Sau hai ngày thảo luận sôi nổi, Hội nghị toàn thể mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ XXI (ANMC21) lần thứ 12 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt, Hội nghị đã thống nhất triển khai dự án mới “Xây dựng nền tảng cho công nghệ và công nghiệp”. Để thực hiện dự án này, các thành phố thành viên sẽ tích cực tổ chức các cuộc họp cấp chuyên gia, hợp tác nghiên cứu, giao lưu kinh tế… với các chủ đề về môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Trước đó, tại hai phiên đối thoại chính sách, các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị đã cùng nhau thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm để giải quyết các khó khăn, khúc mắc gặp phải trong quá trình xây dựng và phát triển, tập trung vào hai nội dung lớn là quy hoạch đô thị và chính sách năng lượng đô thị. Các thành viên của mạng lưới ANMC21 trong quá trình thực thi quy hoạch, trên cơ sở đặc điểm khác biệt về tự nhiên, văn hóa, lịch sử… sẽ xác định giải pháp để xây dựng hình ảnh đặc trưng cho mỗi đô thị.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận và nhất trí chính sách năng lượng phục vụ phát triển đô thị bền vững cần phải giải quyết các vấn đề: Phát triển nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; phát triển thị trường trang thiết bị, sản phẩm dán nhãn năng lượng; mạng điện lực đồng bộ với cơ sở hạ tầng… Trên cơ sở những thông tin định hướng được chia sẻ, các thành phố thành viên nhất trí tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực và chia sẻ thông tin của mỗi thành phố, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững và xây dựng nền kinh tế các-bon thấp.

Cũng tại ANMC21 lần thứ 12, các thành phố thành viên đã đánh giá kết quả thực hiện các dự án liên kết chung của toàn mạng lưới. Các dự án đều có những bước phát triển đáng kể, đi vào những giá trị và hiệu quả thực tiễn.

ANMC21 thống nhất lập “Chương trình thí điểm” để thực hiện các giải pháp ngắn hạn. Trong khuôn khổ chương trình này, ANMC21 sẽ khởi động dự án “Giải pháp đô thị về giáo dục” nhằm chia sẻ các thông tin hợp tác giữa chính quyền địa phương và trường đại học của các thành phố thành viên.

Tại ANMC21 lần này, lần đầu tiên đã diễn ra Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch châu Á, thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư, doanh nghiệp của các thành phố thành viên. Sau Hội thảo, có 7 văn kiện hợp tác được ký kết sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho quá trình hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch thực tiễn trong tương lai.

Phát biểu tại phiên bế mạc ngày 19-11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định ANMC21 lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp. Tuyên bố chung Hà Nội được ký kết với sự đồng thuận, nhất trí cao của các đại biểu tham dự cho thấy ANMC21 không chỉ đơn thuần tiến hành các hoạt động giao lưu thuần túy mà đã, đang và sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng có tính thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế, xã hội, văn hóa của các thành phố thành viên.

ANMC21 lần thứ 13 sẽ được tổ chức tại vùng Tomsk (Liên bang Nga) vào năm 2014./.