Hội nghị về Thúc đẩy giảm nhanh
tỷ lệ suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em
Trong 4 ngày, từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 3 năm 2008, Hội nghị lần thứ 35 của Ủy ban Thường trực về dinh dưỡng của Liên hợp quốc với chủ đề Thúc đẩy giảm nhanh tỷ lệ suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em đã diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam).

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng gần 500 đại biểu đại diện 52 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tới dự.Trong số khách mời cao cấp có Bộ trưởng Bộ Y tế Pê-ru, Bộ trưởng Bộ Phát triển xã hội và chống đói nghèo của Bra-xin.

Hội nghị đã tổng kết công tác dinh dưỡng trên toàn cầu, tạo điều kiện cho các quốc gia, tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp nguồn lực, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động về dinh dưỡng.

Ðể giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng còn cao ở các nước châu Á, các chuyên gia dự hội nghị khuyến cáo các quốc gia cần đầu tư vào các chiến lược đánh giá nhận thức của các hộ gia đình về an ninh thực phẩm và dinh dưỡng; chăm sóc dinh dưỡng sớm cho người mẹ chuẩn bị mang thai và đến khi trẻ hai tuổi; bổ sung vi-ta-min, phòng, chống nhiễm giun ở trẻ em, thay đổi thực hành vệ sinh...

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Đảm bảo dinh dưỡng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, thể chất con người, chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số và phát triển xã hội. Trong vài thập kỷ qua, cùng với sự giúp đỡ rất tích cực và có hiệu quả trong công tác dinh dưỡng của Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức nông lương thế giới (FAO)…, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, đạt được nhiều tiến bộ trong các hoạt động về dinh dưỡng, nhất là cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm liên tục, từ năm 2000 đến nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm 12%, tốc độ giảm trung bình là 1,5%/năm. Tỷ lệ phụ nữ thiếu máu do dinh dưỡng, thiếu năng lượng trường diễn cũng đã giảm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chiến tranh kéo dài, các chỉ số về dinh dưỡng và tầm vóc người Việt Nam vẫn thấp hơn so với một số nước trong khu vực.

Giảm nhanh tỷ lệ suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em là nội dung có tính chất quyết định mà các nước thành viên của Liên hợp quốc đã cam kết thực hiện. Để giải quyết các vấn đề cấp bách trên, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động về Dinh dưỡng giai đoạn 2001-2010 với mục tiêu cải thiện tình trạng thiếu ăn, giảm suy dinh dưỡng và ngăn chặn các vấn đề sức khỏe mới nảy sinh liên quan đến dinh dưỡng không hợp lý. Việt Nam tiếp tục cam kết phấn đấu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em xuống dưới 20% vào năm 2010, dưới 15% vào năm 2015 và giảm các bệnh thiếu vi chất dinh dưỡng.

Việt Nam đánh giá cao Hội nghị lần thứ 35 của Ủy ban Thường trực về dinh dưỡng của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy quá trình giảm nhanh suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em. Hội nghị khẳng định sự nỗ lực, đồng lòng của cộng đồng quốc tế và tin tưởng rằng với các giải pháp, chương trình hành động hiệu quả, sẽ nhanh chóng cải thiện dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em trên phạm vi toàn cầu.