Tại cuộc họp bên lề Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 12-10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Ti-mô-thi Ghết-nơ (Timothy Geithner) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết cung cấp nguồn tài chính mới cho Chương trình Nông nghiệp và An ninh Lương thực toàn cầu (GAFSP) - quỹ ủy thác của nhiều nhà tài trợ được thành lập năm 2010 nhằm cải thiện an ninh lương thực tại các nước nghèo nhất thế giới.


Ông T.Ghết-nơ nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng đóng góp 50% tổng số tiền mà các nhà tài trợ cam kết. Nhật Bản và Hàn Quốc lập tức đáp lại với cam kết mỗi nước sẽ đóng góp thêm 30 triệu USD. Quỹ Bin và Mê-lin-đa Ghết (Bill & Melinda Gates) cũng cho biết đang có kế hoạch tăng gấp đôi khoản đóng góp của họ. Với các cam kết mới này và cam kết đưa ra hồi năm ngóai của Ca-na-đa, Anh và Hà Lan, Mỹ hy vọng sẽ nâng tổng cam kết tài chính cho GAFSP lên 1,3 tỷ USD.

Các cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh giá lương thực trên thị trường thế giới đã tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm qua, làm gia tăng sức ép cho các nước nghèo vốn đang phải chật vật đối phó với tình trạng nghèo đói. Theo thống kê, trước khi giá lương thực biến động lớn vào cuối năm 2007, trên thế giới đã có hàng trăm triệu người bị đói và suy dinh dưỡng.

Theo Chủ tịch WB Gim Châng Kim (Jim Yong Kim), giá lương thực tăng đã gây ra những tác động lâu dài cho người nghèo và những người dễ bị tổn thương nhất. Để hạn chế tác động này, cộng đồng quốc tế phải đưa ra những giải pháp lâu dài kèm theo những cam kết chắc chắn và phối hợp hành động một cách thận trọng. Ông nhấn mạnh, những cam kết đóng góp tài chính mới có ý nghĩa rất quan trọng cho việc thúc đẩy nỗ lực chấm dứt nạn đói.

Để đối phó với tình trạng bất ổn lương thực và giá lương thực tăng cao, các nhà tài trợ và các nước đang phát triển đang tìm cách đẩy mạnh hợp tác tăng năng suất nông nghiệp, cải thiện an ninh lương thực, đồng thời tạo điều kiện để nông dân có thể bán sản phẩm ra thị trường và tăng thu nhập. Riêng đối với GAFSP, cho tới nay, quỹ ủy thác này đã phân bổ 658 triệu yên cho 18 nước. GAFSP hy vọng sẽ giúp đỡ ít nhất 8,2 triệu người bằng cách tăng năng suất nông nghiệp, tăng thu nhập ở nông thôn và kết nối nông dân với thị trường.

Kết thúc cuộc họp, các đại biểu nhất trí sẽ nhóm họp lại vào năm 2013 để tổng kết toàn bộ những cam kết do các nước và các tổ chức đưa ra, đồng thời xem xét lại các cơ chế hoạt động của GAFSP.

Được thành lập theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước phát triển và mới nổi (G-20), GAFSP đại diện cho nỗ lực toàn cầu trong việc tài trợ cho những đối người bị ảnh hưởng bởi tình trạng nghèo đói. Chương trình này cung cấp vốn thông qua cả hai khu vực công và tư./.