Sáng 1-4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chủ trì phiên họp lần thứ 6 của Ban chỉ đạo nhằm đánh giá kết quả công tác phòng chống tham nhũng quý I năm 2008, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của công tác đặc biệt này trong quý II và cả năm 2008.
 

Cần thông tin đúng, chính xác, kịp thời, đúng sự thật về các vụ án tham nhũng

Ghi nhận những bước chuyển biến tích cực của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong quý I, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng thời chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác này trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh đến việc tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong các tầng lớp nhân dân; tập trung tuyên truyền những quy định cụ thể về phòng ngừa tham nhũng, các kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong công tác phòng, chống tham nhũng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, đối với các vụ án đã khởi tố nhưng chưa đưa ra xét xử được do phải bổ sung chứng cứ, các cơ quan chức năng phải chủ động, kịp thời thông tin cho dư luận biết, tránh tình trạng để nhân dân hiểu lầm, hoài nghi về tính nghiêm minh, chính xác của luật pháp, cho đó là “sự đánh bùn sang ao”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò hết sức quan trọng cũng như yêu cầu đặt ra đối với các phương tiện truyền thông đại chúng. Đó là phải thông tin cụ thể về những gì các cơ quan tư pháp, điều tra đã làm đựơc, những gì chưa làm được, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế… "Yêu cầu khắt khe đặt ra đối với các cơ quan thông tin đại chúng về hoạt động này là phải nói đúng sự thật", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các cơ quan chức năng về phòng, chống tham nhũng mặc dù hoạt động độc lập, song phải luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất là trong việc cung cấp những thông tin mới nhất, phục vụ kịp thời công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; phối hợp với nhau để đưa ra cách xử lý vụ việc đúng đắn nhất, kiên quyết nhất đối với hành vi tham nhũng, “xử lý đúng người đúng tội, không để lọt tội, không làm oan sai cho người vô tội”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Đối với những vụ án lớn, phức tạp đã khởi tố như vụ Điện kế điện tử, vụ Nguyễn Lâm Thái, mảng kinh tế ở vụ PMU18…cần sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục để đưa ra xét xử. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Văn phòng Ban chỉ đạo cần tích theo dõi, chỉ đạo và lập báo cáo về tiến trình xử lý, giải quyết 9 vụ án tham nhũng nghiêm trọng mới khởi tố và 13 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử các vụ án này, không để chậm trễ, kéo dài. Khi phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực phải xử lý lý nghiêm minh theo đúng pháp luật, qua đó tạo sự răn đe, giáo dục.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, nhắc nhở: Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cần tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy, tập trung chỉ đạo các tỉnh, thành phố nhanh chóng củng cố về tổ chức, cán bộ, cơ sở vật chất của Ban chỉ đạo cấp tỉnh để khẩn trương đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong năm 2008./.

Trong 2 tháng đầu năm, trong cả nước, đã khởi tố 44 vụ án tham nhũng, với 203 bị can (giảm 21 vụ, tăng 114 bị can so với cùng kỳ năm 2007); truy tố 44 vụ với 145 bị can (giảm 15 vụ, tăng 5 bị can so với cùng kỳ năm 2007); xét xử 34 vụ với 117 bị can (giảm 9 vụ, số bị cáo tương đương so với cùng kỳ năm 2007).

Tính đến ngày 25-2-2008, theo số liệu ban đầu của 41 tỉnh, thành phố, đã tiến hành 674 cuộc thanh tra và phát hiện sai phạm 54.396,246 triệu đồng. Riêng trong tháng 3-2008, theo số liệu tổng hợp của 20 tỉnh, thành phố có báo cáo, đã phát hiện 26 vụ tham nhũng với 58 đối tượng và giá trị thiệt hại là 40 tỉ đồng, đã thu hồi cho ngân sách nhà nước 7,6 tỉ đồng.

Về vụ PMU18 mảng kinh tế (khởi tố vụ án ngày 02-03-2006), ngày 31-12-2007 cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có kết luận điều tra bổ sung lần 2 chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 9 bị can. Hiện nay, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang xem xét truy tố 6 bị can. Đối với 3 bị can Nguyễn Việt Tiến nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Ngọc Mỡi và Nguyễn Hữu Vinh, ngày 28-3-2008, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt Quyết định đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị xử lý hành chính và khôi phục các quyền lợi hợp pháp.