Việt Nam - Thiên đường du lịch biển đảo

Tin, ảnh: Hà Phương
20:53, ngày 14-04-2016

TCCSĐT - Đó là chủ đề của Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016, diễn ra từ ngày 13 đến 17-4-2016 tại Hà Nội.

Tối 13-4-2016, Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2016 chính thức diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Sau hơn 30 năm đổi mới, du lịch Việt Nam đã có tăng trưởng bước đầu về quy mô và tính chuyên nghiệp. Năm 2015, Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế và 30 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 337 nghìn tỷ đồng và đóng góp 6% tổng sản phẩm quốc nội, toàn ngành có hơn 2,2 triệu lao động, trong đó 650.000 lao động trực tiếp. Tuy nhiên, với tiềm năng phong phú, hấp dẫn về văn hóa, sinh thái và lòng hiếu khách của mỗi người dân, du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng. Thương hiệu và sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế chưa được khẳng định rõ nét, chưa khai thác có hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên và nhân văn to lớn của đất nước”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn 5 năm tiếp theo thực hiện chiến lược phát triển với định hướng tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu, có chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu và sức cạnh tranh. Phát triển du lịch hướng tới khách du lịch và cộng đồng địa phương, lấy hiệu quả làm động lực, mục tiêu. Để hướng tới mục tiêu đó, cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ với tiêu chuẩn cao, đầu tư phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam “Chất lượng - An toàn - Thân thiện”, liên kết công - tư trong huy động và sử dụng nguồn lực, khai thác tối ưu yếu tố liên ngành, liên vùng và tranh thủ hội nhập quốc tế.

Đánh giá cao sự cố gắng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội trong việc phối hợp tổ chức Hội chợ VITM ngày càng chuyên nghiệp hơn, huy động tốt hơn các nguồn lực xã hội tham gia, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng, Hội chợ VITM từng bước khẳng định là sự kiện du lịch có uy tín không chỉ của Việt Nam mà còn mang tầm khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Vũ Thế Bình cho biết, Hội chợ VITM Hà Nội 2016 có trên 700 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch từ 25 quốc gia và 42 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia với số lượng 502 gian hàng. Hội chợ sẽ hướng tới giới thiệu, quảng bá các chương trình du lịch khám phá và khai thác tài nguyên biển, đảo của Việt Nam. Điểm nhấn của Hội chợ còn là “Tây Bắc - Điểm đến của du lịch Việt Nam 2016” với “Ngôi nhà du lịch Tây Bắc” - được xây dựng trên diện tích 500m2, sẽ cung cấp các chương trình du lịch về Tây Bắc, giới thiệu các làn điệu dân ca, dân vũ của hơn 30 dân tộc anh em, góp phần tăng nhanh lượng khách du lịch đến vùng đất nhiều tài nguyên du lịch này. Các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch lớn với 15.000 tour du lịch khuyến mại, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ du lịch hè - thu.

Sáng 14-4-2016, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cắt băng khai mạc Hội chợ. Trong thời gian 4 ngày, Hội chợ có nhiều sự kiện được tổ chức, bao gồm 7 hội nghị và hội thảo quốc tế, 10 cuộc họp báo và giới thiệu điểm đến; hàng loạt các buồi trình diễn văn nghệ truyền thống của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực…/.