TCCSĐT - Ngày 15-10-2015, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, phát triển”, đã chính thức khai mạc.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, dự và chỉ đạo Đại hội.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, trình Đại hội nêu rõ: Năm năm qua, tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong đó, nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong giai đoạn 2010 - 2015 đạt mức 13,5%, cao nhất từ trước đến nay; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực; tỷ lệ đô thị hóa tăng dần từ 21,3% năm 2010 lên 24,7% năm 2015; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, gấp 2,3 lần năm 2010; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt 61.560 tỷ đồng, tăng bình quân 12%/năm, vượt 11,9% kế hoạch; nhiều công trình lớn trên các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục - đào tạo, nâng cấp đô thị, cấp điện, nước hoàn thành và phát huy hiệu quả. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội có bước phát triển; an sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn. Quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng.

Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Đó là: kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng thiếu tính ổn định, bền vững; thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; đời sống dân cư tuy có cải thiện nhưng vẫn còn một bộ phận người dân khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc; giảm nghèo chưa bền vững; chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân; việc đổi mới phương thức lãnh đạo còn chậm so với yêu cầu; hoạt động điều hành của chính quyền có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra,...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đinh Thế Huynh, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu quan trọng, khá toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại mà Đảng bộ Hậu Giang cần sớm có giải pháp khắc phục để vươn lên trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tập trung cho sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chất lượng tốt, gắn với công nghiệp chế biến để đủ sức cạnh tranh trên thị trường, nhằm không ngừng nâng cao giá trị sản xuất. Trong đó, chú ý đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ; mở rộng liên kết sản xuất, xây dựng hợp tác xã kiểu mới, xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,… Tỉnh cần ban hành các chủ trương, chính sách thu hút đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tăng cường liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành trong vùng, các viện, trường, các nhà khoa học.

Hai là, tích cực huy động, khai thác các nguồn lực để từng bước đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, phải chú trọng khai thác các nguồn vốn nước ngoài, vốn từ các thành phần kinh tế và nguồn lực từ nhân dân. Cần phải có những giải pháp thật quyết liệt, năng động, sáng tạo để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến sản xuất và kinh doanh trên địa bàn, góp phần để Hậu Giang phát triển đi lên.

Ba là, đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế, các hoạt động văn hóa, thể thao, thực hiện chính sách an sinh xã hội; trong đó việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xác định là khâu đột phá chiến lược. Quan tâm công tác đào tạo nghề cho người lao động để cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật, có tay nghề cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là khu vực nông thôn, đồng bào dân tộc.

Bốn là, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh; tăng cường đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện kiên quyết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Năm là, phải thật sự coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Đảng bộ phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết; quan tâm đổi mới công tác cán bộ, xem đây là khâu quyết định để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra.

Đại hội đã xác định mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là: “Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát triển kinh tế với tốc độ hợp lý, bền vững; tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các chính sách về an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; phấn đấu đến năm 2020, Hậu Giang trở thành tỉnh khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Để đạt mục tiêu này, Đại hội đề ra 3 nhiệm vụ đột phá:

Một là, tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ trên cơ sở tổ chức có hiệu quả các hình thức kinh tế tập thể, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, trong đó tập trung cho hạ tầng giao thông, thủy lợi; khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển mạnh thương mại, dịch vụ, du lịch,...

Hai là, tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để khai thác, sử dụng có hiệu quả các khu, cụm công nghiệp và trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Ba là, tập trung quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, trong đó tập trung nguồn cán bộ nữ, trẻ, dân tộc; nhân lực ngành y tế và nông nghiệp.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sẽ kết thúc vào ngày 16-10-2015./.