1. Tuần "Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ"

Ngày 20-7-2009, nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo trong toàn tổ chức Đoàn thực hiện tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20-7 đến 27-7 và chương trình “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ”. Các hoạt động chính diễn ra trong tuần “Đền ơn đáp nghĩa” gồm: giúp đỡ, tặng quà các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ; thăm hỏi và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây mới và sửa chữa các nhà tình nghĩa; tôn tạo và làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ. Vào 19 giờ tối ngày 26-7, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đồng loạt diễn ra tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc. Cùng với hoạt động của tuổi trẻ cả nước, Trung ương Đoàn phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu IV và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình "Tuổi trẻ tri ân anh hùng liệt sỹ" tại nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào tại huyện Anh Sơn, Nghệ An từ 19 giờ tối ngày 26-7.

2. Ðoàn đại biểu Ðảng ta kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la

Ngày 20-7-2009, Ðoàn đại biểu Ðảng ta do đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dẫn đầu đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Mô-dăm-bích và Cộng hòa Ăng-gô-la. Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la đã dành cho Ðoàn sự đón tiếp trọng thị, chân thành và tin cậy. Chủ tịch Ðảng FRELIMO, Tổng thống Cộng hòa Mô-dăm-bích và Phó Chủ tịch Ðảng MPLA, Ăng-gô-la, đã thân mật tiếp Ðoàn. Lãnh đạo cả hai Ðảng, hai nước đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay; mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, mở ra một bước mới nhằm phát triển hơn nữa quan hệ chính trị và hợp tác đầy tiềm năng, trên cơ sở cùng có lợi với hai nước bạn Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la nói riêng và khu vực châu Phi nói chung.

3. Thúc đẩy tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam

Từ ngày 20-7 đến ngày 22-7-2009, tại thành phố Kon Tum, Ủy ban Ðối ngoại Quốc hội ba nước Cam-pu-chia, Lào và Việt Nam đã tổ chức hội nghị với chủ đề "Vai trò của Quốc hội đối với tam giác phát triển khu vực biên giới ba nước Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam", theo sáng kiến của Ủy ban Ðối ngoại Quốc hội Việt Nam. Các đại biểu đã thảo luận nội dung báo cáo của đại diện các cơ quan chức năng của ba nước và ý kiến của các địa phương trong khu vực về việc hình thành Tam giác phát triển khu vực biên giới giữa ba nước, gồm ba tỉnh của Cam-pu-chia, ba tỉnh của Lào và bốn tỉnh của Việt Nam, có diện tích khoảng 11.000 ha. Hội nghị cũng đã thảo luận các biện pháp hợp tác trên kênh nghị viện để thúc đẩy thực hiện các cam kết trong việc hình thành Tam giác phát triển; đưa ra các kiến nghị cụ thể với các cơ quan chức năng của ba nước,hướng tới xây dựng một hành lang pháp lý và các cơ chế chính sách phù hợp, tăng cường công tác giám sát để thúc đẩy xây dựng khu vực Tam giác phát triển vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển phồn vinh, thịnh vượng.

4. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, người tàn tật

Ngày 21-7-2009, đến thăm Hội Người mù Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Ðảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ những người khiếm thị vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành tựu mà Hội Người mù Việt Nam đã đạt được trong suốt 40 năm qua. Chủ tịch nước cho rằng, những thành tựu đó đã được khẳng định trong mọi mặt hoạt động, nhất là việc xây dựng tổ chức cơ sở hội. Hội là mái nhà chung, nơi thu hút, sẻ chia, giúp đỡ hội viên trong cuộc sống. Ngày 22-7-2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 thành phố Hà Nội (xã Viên An, huyện Ứng Hòa). Chủ tịch nước ghi nhận đóng góp của cán bộ, nhân viên Trung tâm trong công tác chăm sóc các thương, bệnh binh, những người có công với cách mạng; mong Trung tâm tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước biểu dương những tấm gương thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho xã hội và đất nước. Ngày 25-7-2009, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ðoàn cựu chiến sĩ Tiểu đoàn K3 - Tam Ðảo (bộ đội địa phương Quảng Trị). Ðây là đơn vị trực tiếp chiến đấu trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972.

5. Cuộc họp cấp Bộ trưởng Hội đồng hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 22-7-2009, nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC tổ chức tại Xin-ga-po, đại diện Chính phủ Việt Nam và đại diện Chính phủ Hoa Kỳ đã tiến hành phiên họp hằng năm cấp Bộ trưởng Hội đồng hợp tác liên chính phủ trong Khuôn khổ Thỏa thuận Ðầu tư Thương mại (TIFA). Tại cuộc họp, hai bên đã đánh giá tổng quát và thảo luận những vấn đề nổi bật liên quan quan hệ thương mại song phương, đồng thời trao đổi về những quan tâm của Hoa Kỳ trong thương mại quốc tế thời gian tới. Hai bên hài lòng với những kết quả hợp tác trong khuôn khổ TIFA, nhất trí tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, đẩy mạnh cơ chế "cảnh báo sớm" nhằm xử lý kịp thời các rào cản tranh chấp, thúc đẩy hoạt động của các nhóm chuyên đề về sở hữu trí tuệ, nông nghiệp, thương mại và bảo vệ môi trường, duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế, thương mại hai nước hiện nay.

6. Xây dựng cụm tượng mười nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Ðồng Lộc

Ngày 23-7-2009, nhân kỷ niệm lần thứ 62 Ngày Thương binh, liệt sĩ, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Ðồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công xây dựng cụm tượng mười nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ thông đường trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tại Ngã ba Ðồng Lộc. Cụm tượng được xây dựng tại chân núi Lưỡi Mác, phía dưới thápchuông trong Khu di tích, chất liệu bằng đá, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo tồn phát triển mỹ thuật Việt Nam thiết kế, thi công. Cụm tượng phản ánh sinh động cảnh mười nữ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ thông xe. Dự kiến, cụm tượng hoàn thành vào cuối năm nay.

7. Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Xéc-gây La-vrốp thăm Việt Nam

Ngày 24-7-2009, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Xéc-gây La-vrốp thăm chính thức nước ta từ ngày 24 đến ngày 25-7. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xéc-gây La-vrốp. Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây La-vrốp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Liên bang Nga là đối tác chiến lược quan trọng, là người bạn thủy chung, tin cậy của Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời thăm hỏi tới Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép và Thủ tướng Nga V.Pu-tin, trân trọng mời Tổng thống Đ.Mét-vê-đép sớm thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chiều 25-7-2009, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Xéc-gây La-vrốp. Sáng 25-7, Bộ trưởng Ngoại giao Xéc-gây La-vrốp đã hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Hai Bộ trưởng đã tập trung trao đổi về quan hệ song phương và nhất trí cho rằng, quan hệ Việt-Nga thời gian qua phát triển vượt bậc, đặc biệt là trong lĩnh vực trao đổi đoàn cấp cao. Sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về những dự kiến hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia (ROSATOM) của Nga.

8. Tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Ô-xtrây-li-a

Ngày 24-7-2009, Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp hợp tác thương mại và kinh tế Việt Nam- Ô-xtrây-li-a (JTECC) kết thúc tại Hà Nội. Bộ trưởng Thương mại Ô-xtrây-li-a thông báo, Ô-xtrây-li-a sẽ viện trợ Việt Nam 12 triệu đô-la Ốt-xtrây-li-a (khoảng 180 tỉ đồng), trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật hậu WTO, sáng kiến chung của Chính phủ Ố-xtrây-li-a, Việt Nam, Vương quốc Anh và Ngân hàng Thế giới (WB). Chương trình kéo dài 5 năm, giúp tạo việc làm và góp phần xóa đói, giảm nghèo trong tiến trình Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới. Khoản viện trợ sẽ được cung cấp thông qua giai đoạn 2 của Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật hậu WTO với mục tiêu góp phần tăng cường thể chế kinh tế thị trường trên các lĩnh vực như cạnh tranh, cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý đất đai; giúp đỡ khu vực nông thôn đối phó với những tác động của quá trình hội nhập kinh tế thông qua nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường mới để giúp cho công tác hoạch định chính sách... Được biết, giai đoạn 1 của Chương trình đã được Ô-xtrây-li-a viện trợ 1,3 triệu đô-la Ô-xtrây-li-a và thực hiện trong tài khóa 2007-2008./.