TCCSĐT - Sáng 14-01, tại Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dự lễ khởi công Dự án cầu Long Bình - Chrey Thom, nối liền hai tỉnh An Giang của Việt Nam và Kandal của Campuchia. 

Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam, tiếp theo Quốc lộ 78.

Dự án cầu Long Bình - Chrey Thom đã được tiến hành nghiên cứu từ năm 2003. Các cán bộ, kỹ sư, công nhân hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn khảo sát, thiết kế và chuẩn bị đầu tư.

Theo dự án, tổng chiều dài cầu và tuyến đường hai đầu cầu gần 5.700m, tổng đầu tư trên 38 triệu USD, trong đó kinh phí thực hiện phía bờ Việt Nam là 17,8 triệu USD, phía bờ Campuchia trên 20 triệu USD; dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 20 tháng.

Cầu Long Bình - Chrey Thom sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối Thủ đô Phnom Penh của Campuchia tới biên giới Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam trong thời gian qua đã làm việc tích cực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ Giao thông Công chính và các đơn vị liên quan của Campuchia hoàn thành các công việc về khảo sát thiết kế, các thủ tục về chuẩn bị đầu tư, hoàn thành đàm phán và các thủ tục để ký kết Hiệp định tín dụng và Thỏa thuận tạo thuận lợi khởi công xây dựng cầu Long Bình - Chrey Thom.

Nhấn mạnh công trình này là một biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen đề nghị Bộ Giao thông vận tải Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Công chính Campuchia và các đơn vị liên quan của hai nước trong tổ chức, quản lý và thi công để công trình cầu Long Bình - Chrey Thom được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, sớm đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Campuchia, ngày 14-01, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp kiến Quốc vương Norodom Sihamoni.

Bày tỏ vui mừng sang thăm làm việc tại Campuchia đúng vào dịp nhân dân Campuchia anh em đang kỷ niệm 35 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng (07-01-1979 – 07-01-2014), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời hỏi thăm sức khỏe của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Quốc vương và Hoàng Thái hậu. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu mà Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương, nhân dân Campuchia đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trong sự nghiệp xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Quốc vương về kết quả của chuyến thăm làm việc tại Campuchia lần này, đồng thời đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Quốc vương đối với việc củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Campuchia, mong muốn trong thời gian tới, Quốc vương sẽ tiếp tục ủng hộ, khuyến khích để quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ quý báu mà Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath, Quốc vương và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia, Quốc vương Norodom Sihamoni cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam về những tình cảm tốt đẹp dành cho Quốc vương và Hoàng gia Campuchia. 

Quốc vương đánh giá cao kết quả chuyến thăm làm việc tại Campuchia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tin tưởng sự thành công tốt đẹp của chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ Campuchia - Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu đối với nhân dân Campuchia.

Chiều cùng ngày 14-01, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Phnom Penh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Campuchia./.