Lễ mít tinh Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam

Huy Tuấn
22:11, ngày 26-06-2014

TCCSĐT - Sáng 26-6-2014, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01-7-2014 với chủ đề “Thúc đẩy tiến trình mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân”.

Đây là cơ hội để chúng ta khẳng định quyết tâm huy động sức mạnh của toàn xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội.

Dự Lễ mít tinh có các đồng chí: GS, TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở trung ương; các vị đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố… và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội.

Sau hơn 20 năm tổ chức triển khai thực hiện, đặc biệt là từ khi Quốc hội ban hành Luật Bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm y tế ở Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, thực sự đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế phát triển nhanh chóng, đặc biệt là những người thuộc diện chính sách xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với nước, cựu chiến binh, người cao tuổi,… đã được tham gia bảo hiểm y tế 100%. Diện bao phủ bảo hiểm y tế ở nước ta tăng từ 60% năm 2010 lên 65% năm 2011 và đến năm 2013 có trên 61 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đưa diện bao phủ bảo hiểm y tế lên gần 70% dân số cả nước, tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu phát triển bảo hiểm y tế bền vững, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Ngày 13-6-2014, kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế với 82,73% đại biểu tán thành. Theo đó, nhiều điểm trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế đã được thay đổi theo chiều tạo thuận lợi và thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế; tiếp tục bảo đảm tính chất xã hội của bảo hiểm y tế.

Tuy đã đạt được một số kết quả nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế còn tồn tại một số hạn chế, như:

- Ý thức tự giác tham gia bảo hiểm y tế của một bộ phận người dân chưa cao, tính tuân thủ pháp luật về bảo hiểm y tế tại một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân còn thấp, tỷ lệ tham gia của nhóm đối tượng này mới đạt 55%; nhiều đơn vị còn trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm y tế cho người lao động.

- Quy định về điều kiện tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện chưa hợp lý dẫn đến tình trạng nhiều người chỉ khi mắc bệnh mới tham gia bảo hiểm y tế, làm giảm tính chia sẻ với cộng đồng của người dân và tạo gánh nặng cho quỹ bảo hiểm y tế.

- Cơ chế quản lý giá thuốc chữa bệnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn; việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế còn phân tán, khó kiểm soát.

- Việc xây dựng giá dịch vụ y tế mới chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị mỗi tổ chức, mỗi cá nhân phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức thực hiện thành công mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên cả 3 phương diện: tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng; giảm chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ trong nước và quốc tế hỗ trợ kinh phí để mua bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn./.