Chiều 07-4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về tình hình kinh tế tập thể, hoạt động của Liên minh Hợp tác xã và thống nhất chương trình phối hợp hoạt động của hai cơ quan.

Theo Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Đào Xuân Cần, tính đến cuối năm 2013, cả nước có 370.738 tổ hợp tác, giảm 213 tổ hợp tác so với năm 2012; 19.800 hợp tác xã, tăng 180 hợp tác xã so với năm 2012.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, về cơ bản các Hợp tác xã vẫn duy trì hoạt động, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các thành viên và người lao động. Các hợp tác xã tiếp tục được củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động. Một số hợp tác xã nỗ lực vươn lên, trở thành các hợp tác xã sản xuất - kinh doanh có hiệu quả.

Theo báo cáo của 41 tỉnh, thành phố, vốn điều lệ bình quân là trên 1,4 tỷ/hợp tác xã; vốn hoạt động bình quân là trên 5,1 tỷ; lợi nhuận bình quân ước tính là 246 triệu đồng/hợp tác xã/năm. Các hợp tác xã đã phát huy vai trò hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Các tổ hợp tác, hợp tác xã đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy sản xuất của thành viên và phát triển kinh tế hộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, đưa các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, cải thiện đời sống ở nông thôn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Liên mình Hợp tác xã Việt Nam, khu vực kinh tế tập thể vẫn còn những hạn chế, tồn tại.

Đó là tăng trưởng của khu vực hợp tác xã còn thấp, hiệu quả hoạt động chưa cao, số hợp tác xã có lãi tăng, nhưng số lãi ít. Nhiều hợp tác xã hoạt động cầm chừng, hình thức, làm ăn thua lỗ, lợi ích mang lại cho thành viên chưa nhiều. Nhận thức của các cấp, các ngành về đường lối, quan điểm phát triển kinh tế tập thể, về bản chất hợp tác xã mới chưa đầy đủ, dẫn đến trong chỉ đạo có biểu hiện thiếu quan tâm, lúng túng, buông lỏng, đồng thời vừa có biểu hiện can thiệp sâu vào tổ chức hoạt động của hợp tác xã, nhất là cấp cơ sở…

Liên minh Hợp tác xã kiến nghị Ban Bí thư đôn đốc, chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 56 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể. Sớm phê duyệt chương trình phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2015 - 2019. Sớm thông qua các thông tư, văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định 193 về quy định một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2013. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền và các cơ quan Nhà nước có liên quan tạo điều kiện để Hợp tác xã được tham gia các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương.

Liên mình Hợp tác xã Việt Nam đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp hằng năm có chương trình giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2013 ở các cấp, các ngành để có phản ánh lại với cấp ủy và hội đồng nhân dân các cấp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của các thành viên Liên minh Hợp tác xã giúp ổn định kinh tế - xã hội đất nước.

Về những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, sẽ đề nghị Chính phủ ban hành hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã; chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác xã và triển khai chế độ bảo hiểm xã hội đối với cán bộ hợp tác xã lâu năm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tổ chức, giới thiệu, phổ biến các phong trào thi đua và các điển hình tiên tiến; cùng với đó, tham gia cùng Mặt trận Tổ quốc giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người có công; việc đóng bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp.

Đồng thời giám sát đầu vào cho vật tư nông nghiệp và giám sát thực hiện việc thực hiện Luật Khoa học - công nghệ, trong đó tập trung vào chính sách tài chính và chính sách phát triển nguồn nhân lực trong khoa học công nghệ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cần tập hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của các thành viên trong khối kinh tế tập thể về cơ chế, chính sách để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, báo cáo định kỳ Đảng, Chính phủ./.