Ngày 1-12-2012, phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ (về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường), đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá:

Thành phố đã chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành các ngành, các cấp khẩn trương triển khai Nghị quyết số 13/NQ-CP song song với tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP. Cùng với sự phối hợp và đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Ủy ban nhân dân Thành phố nhận định: Thành phố đã kiên trì thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Trung ương trong việc tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh như ban hành nhiều cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền thành phố; gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; tạo điều kiện phát triển mở rộng hệ thống kênh phân phối; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án phục vụ cho giao thông, an sinh xã hội để đáp ứng cho nhu cầu phát triển.

Thành phố tập trung triển khai ngay các chính sách miễn giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến đầu tư thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Đồng thời chủ động tích cực làm việc với lãnh đạo Chính phủ và các bộ - ngành để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt, thành phố đã thành lập 4 Tổ công tác để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, tác động vào thị trường nhà ở, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhiều giải pháp tích cực đã được thực hiện nhằm kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn sản xuất kinh doanh với các ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp quy định hiện hành; nghiên cứu thành lập Quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và triển khai thí điểm tại Thành phố. Trong chương trình kích cầu của thành phố, đến nay đã có 61 dự án được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư là 4.542 tỷ đồng, số vốn vay được ngân sách hỗ trợ là 2.311 tỷ đồng.

Các chương trình bình ổn thị trường của thành phố đã góp phần duy trì lượng hàng hóa dồi dào, đảm bảo khả năng can thiệp để cân đối cung cầu, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp hạn chế được hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, không để xảy ra thiếu hàng cục bộ, góp phần ổn định thị trường. Chương trình này đã trở thành một trong những công cụ điều tiết giá một cách hữu hiệu. Đến nay riêng chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu lũy kế đã đạt 4.602 tỷ đồng, với 2.734 điểm bán…

Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đồng thời tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững; từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, Thành phố tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại theo hướng tích cực; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội…/.