TCCSĐT - Chiều 11-7-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp và làm việc với Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng phát triển đất nước tỉnh Champasak.
Tại buổi làm việc, cùng với việc thông tin kết quả hoạt động, trao đổi kinh nghiệm trong thời gian qua, các đại biểu của hai nước đã điểm lại các hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn vào tháng 12-2015 vừa qua.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Năng chia sẻ: Tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đóng vai trò là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục của khu vực phía Nam và cả nước. Đồng chí Nguyễn Hoàng Năng nhấn mạnh, nội dung đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tuyên truyền cho mọi người dân hiểu đúng và đủ các nội dung chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trên cơ sở đó làm cho mọi người có ý thức về vai trò, nhiệm vụ của một công dân.

Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, tập hợp các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu trên cơ sở bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân Việt Nam, đã đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện giám sát việc hoạt động của các hoạt động của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Và, các nội dung nêu trên được cụ thể hóa bằng 4 cuộc vận động lớn, bao gồm cuộc vận động “Vì người nghèo”; “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hoàng Năng, trong 20 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần cùng với chính quyền vận động hàng ngàn tỷ đồng vào các hoạt động ý nghĩa, qua đó nâng mức sống của người dân lên gấp nhiều lần. Nếu như ở giai đoạn đầu mức chuẩn nghèo là 3 triệu đồng/người/năm thì nay đã được nâng lên mức 21 triệu/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo từ 20% ở giai đoạn đầu đến nay cũng chỉ còn dưới 2%. Đối với cuộc vận động “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, trung bình mỗi năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh vận động được 30 tỷ đồng, riêng năm 2015 đã vận động được 34 tỷ đồng, góp phần quan trọng hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sĩ đang gìn giữ biên cương, biển đảo Tổ quốc.

Tiếp đó, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Champasak Sithon Keophouvong đã thay mặt đoàn bày tỏ cảm ơn trước sự đón tiếp nhiệt tình của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Sithon Keophouvong cho rằng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây chính là kinh nghiệm rất quý báu để tỉnh Champasak nói riêng, cũng như đất nước Lào học hỏi trong quá trình phát triền kinh tế - xã hội đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển, đồng chí Sithon Keophouvong cho biết, Mặt trận Lào xây dựng đất nước được thành lập cách đây 66 năm tại tỉnh Tuyên Quang của Việt Nam, lúc đó lấy tên là Mặt trận Tự do Lào. Sau đó, Mặt trận Tự do Lào được đổi tên thành Mặt trận Lào xây dựng đất nước cho đến ngày nay.

Đồng chí Sithon Keophouvong mong muốn, trong thời gian tới hai bên sẽ có nhiều hợp tác để trao đổi kinh nghiệm để trước hết là góp phần xây dựng mỗi đất nước phát triển, đồng thời xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa hai nước.

Cũng tại buổi làm việc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng phát triển đất nước tỉnh Champasak đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đối với nhiều vấn đề cùng quan tâm và mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian tới./.