TCCSĐT - Trong các ngày 27 đến 30-8-2012, các địa phương Vĩnh Long, Hậu Giang, Bắc Giang, Yên Bái đã tổ chức các hội nghị kiểm điểm thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ngày 28-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu quá trình chuẩn bị kiểm điểm phải nghiêm túc, đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên. Với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thẳng thắn, chân thành, kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái sẽ tạo được chuyển biến rõ rệt, tạo khí thế mới, phấn khởi và đoàn kết trong toàn Đảng, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nội dung, trình tự kiểm điểm sẽ tiến hành kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ trước, cá nhân sau và được chia làm 2 đợt: Đợt một, kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đợt hai, kiểm điểm cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để làm rõ khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Đây là một công việc rất hệ trọng, được thực hiện vào thời điểm có tính lịch sử trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Bởi vậy, tự phê bình và phê bình phải giữ nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, bảo đảm sự đoàn kết, tình đồng chí yêu thương lẫn nhau; vừa có lý, vừa có tình.

Trước khi tiến hành tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện đầy đủ trình tự, các bước tiến hành theo kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương. Tự phê bình và phê bình với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, “Trị bệnh cứu người”; giúp nhau cùng tiến bộ, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, của tập thể Ban Thường vụ và từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* Ngày 28-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và thông qua gợi ý kiểm điểm cho tập thể và cá nhân Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay".

Đồng chí Trần Sĩ Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này của các cấp ủy, từng cán bộ đảng viên là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa trọng đại và lịch sử. Kết quả của nó có tính quyết định đến sự lãnh đạo lâu dài và bền vững của Đảng, khẳng định tính chiến đấu, tính tiền phong gương mẫu của những người cộng sản chân chính. Chính vì vậy, đợt sinh hoạt chính trị này cũng rất thiêng liêng và hệ trọng không chỉ với Đảng ta, chế độ ta mà cả với Tổ quốc và dân tộc ta.
Qua kiểm điểm, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đoàn kết hơn, mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Cá nhân mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải là tấm gương sáng về đạo đức, tác phong, lối sống, có sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng bộ và đối với nhân dân; thể hiện được trách nhiệm, sự cống hiến, sự hy sinh về quyền lợi cá nhân trước lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân. Ngay trong quá trình học tập và triển khai nghị quyết, soi rọi vào công việc đã làm và đang làm để có những việc có thể sửa ngay, điều chỉnh ngay, tiếp thu ngay và phải làm tốt công việc thường xuyên, đặc biệt là giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội.

* Từ ngày 27 đến 30-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đồng chí Huỳnh Minh Chắc, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang: Đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó, bảo đảm kết quả thực chất; tránh tình trạng xuê xoa, nể nang cũng như lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín đồng chí của mình với động cơ không trong sáng. Tự phê bình và phê bình phải giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí, vừa có lý, vừa có tình, nhưng phải xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm, nhất là những trường hợp không tự giác, thành khẩn nhận và sửa khuyết điểm, sai phạm. Tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiểm điểm trước, cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiểm điểm sau.

Theo kế hoạch của Trung ương, Hậu Giang sẽ tiến hành kiểm điểm cấp trên cơ sở và tương đương trong tháng 8, tháng 9-2012. Cấp cơ sở và đảng viên sẽ kiểm điểm trong các tháng 9, 10, 11-2012.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức xin ý kiến và gửi dự thảo kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đến các cơ quan Trung ương, tỉnh; Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc; các đồng chí nguyên là cấp ủy, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh đã nghỉ hưu và một số đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, tỉnh Cần Thơ qua các thời kỳ. Kết quả đã có 126 tập thể và cá nhân cho ý kiến góp ý

* Ngày 27-8, tại Vĩnh Long, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đã chủ trì Hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ và các cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với quan điểm: chân thành, thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những ưu, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ và từng cá nhân để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh đã phổ biến các nội dung, yêu cầu của Bộ Chính trị trong việc tổ chức tốt đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Thực hiện chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Kế hoạch số 35 về quán triệt và thực hiện Nghị quyết. Tỉnh tập trung kiểm điểm vào 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu và quy định về những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, từng đảng viên và người đứng đầu. Những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ; tình trạng bố trí cán bộ không đúng ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, cơ quan quản lý, sự phát triển của ngành, địa phương. Những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”; quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu.

Để kiểm điểm tự phê bình và phê bình đạt yêu cầu đề ra, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã thực hiện tốt các bước chuẩn bị từ triển khai, quán triệt cho đến việc lấy ý kiến đóng góp tập thể, cá nhân. Vĩnh Long đã gửi các phiếu đóng góp theo quy định, có 95 phiếu góp ý phản hồi, góp ý cho tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ. Các phiếu đóng góp đều trao đổi thẳng thắn, chân tình trên tinh thần xây dựng, Tỉnh ủy tiếp thu và tập hợp các ý kiến vào báo cáo kiểm điểm./.