TCCSĐT - Đảng Cộng hòa Mỹ ngày 28-8 đã chính thức đề cử cựu Thống đốc bang Me-xơ-tru-xít Mít Rôm-ni làm ứng cử viên Tổng thống của Đảng này ra tranh cử tổng thống với đương kim Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tổ chức ở thành phố Tam-pa, bang Phlo-ri-đa nằm ở tận cùng phía Đông Nam nước Mỹ, ông Rôm-ni đã giành được số phiếu ủng hộ vượt ngưỡng 1.144 cần thiết sau cuộc biểu quyết của 2.286 đại biểu đến từ 50 bang, đặc khu Cô-lôm-bi-a (Columbia D.C) và các vùng lãnh thổ của Mỹ. Theo kế hoạch, ông Rôm-ni, doanh nhân triệu phú 65 tuổi, sẽ chấp nhận sự đề cử này với bài diễn văn trước đại hội vào tối 30-8.

Để bảo đảm cho sự kiện chính trị lớn này diễn ra suôn sẻ, trong 2 năm qua kể từ khi được chọn làm nơi tổ chức Đại hội, Ban Tổ chức đã chi hơn 150 triệu USD, trong đó có 50 triệu USD của liên bang và 100 triệu USD quyên góp từ các công ty để làm đẹp lại bộ mặt của thành phố, trồng thêm cây xanh, sơn lại các cây cầu, nâng cấp các tuyến phố, làm mới hàng trăm nghìn phòng khách sạn, thiết lập các trạm tiếp sóng mới, thậm chí thiết lập cả các trung tâm cứu hộ, cứu nạn đề phòng xảy ra các tình huống bất ngờ như giông bão hoặc khủng bố. Hơn 400 xe khách loại lớn đã sẵn sàng để chuyên chở các đại biểu từ các khách sạn tới hội nghị. Khoảng 575 nhà vệ sinh công cộng di động đã được dựng lên xung quanh các tuyến phố. Nhiều trạm cung cấp nước ngọt miễn phí cũng đã được trù tính để cấp cho du khách trong tình huống thời tiết quá nóng bức. Hơn 4.000 nhân viên cảnh sát mặc đồng phục xanh đã được huấn luyện cách thức nhanh nhất để loại bỏ các chướng ngại vật, được trang bị đầy đủ các dụng cụ chống bạo loạn. Hơn 200 sỹ quan cảnh sát cũng đã được huấn luyện phương thức tác nghiệp trong tình huống đi xe đạp và cưỡi ngựa. Một hệ thống máy theo dõi tinh vi với tổng chi phí 1,2 triệu USD đã được lắp đặt nối liền thông tin liên lạc giữa các lực lượng mặt đất với các máy bay trực thăng.

Sau khi chấp nhận đề cử, ông Rôm-ni sẽ trở thành ứng cử viên giáo phái Mormon đầu tiên chiến thắng để trở thành người đại diện của một chính đảng ra tranh ghế tổng thống Mỹ. Ông cũng là ứng cử viên tổng thống thứ 3 đến từ bang Me-xơ-tru-xít trong 1/4 thế kỷ qua, tiếp nối hai ứng cử viên đều thuộc Đảng Dân chủ là các ông Mai-cơn Đu-ca-kít năm 1988 và Giôn Ke-ri năm 2004. Trong năm bầu cử 2012, Phlo-ri-đa được xác định cùng Ô-hai-ô và Vơ-gi-ni-a là ba bang giành giật "sống còn" của cả ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Kể từ năm 1960 tới nay, chưa ứng cử viên nào giành được ghế Nhà Trắng mà không giành chiến thắng tại ít nhất 2 trong 3 bang này. Cựu Thống đốc Mít Rôm-ni, người được chờ đợi sẽ được đề cử làm ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vào ngày cuối cùng của đại hội, xác định bang Ô-hai-ô là ưu tiên số 1 "bắt buộc phải thắng", tiếp đó là Phlo-ri-đa và Vơ-gi-ni-a. Đây là một trong những lý do Phlo-ri-đa được Đảng Cộng hòa chọn làm nơi tổ chức đại hội toàn quốc trong năm bầu cử 2012.

Trước đó, ngày 11-8, ông Rôm-ni đã chọn Hạ nghị sĩ Pôn Rai-ơn, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện làm liên danh phó tổng thống. Trong chiến dịch tranh cử gần đây, liên danh Rôm-ni - Rai-ơn chủ yếu tập trung vào nền kinh tế đang suy yếu của Mỹ với cam kết giảm thuế, cắt giảm chi tiêu Chính phủ, giảm thâm hụt ngân sách và thay đổi đạo luật về chăm sóc sức khỏe của đương kim Tổng thống B.Ô-ba-ma. Về chính sách đối ngoại, Tổng thống B.Ô-ba-ma bị chỉ trích đã gây tổn hại cho mối quan hệ với đồng minh lâu đời I-xra-en và không đủ cứng rắn với I-ran, Trung Quốc và Nga./.