Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp (Sergei Lavrov) ngày 12-10 cho biết, chiếc máy bay của Xy-ri thực hiện chuyến bay Mát-xcơ-va - Đa-mát bị hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh khẩn cấp xuống An-ca-ra ngày 10-10 vừa qua chở các thiết bị điện cho trạm ra-đa, chứ không phải vũ khí. Ông khẳng định đây là loại hàng hóa hợp pháp, không bị cấm theo các công ước quốc tế.

Ngoại trưởng La-vrốp cho biết, mặc dù các thiết bị điện cho trạm ra-đa có chức năng "lưỡng dụng", có thể dùng cho mục đích dân sự hoặc quân sự, song không nằm trong danh mục hàng cấm theo các công ước quốc tế. Ông đồng thời nhấn mạnh việc máy bay dân dụng vận chuyển loại hàng hóa trên là hoàn toàn bình thường và không vi phạm luật pháp quốc tế. Công ty Nga vận chuyển hàng tới Xy-ri sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trao trả số hàng trên. Tuy nhiên, ông không nêu rõ tên công ty cũng như khách hàng tại Xy-ri.

Đây là bình luận công khai đầu tiên của Chính phủ Nga về lô hàng mà theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Ét-đô-gan (Recep Tayyip Erdogan) là "trang thiết bị và đạn dược" được một nhà cung cấp quân sự của Nga chuyển cho Bộ Quốc phòng Xy-ri.

Cùng ngày, Cơ quan liên bang Nga về hợp tác quân sự - kỹ thuật (FSVTS) và Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronoexport cùng lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng số hàng trên là của hai cơ quan này./.