Là một Đảng bộ mới thành lập nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định được vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng. Hiện nay, Đảng bộ đang tập trung “gỡ khó” để có thể "Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng" theo chủ trương Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Kết quả bước đầu

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội là Đảng bộ cấp trên cơ sở được thành lập từ tháng 8-2009 (gồm 43 tổ chức cơ sở đảng với 4.152 đảng viên, riêng khối doanh nghiệp tư nhân có 439 đảng viên).

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã đưa ra nhiều chủ trương đúng đắn, sáng tạo và tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả để xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng ở các loại hình doanh nghiệp.

Trong đó, Đảng bộ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục cán bộ đảng viên, người lao động hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đáng chú ý, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ Khối trong thời gian qua đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tich cực. Đảng bộ Khối đã tổ chưc bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng cho 1.093 quần chúng ưu tú và bồi dưỡng lý luận chính trị cho 407 đảng viên mới; kết nạp 569 đảng viên, tăng 26% so với kế hoạch. Bình quân mỗi năm, Đảng bộ kết nạp mới được 150 - 200 đồng chí. Riêng khối doanh nghiệp tư nhân trong hai năm 2010 - 2011, đã kết nạp được 50 đảng viên ở các doanh nghiệp tư nhân.

Làm việc với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Việt Xô cho biết, khi lựa chọn, giới thiệu, xem xét những quần chúng ưu tú vào Đảng, ngoài tiêu chuẩn chung, đã xem xét đến các yếu tố liên quan đến sản xuất kinh doanh như: đi đầu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới; tập trung chỉ đạo xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể quần chúng, nhất là tổ chức công đoàn và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tạo nguồn kết nạp đảng viên. Nhiều quần chúng ưu tú là người lao động trong các doanh nghiệp đã được kết nạp vào Đảng.

Tính đến tháng 12-2011, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội có 87 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 47 đảng bộ, 40 chi bộ với nhiều loại hình như: chi bộ cơ quan đảng ủy khối; tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước hoặc có vốn nhà nước; tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân và tổ chức đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương thí điểm kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân, thời gian qua, một số cấp ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội quan tâm đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo nguồn để chuẩn bị cho việc kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân theo chủ trương của Thành ủy Hà Nội về "Thí điểm kết nạp quần chúng ưu tú là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng".

Vẫn khó khăn trong thí điểm kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân

Tuy nhiên, hạn chế của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội là mặc dù đã có nhiều đảng viên được kết nạp ở khối doanh nghiệp tư nhân, nhưng từ khi thành lập đến nay, trong 18 tổ chức đảng là doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào, đặc biệt là chưa có đảng viên nào là chủ doanh nghiệp tư nhân.

Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Việt Xô cho rằng, trên thực tế, một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng nói chung và đặc biệt là việc kết nạp quần chúng ưu tú là chủ doanh nghiệp nói riêng. Công tác kết nạp đảng viên mới ở một số cơ sở đảng chất lượng chưa cao. Số đảng viên mới được kết nạp cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Lý giải những hạn chế trên, Bí thư Đảng bộ khối Nguyễn Việt Xô nêu rõ, do vai trò, vị trí của tổ chức đảng ở các doanh nghiệp tư nhân chưa đủ mạnh; công tác tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp tư nhân hiểu rõ tầm quan trọng của tổ chức đảng trong hoạt động doanh nghiệp tư nhân để từ đó, có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng vẫn còn hạn chế.

Mặt khác, Hướng dẫn số 03 - HD/TU ngày 15-10-2009 của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có một số điểm chưa phù hợp, khó thực hiện như: tổ chức đảng phải đạt trong sạch, vững mạnh 3 năm liền (trong khi Đảng bộ Khối mới thành lập được hơn 2 năm)...

Tuy nhiên, không nản trước khó khăn, trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội vẫn quyết tâm phấn đấu kết nạp 3 - 5 chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

Trong thời gian tới, với vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng cấp trên, Đảng ủy Khối tập trung nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên đối với chủ doanh nghiệp tư nhân, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ tình hình khi chủ doanh nghiệp tư nhân chưa phải là đảng viên, từ đó có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của công tác phát triển đảng viên đối với chủ doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Mặt khác, Đảng ủy Khối xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Xác định rõ phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của Đảng bộ; đồng thời có quy hoạch và bồi dưỡng “nguồn” phát triển đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân./.