TCCSĐT - Sáng nay (23-10), Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên được tổ chức long trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội. Tới dự có các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cách đây 55 năm, ngày 24-10-1957, Báo Thủ đô Hà Nội, tiền thân của báo Hànộimới chính thức xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên. Kể từ số hằng ngày đầu tiên được xuất bản (ngày 24-10-1957) đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội, Báo Hànộimới luôn là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội nói chung và xây dựng, phát triển Thủ đô nói riêng. Trong các giai đoạn cách mạng, Báo đã bám sát các hoạt động của Đảng, thực sự là công cụ đấu tranh sắc bén của Đảng, luôn kiên định thực hiện đúng chức năng, tôn chỉ mục đích đề ra. Các tác phẩm báo chí thực hiện chức năng, nhiệm vụ trính trị bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân Thủ đô, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đoàn kết toàn dân, đấu tranh chống lãng phí, quan liêu… Báo đã làm tốt công tác phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những đường lối, quyết sách của Đảng bộ và chính quyền thành phố; kịp thời phản ánh ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cổ vũ, biểu dương những gương tốt, những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, chiến đấu và học tập, phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với những tệ nạn, thói hư tật xấu...

 
 Đồng chí Đinh Thế Huynh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 cá nhân và 2 tập thể Báo

Từ ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về việc Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, được tiếp thêm sức mạnh của Báo Hà Tây với bề dày truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, báo Hànộimới bước vào một giai đoạn phát triển mới. Đây cũng là thời điểm Báo phải vượt qua khó khăn nhiều mặt. Phát huy truyền thống vẻ vang của tờ báo Đảng Thủ đô, hơn 4 năm qua, Hànộimới đã nhanh chóng ổn định tổ chức, có những cải tiến mạnh mẽ về hình thức và nội dung, khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Thời gian qua tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Hànộimới đã phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo trong thực hiện công tác tuyên truyền. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, phương tiện, tiếp thu những tiến bộ về khoa học, công nghệ; Đảng ủy, Ban Biên tập đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, đổi mới tư duy làm báo, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định hiệu quả mọi mặt công tác.

Trong những năm vừa qua, việc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xã hội, công tác từ thiện cũng được Hànộimới đặc biệt coi trọng. Điều đó đã góp phần xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Hànộimới, nâng cao vai trò và vị thế tờ báo của Đảng bộ Thủ đô. Ba mươi chín giải chạy truyền thống Báo Hànộimới - Vì Hòa bình tổ chức liên tục hằng năm với quy mô ngày càng mở rộng đã thu hút hàng chục vạn lượt người tham gia, qua đó đã phát hiện nhiều nhân tài cho thể thao Thủ đô và quốc gia. Quỹ “Trái tim nhân ái” của Báo cũng đã góp phần tập hợp bạn đọc cùng những tấm lòng hảo tâm, quyên góp được hàng chục tỷ đồng giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các vùng quê bị thiên tai, các em học sinh nghèo vượt khó, các gia đình chính sách, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc màu da cam; giúp vốn để các hộ nông dân nghèo vươn lên trong cuộc sống...

Với những thành tích rất đáng tự hào qua các thời kỳ trong 55 năm xây dựng và phát triển, Báo Hànộimới đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất và đang được đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Nhân dịp này, báo Hànộimới cũng vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng Bức trướng với dòng chữ: "Bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, xây dựng thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại". Đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao Bức trướng cho báo Hànộimới.

 
 Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Phạm Quang Nghị đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà báo Hànộimới đã đạt được trong thời gian qua; nhiệt liệt biểu dương các cán bộ, phóng viên của Báo đã có đóng góp tích cực trong việc xây dựng Thủ đô và đất nước./.