Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Thụy Điển, Anh

Theo: chinhphu.vn
21:15, ngày 08-04-2014

Nhận lời mời của Chính phủ Vương quốc Thụy Điển và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ thăm chính thức Thụy Điển và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 09 đến ngày 17-4.

Trong chuyến công tác tại Thụy Điển, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ tới chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Per Westerberg; gặp Quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Kerstin Jochnick; Bộ trưởng Thị trường Tài chính Peter Norman; Bộ trưởng Thương mại Ewa Bjorling; Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Frank Belfrage.

Phó Thủ tướng cũng sẽ thăm Tập đoàn Erickson và tiếp lãnh đạo Tập đoàn Volvo-Bus; thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào tại Thụy Điển…

Thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thụy Điển phát triển tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2013, tăng 24% so với năm 2012 và gấp đôi năm 2008.

Hiện có hơn 60 công ty của Thụy Điển hoạt động tại Việt Nam, trong đó có các tập đoàn lớn như ABB, Electrolux, IKEA… Năm 2014 là mốc kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1969 - 2014) và trong dịp này, hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác.

Trong chuyến thăm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague; dự kiến gặp Bộ trưởng Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng Vince Cable; Thị trưởng Khu Tài chính London; dự Diễn đàn doanh nghiệp do Mạng lưới hữu nghị Anh - Việt và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đồng tổ chức; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, kiều bào và Hội sinh viên Việt Nam tại Anh…

Quan hệ Việt Nam và Anh đã được nâng lên thành đối tác chiến lược vào năm 2010, tiếp tục phát triển tốt đẹp và toàn diện. Năm 2013, hai nước đã tổ chức kỷ niệm thành công nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là chuyến thăm nước Anh đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 01-2013 nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước.

Anh là một trong những đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu với thương mại hai chiều năm 2013 đạt 4,2 tỷ USD.

Hiện có nhiều doanh nghiệp của Anh hoạt động tại Việt Nam như Rolls-Royce, Prudential… Anh cũng cam kết ODA cho Việt Nam đến năm 2016, trong đó riêng giai đoạn 2011 - 2015 là 74 triệu bảng Anh viện trợ không hoàn lại.

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhằm tích cực triển khai chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thụy Điển và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư và tài chính./.