TCCSĐT - Lãnh đạo Bộ Y tế xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành.

Tập huấn công tác công tác cải cách hành chính, triển khai đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức

Ngày 21-11 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Tập huấn công tác công tác cải cách hành chính theo bộ chỉ số cải cách hành chính cấp bộ, triển khai đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: cải cách hành chính là nội dung quan trọng trong đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, Bộ Y tế đã triển khai mạnh mẽ trong toàn ngành và đạt được những kết quả nhất định về các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển của ngành y tế.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trong ngành y tế vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục, cải thiện và tăng cường hơn nữa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT, ngày 26-8-2014, trong đó nêu rõ: “Thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn ngành cần phải tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, đặc biệt là xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong việc chịu trách nhiệm triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện theo các lĩnh vực cải cách hành chính phù hợp với chức năng và nhiệm vụ chuyên môn được giao, trong đó xác định cụ thể các mục tiêu phải đạt được, những nội dung cần phải tiến hành; các đơn vị phải gắn nhiệm vụ cải cách hành chính với trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể, khuyến khích và phát huy những sáng kiến, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính và phải cụ thể hóa trong thi đua khen thưởng - kỷ luật; phải bố trí nguồn nhân lực và tài chính cho công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định”.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao hiệu quả của việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, đơn giản hóa các thủ hành chính ở cơ quan Bộ và các bệnh viện trong thời gian qua. TS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế báo cáo về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Bộ Y tế và yêu cầu các đơn vị tích cực sử dụng hòm thư điện tử, Hệ thống Quản lý và điều hành văn bản điện tử, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ nhằm cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin; tiếp tục tập huấn nâng cao các biện pháp, chế tài để đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đồng tình với các tham luận, đóng góp của các đại biểu và chia sẻ những kinh nghiệm về cải cách hành chính tại Bộ Nội vụ.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Y tế cần xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động của đơn vị mình đúng thời hạn; xây dựng văn bản phải sát với thực tế; nhanh chóng hoàn thiện và cung cấp dịch vụ hành chính công lên mức độ 3, 4 để giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện đánh giá công chức, để đưa ra khỏi nền công vụ những công chức yếu kém; đẩy mạnh công tác truyền thông giúp người dân biết được những thành tựu của ngành y tế cũng như chia sẻ khó khăn, thách thức với ngành. Bộ trưởng nhấn mạnh: Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Bộ Y tế quyết không bao che cho bất kỳ một trường hợp nào và xử lý ngay lập tức các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, mắc những sai phạm nghiêm trọng trong công tác điều hành, quản lý cũng như sai phạm của cán bộ, viên chức, y, bác sĩ thông qua công tác thanh, kiểm tra, phản ảnh của người dân, đường dây nóng, …

Áp dụng ISO trong hoạt động của Bộ Y tế

Thực hiện Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2015 (Quyết định số 2058/QĐ - BYT ngày 22-6-2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế ), Văn phòng Bộ đã ban hành Kế hoạch triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế năm 2014 (Quyết định số 1086/QĐ-BYT ngày 28-3-2014). Các đơn vị đã khẩn trương triển khai thực hiện theo Kế hoạch này. Bộ Y tế vẫn tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được cấp chứng nhận, thường xuyên cập nhật các tài liệu quản lý, tiến hành đầy đủ các hoạt động theo dõi, đo lường định kỳ hệ thống; đồng thời xây dựng các quy trình thủ tục hành chính phát sinh mới và sửa đổi, bổ sung các quy trình xử lý công việc nếu cần thiết, tổ chức cập nhật liên tục hệ thống quy trình thủ tục hành chính và quy trình xử lý công việc hiện có của cơ quan Bộ Y tế. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị mới thành lập xây dựng kế hoạch chi tiết và thực hiện triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của đơn vị trong năm 2014, trong đó ưu tiên các quy trình liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được tăng cường. Bộ Y tế còn tích cực hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại các đơn vị, đặc biệt đối với các đơn vị mới thành lập.

Trong quý II-2014, Bộ Y tế đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn GIC Việt Nam xây dựng kế hoạch đánh giá định kỳ hàng năm đối với cơ quan Bộ Y tế và thực hiện khắc phục các vấn đề còn tồn tại, bổ sung và chỉnh lý tài liệu; đánh giá giám sát định kỳ các hoạt động áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo quy định của Tổng cục Đo lường Chất lượng tại các vụ, Thanh tra và Văn phòng Bộ. Bộ Y tế cũng đã đưa nội dung áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào giao ban cơ quan Bộ Y tế và giao ban các đơn vị trực thuộc. Lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại cơ quan Bộ Y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy trình thủ tục hành chính phát sinh mới và các quy trình xử lý công việc cần thiết, cập nhật liên tục hệ thống quy trình thủ tục hành chính và quy trình xử lý công việc hiện có của cơ quan Bộ Y tế, tổ chức xin ý kiến định kỳ để chỉnh sửa và hoàn thiện các quy trình đã được ban hành./.