Tuần tin cải cách hành chính từ 26-11 đến 03-12-2012

Đức Toàn tổng hợp theo: TTXVN/chinhphu.vn/sggp.org.vn/ tuoitre.vn
19:53, ngày 03-12-2012
TCCSĐT - Thời gian qua, Tòa án Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân các cấp đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Đó là các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của người dân trước và sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tòa án các cấp.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao có bài viết về một số nội dung của công tác này, trong đó đề cập đến mô hình:

“Tòa án điện tử”

Mục tiêu cần đạt được trong công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 là xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các quy định về quy trình, thủ tục thực hiện các hoạt động hành chính tư pháp tại các tòa án theo hướng một cửa, liên thông, công khai, minh bạch và đơn giản hóa tối đa các thủ tục mà người dân cần thực hiện khi tiếp cận và có yêu cầu để được tòa án giải quyết nhanh chóng, hiệu quả; cắt giảm đến mức thấp nhất các giấy tờ và các thủ tục trung gian trong quan hệ, giải quyết công việc giữa tòa án với người dân; nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức tòa án các cấp.

Triển khai xây dựng và thực hiện thống nhất mô hình về tổ chức bộ máy, hệ thống chức danh và tiêu chuẩn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức thực hiện hoạt động hành chính tư pháp tại các tòa án.

Phát triển quản lý và vận hành các phần mềm, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa án, phấn đấu đạt 50% các hoạt động tác nghiệp và hoạt động quản lý, điều hành của tòa án các cấp được thực hiện theo phương thức giao diện điện tử.

Công khai hóa đầy đủ hoạt động của tòa án các cấp đến cơ quan, tổ chức, cá nhân, trừ các thông tin, tài liệu có liên quan đến bí mật quốc gia hoặc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 ngành tòa án tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các thủ tục hành chính tư pháp theo hướng đơn giản, đồng bộ, thuận tiện trong xử lý, giải quyết công việc giữa tòa án với người dân; tối đa hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa án; xây dựng các điều kiện cần thiết về cơ sở pháp lý, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất, môi trường làm việc hiện đại, khoa học để hướng tới xây dựng và vận hành mô hình, phương thức “Tòa án điện tử” trong hoạt động của tòa án.

Biết xin lỗi dân là tiêu chí thi đua

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt bộ chỉ số theo dõi xếp hạng cải cách hành chính năm 2012 và đây là lần đầu tiên, quy định xin lỗi dân được thành phố đưa vào là một trong các tiêu chí thi đua, xếp hạng quan trọng của nội dung cải cách hành chính, đánh giá cán bộ, công chức.

Theo Sở Nội vụ, sau hơn 5 tháng triển khai quy định cán bộ trễ hẹn phải xin lỗi dân của UBND thành phố Đà Nẵng, có 2 trường hợp xin lỗi bằng văn bản do công chức phường yêu cầu công dân bổ sung thêm thủ tục giấy tờ không đúng quy định và chậm thời gian giải quyết hồ sơ (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Một số trường hợp khác đã xin lỗi người dân qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp.

Ngành thuế sẽ liên tục cải cách hành chính

Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, tại cuộc họp báo Ban hành giải pháp thực hiện Tuyên ngôn ngành thuế, diễn ra ngày 29-11.

Giải pháp được nhấn mạnh là việc công khai và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Ông Nam cho biết, thời gian qua, ngành thuế đã thực hiện đơn giản hóa, công khai, minh bạch hơn 350 thủ tục hành chính thuế ở tất cả các cấp. Điều này đã góp phần đưa ngành thuế Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ thuận lợi về thuế và hiện đứng thứ 9 tại khu vực Đông Nam Á.

Để trở thành một trong 5 nước đứng đầu khu vực vào năm 2015 và 4 nước dẫn đầu vào năm 2020, ông Nam khẳng định, một trong những nhiệm vụ quan trọng là hiện thực hóa những tuyên ngôn. Ngành Thuế sẽ liên tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là đơn giản hóa giấy tờ kê khai hay hoàn thuế. Những biểu mẫu, chỉ tiêu không cần thiết sẽ tiếp tục được cắt bỏ nhằm giảm chi phí.

Báo chí sẽ tham gia kiểm tra công tác cải cách hành chính

Đây là quyết định của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Trí khi thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tình hình thực hiện cải cách hành chính và thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị.

Theo đó, ngoài lãnh đạo và một số thành viên Sở Nội vụ sẽ có một số phóng viên báo, đài đi cùng trong các cuộc kiểm tra không báo trước này.

Việc kiểm tra sẽ tiến hành rộng từ các sở, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã. Đoàn sẽ kiểm tra tình hình giải quyết hồ sơ, việc thực hiện thư xin lỗi đối với những trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn, thái độ tiếp dân, thực thi công vụ...

Khi phát hiện sai sót, trưởng đoàn có quyền yêu cầu đơn vị giải trình tại buổi kiểm tra và yêu cầu đơn vị đó khắc phục, chấn chỉnh ngay những vấn đề còn tồn tại.

29% đơn vị hành chính cấp huyện triển khai cơ chế một cửa liên thông

Theo Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), đến nay đã có 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện, trong đó có 7 tỉnh, thành phố triển khai ở tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Cần Thơ, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hải Phòng đã triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 13 quận, huyện; thành phố Đà Nẵng triển khai tại 7 quận, huyện, chỉ còn một số huyện đảo chưa triển khai. Tính chung cả nước có 203/700 đơn vị hành chính cấp huyện đang triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, chiếm 29%.

Phần lớn các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện đều có nhiều giao dịch với cá nhân, tổ chức. Trong tổng số 203 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, số bộ phận có giao dịch mỗi năm từ 5.000 trở lên chiếm 62%, từ 10.000 trở lên chiếm 41% và từ 20.000 trở lên chiếm 15%. Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện được tập trung hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phổ biến ở các lĩnh vực: quản lý đất đai, cấp phép đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch, chính sách xã hội, xây dựng, thuế, ngân sách...

Việc liên thông giữa các cấp hành chính trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức cũng đã có những kết quả bước đầu. Một số địa phương có nhiều lĩnh vực công việc được giải quyết liên thông là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai quy trình liên thông giữa UBND cấp huyện và cấp xã trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế hộ kinh doanh cá thể.

Cải cách hành chính để "gần dân" hơn

Những hoạt cảnh sinh động, trắc nghiệm xử lý tình huống và kỹ năng trong công việc của công chức đã được đặt ra tại Hội thi “Công chức trẻ Quận 12 với cải cách hành chính năm 2012” vừa diễn ra ngày 30-11. Hoạt động do UBND Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự góp mặt của 60 cán bộ, công chức trẻ đang làm việc tại các bộ phận - phòng, ban trên toàn Quận.

Thông qua các tình huống tiếp dân, 19 đội dự thi cũng được dịp bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác tiếp dân, giải quyết thắc mắc của người dân... Khép lại Hội thi, giải nhất được trao cho đội phường Thới An./.