TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (1-8-1977 - 1-8-2012), ngày 2-12-2012, tại Nghệ An, Bộ Lao động - Thương binh xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa 2 bộ.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Từ lâu đời, hai nước Việt Nam - Lào luôn là những người láng giềng gần gũi và thân thiết. Dân tộc Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào luôn hòa hiếu và tương trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Mối quan hệ hữu nghị đó được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu của những thế hệ chiến sỹ cách mạng và nhân dân hai nước, trở thành mối quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới. Việc hai nước ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác vào ngày 18-7-1977 là sự kiện quan trọng đánh dấu sự tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong thời kỳ xây dựng đất nước.

Kế thừa nền móng vững chắc trong chiến đấu bảo vệ đất nước, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào. Giữa hai nước, hợp tác trong lĩnh vực lao động và xã hội ngày càng phát triển cả về quy mô, hình thức và chiều sâu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nguồn lực, đặc biệt là lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế mỗi nước. Trong lĩnh vực lao động, việc làm và dạy nghề, mỗi năm phía Lào đã tiếp nhận hàng ngàn lao động Việt Nam sang làm việc tại các dự án, công trình xây dựng tại Lào. Trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, phía Việt Nam đã giúp đào tạo nhiều cán bộ cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào về nhiều lĩnh vực, như lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội… Quan hệ hợp tác về lao động, xã hội giữa hai nước không chỉ giữa các cơ quan Trung ương mà còn được thực hiện tốt giữa các địa phương của hai nước, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Chính phủ, nhân dân và các cơ quan liên quan của Lào với trách nhiệm, tình cảm của mình đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Việt Nam tiếp tục tìm kiếm phần hài cốt của bộ đội còn nằm lại trên đất nước Lào. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ đã giúp Chính phủ hai nước tìm kiếm, cất bốc và tiễn đưa gần 16.000 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện của Việt Nam tại Lào về an nghỉ nơi quê nhà...

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào O-ne-chanh Tham-ma-vông cùng khẳng định trong thời gian tới, hai bên tiếp tục củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ, hợp tác trên các lĩnh vực phúc lợi xã hội, lao động, quy tập hài cốt liệt sỹ, đào tạo cán bộ, dạy nghề. Hai bên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ cho công cuộc phát triển ở mỗi nước cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước.

*** Cũng trong sáng 2-12, tại tỉnh Đắk Lắk đã khai mạc Triển lãm ảnh tư liệu về “Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào” tại Trung tâm Văn hoá tỉnh.

Triển lãm giới thiệu gần 200 bức ảnh tư liệu, tập trung vào 3 chủ đề chính, đó là: Láng giềng hữu nghị - Đoàn kết đặc biệt - Liên minh chiến đấu bền chặt; Hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; Việt – Lào đoàn kết cùng nhau hướng tới tương lai.

Theo Ban Tổ chức, đây là dịp tuyên truyền sâu rộng cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ ý nghĩa về mối quan hệ thủy chung son sắt, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản đã dày công vun đắp. Bên cạnh đó, triển lãm còn nhằm khơi dậy niềm tự hào, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc, đưa tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện của hai nước lên tầm cao mới trong thời kỳ cách mạng mới, nhất là với nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Nam Lào, để cùng nhau phát triển phồn vinh, ổn định lâu dài trong khu vực. Triển lãm mở cửa đến ngày 12-12-2012 để đón khách tham quan.

Bên cạnh các hoạt động của triển lãm, ngày hôm nay tại Đắk Lắk còn diễn ra các hoạt động văn nghệ chào mừng và trao giải cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam./