TCCSĐT - Ngày 14-4-2016, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Đạo, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 của Thành phố vẫn đạt được mức tăng trưởng GDP cao nhất trong 3 năm trở lại đây, thu ngân sách vượt chỉ tiêu, các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện có hiệu quả… Kết quả đó có đóng góp quan trọng của phong trào thi đua yêu nước toàn Thành phố.

Đề cập đến những vướng mắc trong công tác thi đua khen thưởng, đồng chí Đỗ Văn Đạo nhấn mạnh: Điều băn khoăn nhất trong công tác khen thưởng hiện nay là còn nặng cơ chế xin - cho; hay tỷ lệ khen thưởng đối tượng như người dân, người lao động, doanh nghiệp còn rất thấp. Đồng chí Đỗ Văn Đạo chia sẻ, thời gian qua có những người thiện nguyện với nhiều việc làm tốt, thiết thực cho xã hội, nhưng chưa được đề nghị được khen thưởng, hoặc như có nhiều tổ chức ngoài nhà nước dù làm ăn giỏi, đóng thuế cho Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, nhưng ít khi được đề nghị khen thưởng. Trong khi đó, cán bộ - công chức nhà nước đã được trả lương lại chiếm tỷ lệ nhiều trong những đợt khen thưởng. Do đó, đồng chí Đỗ Văn Đạo cho rằng, khi đề xuất khen thưởng, cần phải đúng đối tượng, đúng thành tích, cần chấm dứt tình trạng những tập thể, cá nhân xứng đáng nhưng không được khen, ngược lại những tập thể, cá nhân chưa xứng đáng lại được thưởng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh, thi đua yêu nước được chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng thành một phong trào quần chúng, phong trào cách mạng và thu hút toàn dân tham gia. Nhờ thi đua yêu nước mà suốt hơn một thế kỷ qua không có việc gì đất nước không vượt qua, để lập nên những kỳ tích, được thế giới ngưỡng mộ.

Đồng chí Đinh La Thăng khẳng định, với vai trò là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ của đất nước, thời gian qua Thành phố luôn nỗ lực trong các phong trào thi đua để giữ được vị trí này. Thế nhưng, thực tế đang cho thấy những dấu hiệu tụt hậu của Thành phố so với các đối tác khu vực. Nhưng dù là lý do gì và nguyên nhân từ đâu thì điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật không thể chấp nhận. Do đó, Thành phố phải cùng nhau tìm ra những phương cách hiệu quả nhất để biến ước mơ thành hiện thực, bởi đây chính là lúc phong trào thi đua yêu nước cần phải được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, bởi tầm vóc sứ mệnh lớn lao của nó.

Theo đồng chí Đinh La Thăng: Thi đua, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan đơn vị đều phải cùng nhau nỗ lực hành động hết mình vì hạnh phúc của cộng đồng. Tinh thần thi đua phải thể hiện trong những việc cụ thể, làm tốt chức phận của mình, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, nêu gương về nhân cách, lối sống, cho người khác chính là thi đua yêu nước. Vì vậy, trong công tác thi đua yêu nước thời gian tới đây không nên đưa ra các khẩu hiệu to tát, mà cần phải xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Phải làm sao để phong trào xã hội rộng lớn và nhân văn này trở nên sinh động, hấp dẫn mọi người dân. Người dân tham gia phong trào như tham gia ngày hội lớn, đồng thời là cơ hội thể hiện khát vọng của họ. Phải làm sao để mỗi hành động vì cộng đồng trở thành niềm hãnh diện của người thực hiện, bởi điều đó cho họ được sống với trách nhiệm công dân của mình. Và, tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, thi đua học tập, thi đua khởi nghiệp, thi đua rèn luyện ý chí, là để cùng nhau biến Thành phố Hồ Chí Minh thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, hay các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao tặng Danh hiệu Anh hùng lao động cho tập thể Bệnh viện Nhiệt đới và ông Đinh Văn Vui (Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên). Cũng trong dịp này, có 11 tập thể của các sở, ngành, quận/huyện của Thành phố vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ do đã hoàn thành nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua sản xuất trong năm 2015./.