TCCSĐT - Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 23-10 đã thông qua những sửa đổi do chính phủ đề xuất đối với Bộ Luật Hình sự Liên bang Nga nhằm trừng phạt nghiêm khắc tội làm gián điệp và tiết lộ bí mật quốc gia.

Điều 275, Bộ Luật Hình sự về tội "Phản quốc" được sửa đổi bằng việc mô tả chi tiết hơn các dấu hiệu cấu thành tội phạm dưới hình thức hỗ trợ tài chính, vật chất - kĩ thuật, tư vấn hoặc hình thức hỗ trợ khác cho nước ngoài, tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc tế. Khái niệm mục tiêu phạm tội được mở rộng: ngoài an ninh quốc gia còn thêm an ninh, chế độ hiến pháp, sự toàn vẹn lãnh thổ và toàn vẹn quốc gia. Các tổ chức quốc tế cũng được liệt vào danh sách các tổ chức tiếp nhận "bí mật quốc gia", bởi các cơ quan tình báọ nước ngoài thường lợi dụng những tổ chức này làm bình phong và chính những tổ chức này cũng tiến hành hoạt động tình báo.
Điều 183, Bộ Luật Hình sự về tội "Tiết lộ bí mật quốc gia" được sửa đổi mở rộng chủ thể thành phần cấu thành tội phạm, bao gồm các cá nhân nắḿ được bí mật quốc gia do tính chất công việc hoặc trong quá trình học tập. Ngoài ra, Bộ Luật Hình sự còn được bổ sung thêm điều 283.1 qui định trách nhiệm hình sự đối với việc thu thập thông tin bí mật quốc gia bất hợp pháp bằng cách đánh cắp, lừa dối, mua chuộc, đe dọa, ép buộc hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Tội này sẽ bị phạt từ 200.000 đến 500.000 rúp (1 USD = 30 rúp) hoặc tiền lượng hay thu nhập khác của người bị kết án trong thời gian từ 1 đến 3 năm hoặc bị phạt tù tới 4 năm. Nếu cùng tội danh đó mà do một nhóm người thực hiện, có sử dụng vũ lực, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có sử dụng các phương tiện kĩ thuật chuyên dụng để thu thập bất hợp pháp thông tin sẽ bị phạt từ 3 đến 8 năm tù.

Theo thành viên một ủy ban chuyên môn của Đuma quốc gia, ông Ô-ta-ri Ác-sba (Otary Arshba), việc cụ thể hóa những điều khoản nói trên của Bộ Luật Hình sự trước hết nhằm thiết lập cho xã hội những quy định rõ ràng, đồng thời không tạo điều kiện cho các điều tra viên diễn giải pháp luật theo những động cơ mà chỉ có họ mới biết.

Sau đó một ngày, trong phát biểu tại Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 24-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga A-na-tô-ly Xéc-điu-cốp (Anatoly Serdiukov) cho biết, chi phí quốc phòng của Nga năm 2012 vào khoảng 2.000 tỷ rúp (hiện 1 USD tương đương 30 rúp) và sẽ tăng liên tục trong ba năm tới.

Theo Bộ trưởng Xéc-điu-cốp, trong 3 năm 2013, 2014 và 2015 tới, chi phí quốc phòng của Nga sẽ lần lượt là 2,1 nghìn tỷ rúp, 2,3 nghìn tỷ rúp và 2,5 nghìn tỷ rúp. Đến năm 2015, chí phí quốc phòng của Nga sẽ vượt mốc 3 nghìn tỷ rúp. Chương trình trang bị vũ khí cho quân đội và Hải quân Nga đến năm 2020 dự kiến chi 20 nghìn tỷ rúp nhằm mua vũ khí và trang thiết bị hiện đại, trong đó hơn 100 tỷ rúp dự trù chi cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân đến năm 2015. Ngoài kế hoạch tái trang bị vũ khí hiện đại, quân đội Nga còn được cải thiện đáng kể điều kiện sống và bảo hiểm xã hội. Riêng kinh phí xây dựng nhà ở và nơi làm việc cho quân nhân giai đoạn 2013 - 2015 sẽ lần lượt là 28 tỷ rúp, 9 tỷ rúp và 15 tỷ rúp.

Các đại biểu Đuma Quốc gia Nga đã ủng hộ kế hoạch của Bộ Quốc phòng về khắc phục tình trạng lạc hậu và tái trang bị cho quân đội cùng Hải quân Nga những loại vũ khí, trang thiết bị mới, hiện đại, cũng như hoàn thiện hơn nữa công tác bảo hiểm xã hội cho quân nhân và gia đình họ./.