Ngày 26-6, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội lần thứ 16 nhiệm kỳ 2014 - 2019 chính thức khai mạc.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực như: Xóa đói giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết tại khu dân cư, xây dựng nông thôn mới… mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đạt được trong 5 năm qua. Trong đó nổi bật là vận động nhân dân tự nguyên hiến 4.262.508 m² đất xây dựng nông thôn mới; kiến nghị thu hồi 64 tỷ đồng cùng trên 1 triệu m² đất.

Để công tác mặt trận phát huy tốt hơn trong nhiệm kỳ tới, đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thủ đô, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội cần phát huy tốt vai trò to lớn của các tổ chức thành viên của Mặt trận như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên..., để tiếp cận nhân dân, lắng nghe nhân dân, cùng nhân dân làm việc, phục vụ nhân dân. Mặt trận thành phố Hà Nội cần đi đầu cả nước về việc xây dựng chương trình đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp cũng như các cơ quan chức năng của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Hà Nội có đông đảo đội ngũ nhân sĩ, trí thức so với cả nước, do vậy Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cần tạo cơ chế mạnh mẽ hơn nữa để khích lệ, phát huy trí tuệ của đội ngũ này trong việc giám sát, phản biện theo đúng chức năng của Mặt trận. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng của thành phố hoàn thiện hơn trong thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Cũng tại phiên khai mạc Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội.

Theo Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được tăng cường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Mối quan hệ giữa Mặt trận với chính quyền, các tổ chức thành viên và các cơ quan hữu quan ngày càng gắn bó, hiệu quả. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò trong việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, đã xuất hiện nhiều gương sáng, người tốt, việc tốt trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; trong các phong trào giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo; trong việc khơi dậy và vun đắp, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Thủ đô; trong thực hiện dân chủ cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đặt ra một số mục tiêu chính như: 100% Mặt trận Tổ quốc các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động 95% hộ gia đình đăng ký và trên 80% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hoàn thành tốt chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm; nâng cao năng lực vận động, tổ chức thực hiện của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới./.