TCCSĐT - Ngày 12-4-2018, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Lễ Tổng kết Chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2018.


Đến dự Lễ Tổng kết có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Thu Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cùng hơn 8.000 cán bộ Đoàn, Hội tại hơn 300 điểm cầu trên toàn quốc.

Ban Tổ chức Chương trình cho biết, trong suốt 2 tuần triển khai tập huấn trực tuyến, công tác tuyên truyền được Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam quan tâm triển khai với các hình thức đa dạng, như live stream trên fanpage của Trung ương Hội và trên trang facebook của các cá nhân, qua đó nhận được sự quan tâm và chia sẻ của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên cả nước; cùng với gần 100 đơn vị báo, đài của Trung ương và địa phương đưa tin về Chương trình. Số lượng truy cập thông qua các trang fanpage của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Diễn đàn Thanh niên Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lên tới 20.000 lượt, hơn 2.500 lượt chia sẻ, 4.112 lượt bình luận và hơn 1.000 câu hỏi gửi về Ban Tổ chức.

Tại các buổi khai mạc tập huấn, hỏi - đáp trực tuyến và tổng kết tập huấn, mỗi buổi xây dựng được hơn 300 điểm cầu từ cấp Trung ương tới cơ sở, qua đó thu hút gần 8.000 cán bộ và đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Thông qua chương trình tập huấn, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp và đoàn viên, hội viên, thanh niên được Ban Tổ chức cung cấp bộ tài liệu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp gồm: các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và các thông tư, hướng dẫn của Đoàn, Hội ban hành, các mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ về khởi sự kinh doanh, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, đăng ký doanh nghiệp khoa học - công nghệ, đăng ký nhãn hiệu… Trung ương Hội cũng cung cấp các clip về khởi nghiệp, danh sách các chuyên gia, tư vấn, các nguồn vốn, quỹ đầu tư; bộ công cụ khởi sự kinh doanh (7 modun); quản trị doanh nghiệp (27 kỹ năng), được tổng hợp từ các tài liệu của nhiều chuyên gia về mô hình khởi nghiệp tinh gọn, qua đó, thanh niên, cán bộ có được kiến thức cơ bản, tổng quan nhất về các bước cụ thể trong quá trình khởi nghiệp.

Điểm nổi bật của Chương trình tập huấn lần này là sử dụng ứng dụng Chatbot, một sản phẩm trợ lý ảo của Nami thông qua ứng dụng Messenger. Đây là xu hướng mới được đoàn viên, hội viên, thanh niên quan tâm trong quá trình khởi nghiệp liên quan tới trí tuệ nhân tạo, ứng dụng blockchain. Thông qua ứng dụng, đoàn viên, hội viên, thanh niên cả nước được chia sẻ thông tin, kết nối nhanh chóng, cung cấp bộ tài liệu, công cụ tập huấn, tham gia làm bài thu hoạch trong cùng một thời điểm. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng dễ dàng đánh giá được chất lượng chương trình tập huấn qua bài thu hoạch, nắm bắt được công tác triển khai thực hiện của các tỉnh, thành đoàn trong thời gian ngắn.

Theo thống kê của Trung ương Hội, qua ứng dụng Chatbot, ngay sau khi ra mắt ứng dụng đã có 3.109 đoàn viên, hội viên, thanh niên tiếp cận hệ thống; 1.881 thanh niên tham gia test thử bài kiểm tra. Tính đến ngày 10-4-2018, đã có 6.945 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia khóa học qua ứng dụng của Messenger; 4.843 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia làm bài thu hoạch thông qua ứng dụng; 3.583 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên hoàn thành bài thi của Ban Tổ chức; số điểm cao nhất làm bài thu hoạch là 47/50 điểm; thấp nhất là 11/50 điểm. Tỉnh có số lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia thi nhiều nhất là Nghệ An (gần 300 người); thấp nhất là Thừa Thiên Huế (10 người). Một số tỉnh, thành Đoàn đã chủ động phối hợp, tích cực tham gia chương trình tập huấn, như Nghệ An, An Giang, Bến Tre… Ban Tổ chức đã chọn ra 05 cá nhân có bài thi tốt nhất để trao Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam với 02 triệu đồng tiền thưởng.

Trong Chương trình tập huấn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại sứ trẻ (YEAH 1) đã ký kết thỏa thuận hợp tác Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nội dung số “VƯỜN ƯƠM APPWORRLD” giai đoạn 2018 - 2022 với 03 nội dung: Hỗ trợ các dự án khởi nghiệp về app trong việc khai báo thuế kinh doanh; hỗ trợ dự án khởi nghiệp về app trong việc kết nối cộng đồng mạng; hỗ trợ dự án khởi nghiệp về app trong tối ưu quảng cáo, tối ưu sản phẩm.

Tại Lễ Tổng kết, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đánh giá: “Đây là một phương thức triển khai mới, mang nhiều ý nghĩa thiết thực khi chỉ trong một thời gian ngắn đã cung cấp được rất nhiều các thông tin, kiến thức, kỹ năng liên quan đến hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên, hội viên trên khắp cả nước”. Đồng chí mong muốn, Ban Tổ chức Chương trình sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế của Chương trình tập huấn trực tuyến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lần này để mang lại kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.