Ngày 02-10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo về Đàm phán biến đổi khí hậu cho Việt Nam và các nước ASEAN, nhằm nâng cao năng lực đàm phán về biến đổi khí hậu. Tham dự có 100 đàm phán viên về biến đổi khí hậu của Việt Nam và ASEAN.

Theo đồng chí Trần Thị Minh Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nâng cao năng lực đàm phán về biến đổi khí hậu là một ưu tiên của Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đánh giá cao các thành viên của Nhóm công tác ASEAN về biến đổi khí hậu (AWGCC) đã tin tưởng, giao việc thực hiện dự thảo Kế hoạch chiến lược của ASEAN cho Hành động chung đối với biến đổi khí hậu, được phê duyệt tại cuộc họp cấp Bộ trưởng về môi trường lần thứ 12 của ASEAN. Trong cuộc họp của AWGCC lần thứ tư, việc thực thi Kế hoạch hành động đã được thảo luận để xác định các hoạt động tiếp theo, cũng như kế hoạch thực hiện để triển khai một cách chủ động và hiệu quả hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Bà Clair Etches, Trưởng ban Vì sự thịnh vượng, Đại sứ quán Anh cho biết đã và đang cam kết hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong biến đổi khí hậu để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Hội thảo này sẽ giúp Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN thành công trong đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu, bảo đảm cơ hội để đạt được thỏa thuận mới về biến đổi khí hậu vào năm 2015.

Phó Giám đốc Quốc gia UNDP tại Việt Nam Bakhodir Burkhanova khẳng định, UNDP cam kết hỗ trợ các bên tham dự vào Khuôn khổ Công ước về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc để đạt được thỏa thuận chung vào năm 2015; Cuộc họp các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc lần thứ 19 tại Ba Lan vào tháng 11-2013. Tuy vậy, công tác đàm phán rất phức tạp và đòi hỏi nắm bắt lượng thông tin lớn, kiến thức chuyên sâu cho cả quá trình đàm phán, cũng như chiến lược thích hợp để có thể gây ảnh hưởng một cách hệ thống đến kết quả.

Tại Hội thảo, các đại biểu được giới thiệu các chính sách về khí hậu quốc tế và các chiến lược đàm phán nằm trong Khuôn khổ Công ước về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc. Các đàm phán viên cấp cao cũng sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến Cuộc họp các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc lần thứ 19 tại Ba Lan, cũng như đạt được thảo luận chung mới về biến đổi khí hậu đến năm 2015./.