai đoạn này đã thu hút được 1.432 dự án đầu tư (76 dự án FDI).

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong giai đoạn 2011-2020, đặc biệt kinh tế - xã hội đã có những bước phát triển vượt bậc, qua đó an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, quyết liệt trong việc chỉnh đốn Đảng; an ninh quốc phòng giữ được ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng lưu ý tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng cán bộ đủ 3 độ tuổi, trong đó chú ý cơ cấu trẻ, dân tộc, nữ để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025. Về thu ngân sách phải đa dạng hơn không chỉ trông chờ vào lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thanh Hóa cũng cần cải thiện các chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số về mức độ hài lòng của người dân bởi đây là những chỉ số còn thấp so với bình quân của cả nước. Tỉnh cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành kinh tế, đặc biệt là ngành nông nghiệp và phải chọn được thế mạnh về cây, con để tập trung sản xuất, chăn nuôi, qua đó mới nâng cao đời sống cho người nông dân, giúp người dân thoát nghèo, và vươn lên làm giàu. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh hợp tác công-tư để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, ưu tiên đầu tư cho các vùng còn kém phát triển như vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển./.