Ngay từ những ngày đầu năm 2014, Cảng Đà Nẵng đã bốc dỡ hàng container với gần 500 TEUs. Đây là một tín hiệu khởi sắc cho mục tiêu phấn đấu trong năm của Cảng container hiện đại và lớn nhất miền Trung này. Đặc biệt hơn, trong buổi lễ đón tấn hàng đầu năm, cũng là dịp Cảng Đà Nẵng đã đón nhận kỷ lục mới, đạt 5 triệu tấn hàng thông qua cảng năm 2013.

Năm 2013, số lượng tàu khách đạt 102 lượt chiếc với 116.385 hành khách góp phần tăng trưởng doanh thu phù hợp với xu thế phát triển dịch vụ du lịch của thành phố. Nhờ công tác nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị đồng bộ, Cảng tiếp nhận các tàu trọng tải lớn, xếp dỡ các mặt hàng dăm, phân bón, cát… phục vụ cho công tác xuất nhập khẩu, bảo đảm an toàn tuyệt đối, được khách hàng tín nhiệm.

Năm 2013, là năm Cảng Đà Nẵng đạt sản lượng, doanh thu, mức đầu tư cao nhất từ trước đến nay. Các chỉ tiêu về nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập người lao động... đều tăng trưởng khá. Hoạt động khai thác Cảng 5 năm qua (2009 - 2013), có mức tăng trưởng hàng năm bình quân 13,4%, trong đó nổi bật mặt hàng container tăng trưởng mạnh, bình quân 24%/năm. Năm 2013 sản lượng đạt 5.010.000 tấn, tăng 13.3%. Trong đó container 167.500 TEUs tăng 16% so với năm trước. Số lượng tàu khách năm 2013 tăng gần gấp đôi năm 2012.

Hiện nay, sản lượng container chiếm 40% tổng sản lượng hàng hóa qua Cảng (nhưng doanh thu đạt 60% trong tổng số doanh thu). Sự tăng trưởng nhanh chóng hàng container cho thấy Cảng Đà Nẵng là một khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics (2PL, 3PL) khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.

Sản lượng container tăng trưởng nhanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất nhập khẩu phát triển. Việc tăng sản lượng container giúp Cảng có điều kiện đầu tư phát triển mở rộng dịch vụ container.

Căn cứ vào công tác khảo sát, nghiên cứu thị trường, khách hàng, kết hợp với số liệu về Quy hoạch phát triển Cảng biển đến năm 2020, Cảng Đà Nẵng dự kiến đến năm 2015 hàng hóa qua các Cảng khu vực Đà Nẵng đạt 7,5 triệu tấn, đến năm 2020 sẽ là 15 triệu tấn. Trong đó tỉ trọng hàng container năm 2015 sẽ đạt con số 220.000 TEUs, năm 2020 là 600.000 TEUs và tiếp tục xác định Cảng Đà Nẵng là một khâu trong chuỗi logistics Miền Trung - Tây Nguyên.

Để đạt mục tiêu chiến lược đã đề ra, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng những giải pháp lớn như đầu tư xây dựng một bến mới cho tàu container chiều dài 500m, độ sâu 14m cho tàu container 3000-5000 TEUs (Có thể khai thác tàu hàng 50.000 DWT, tàu khách 75.000 GRT); xây dựng một bến hàng tổng hợp 400m tại khu vực Sơn Trà, độ sâu 10m cho tàu tổng hợp 15.000 DWT; thành lập các kho vệ tinh của Cảng; hoàn thành khu kho bãi ICD 20 ha tại Hòa Nhơn vào năm 2015; phát triển hệ thống kho vệ tinh khu vực quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Ngoài ra, dự kiến hàng năm Cảng Đà Nẵng đầu tư bằng vốn tự có hàng chục tỷ đồng để đổi mới thiết bị, công nghệ mới, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và an toàn hàng hải nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng; Chú trọng phát triển công nghệ thông tin kết nối khách hàng hãng tàu với Cảng; Công tác đào tạo nguồn nhân lực theo hướng công nghệ xếp dỡ container, đào tạo cán bộ quản trị công ty theo quản trị hiện đại.

Trước mắt, nhiệm vụ chính trong năm 2014, Cảng Đà Nẵng sẽ di dời Cảng Sông Hàn ra khỏi trung tâm thành phố. Cùng với đó, Cảng nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, phát triển dịch vụ logistic, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới bộ máy tổ chức, xây dựng và hoàn thiện quy chế hoạt động, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo nghiên cứu các chiến lược kinh doanh có hiệu quả, phát triển bền vững.

Mục tiêu cụ thể năm 2014 của Cảng là vận chuyển 5,3 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trong đó container đạt 190.000 TEUs, đón nhận trên 120.000 lượt khách của 120 tàu du lịch, góp phần thực hiện tốt "Năm doanh nghiệp" của thành phố./.