TCCSĐT - Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng đã diễn ra tại khắp các địa phương trên cả nước.

Đoàn đại biểu Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ_Ảnh: TTXVN

Tại Hà Nội, Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), sáng 26-7, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn - Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ tưởng niệm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng dự lễ tưởng niệm.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; các vị lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương dự lễ tưởng niệm. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ”.

Với lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu đã nghiêng mình tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Sáng cùng ngày, các đoàn: Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội... đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh cho Tổ quốc; hàng triệu thân nhân liệt sĩ mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu của mình. Nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công. Truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đã được kết tinh thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của dân tộc.

Tại tỉnh Điện Biên, sáng 26-7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 (phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ), Đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Tại Lễ dâng hương tưởng niệm, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã thắp lên những nén tâm hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ.

65 năm trước, Điện Biên là chiến trường khốc liệt với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Để có được chiến thắng lừng lẫy năm châu, nhiều người con của dân tộc đã anh dũng hi sinh, hoặc để lại một phần thân thể trong lòng đất. Ngày nay, khu vực lòng chảo Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ trở thành vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiện tại, tỉnh Điện Biên có 5 nghĩa trang liệt sĩ, với hơn 6.000 phần mộ, trong đó có 3 nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia là: A1, Him Lam và Độc Lập, nơi an nghỉ của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Riêng Nghĩa trang A1 là nơi an nghỉ của 644 Anh hùng liệt sĩ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó hầu hết chưa xác định được tên tuổi.

Tại tỉnh Tuyên Quang, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, đồng thời bày tỏ sự biết ơn tới các bậc cha anh đã hy sinh xương máu bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đã đồng loạt ra quân triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến các đối tượng chính sách, thương bệnh binh, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang đã trao gần 1.600 suất quà cho các đối tượng chính sách, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức trên 130 buổi lao động vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ, cùng nhiều hoạt động như thăm khám, phát thuốc miễn phí, trồng cây tưởng niệm, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ…, với tổng kinh phí khoảng 530 triệu đồng.

Tại tỉnh Phú Yên, nhân dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức nhiều đoàn công tác thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh có nhiều hoạt động tri ân.

Đến thăm các gia đình chính sách tiêu biểu tại huyện Tuy An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên Huỳnh Tấn Việt đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên các gia đình chính sách luôn phát huy truyền thống yêu nước, sống gương mẫu để con cháu noi theo, tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển.

Các gia đình chính sách đã bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chăm sóc trong thời gian qua và khẳng định tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cống hiến cho công cuộc xây dựng đổi mới quê hương, đất nước.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên trích ngân sách để tặng hàng nghìn suất quà tới đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong toàn tỉnh.

Tại tỉnh Bình Thuận, tối 26-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo tỉnh, các cựu chiến binh, lão thành cách mạng, đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã cùng tham gia.

Tại đây, sau các nghi thức dâng hoa, thắp hương trên đài tưởng niệm và mặc niệm tưởng nhớ công lao hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, lãnh đạo tỉnh cùng các đoàn viên, thanh niên đã đến thắp nến và dâng hương từng phần mộ. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, hơn 9.000 ngọn nến đã được thắp sáng để tri ân hơn 9.000 liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do, thống nhất của Tổ quốc.

Bình Thuận có hơn 50 nghìn người có công với cách mạng, trong đó hơn 11.500 người có công và thân nhân người có công đang nhận trợ cấp hằng tháng. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương quan tâm, được nhân dân tích cực tham gia.../.