Ngày 29-8, 26 tập thể và cá nhân tiêu biểu đã được tuyên dương, khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khoá XI), về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phan Tiến Dũng cho biết, hiện có 666/714 tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức (đạt tỷ lệ 93%) bảo đảm ngắn gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, giúp cán bộ, công chức dễ đọc, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nhiều nội dung về chuẩn mực đạo đức được làm thành pa-nô, treo trang trọng tại những vị trí trung tâm ở cơ quan, đơn vị để mọi người cùng biết và hưởng ứng, làm theo. Trong công tác chuyên môn và trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày đã nổi lên những điển hình thực sự tiêu biểu, đề cao việc tự phê bình và phê bình, tạo sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc, gương mẫu xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, quan tâm chăm lo đến lợi ích chính đáng của quần chúng nhân dân.

Một số đơn vị có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực như Hội Phụ nữ với phong trào "Hũ gạo tình thương", "Ống tre tiết kiệm", đoạn sông, tuyến đường phụ nữ tự quản. Công an tỉnh có phong trào "Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ". Đảng bộ Quân sự tỉnh với phong trào "Thi đua Quyết thắng"; "Ngành Hậu cần Quân khu III làm theo lời Bác dạy". Đảng bộ huyện Nho Quan đưa mô hình thôn bản giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, cán bộ công chức mỗi ngày làm một việc tốt, hòm thư xây dựng thành công việc thực hiện thường xuyên, liên tục... Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đang góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Nhằm khắc phục 6 hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, thời gian tới, Ninh Bình tập trung thực hiện 5 nội dung chủ yếu; trong đó, coi trọng vai trò nêu gương, làm mẫu của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, lấy kết quả thực hiện nội dung các chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm trong thời hạn nhất định, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tỉnh cũng kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực, đồng thời phê phán, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, lệch lạc, nói không đi đôi với làm, tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2012 và những năm tiếp theo./.